Đầu tư và cuộc sống
Ca khúc nghi đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP bị Huy Tuấn 'trảm' mạnh tay
Đức Trí - 11/06/2014 05:00
Là giám đốc âm nhạc của công ty quản lý Sơn Tùng M-TP, Huy Tuấn quyết định rút những ca khúc gây tranh cãi của nam ca sĩ này khỏi các bảng xếp hạng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sơn Tùng M-TP và Văn Mai Hương quấn quýt bên nhau
Thiều Bảo Trâm và Sơn Tùng M-TP lộ chuyện tình cảm?
"Em của ngày hôm qua" của Sơn Tùng M-TP khơi lên bức xúc về nạn đạo nhạc
Ca sỹ Mỹ Linh bị "ném đá" vì “dìm hàng” Sơn Tùng M-TP
   
  Các bài hát gây tranh cãi của Sơn Tùng M-TP sẽ được rút khỏi các bảng xếp hạng  

Việc Sơn Tùng M-TP mới đây bị phát hiện sử dụng beat một số ca khúc Kpop để sáng tác đã khơi lại bức xúc về nạn đạo nhạc trong làng nghệ thuật Việt Nam. Nam ca sĩ đã giải thích, anh không dùng toàn bộ giai điệu các bài hát nước ngoài để sáng tác và đây là việc làm quen thuộc với nhiều người trong giới. Tuy nhiên, không ít nhạc sĩ, ca sĩ và khán giả vẫn bức xúc cho rằng, hành động này thể hiện sự thiếu tôn trọng bản quyền trong sáng tạo nghệ thuật.

Nhạc sĩ Huy Tuấn - Giám đốc âm nhạc công ty quản lý hai ca sĩ độc quyền là Sơn Tùng M-TP và Văn Mai Hương - cho biết, vì bận đi công tác tại Nga nên bây giờ anh mới có thể chia sẻ quan điểm về vấn đề này. Anh cho biết, trong thời gian xác định rõ vấn đề liên quan đến bản quyền của các phần nhạc, công ty anh sẽ rút mọi bài hát Sơn Tùng sáng tác trước đây khỏi tất cả bảng xếp hạng và trang nghe nhạc chính thống. Các ca khúc của Sơn Tùng vướng nghi vấn đạo nhạc là: Em của ngày hôm qua, Cơn mưa ngang qua, Nắng ấm xa dần, Em đừng đi. Em của ngày hôm qua từng lọt vào danh sách "Bài hát yêu thích" tháng 2/2014. Trước đó, Cơn mưa ngang qua cũng từng được xếp vào danh sách này vào tháng 10/2012.

"Những gì Sơn Tùng M-TP phải đón nhận ngày hôm nay là hậu quả của một thời gian hoạt động underground một cách bừa bãi. Tôi nghĩ đây là động thái cần thiết để bắt đầu một hành trình mới giúp các hoạt động của Sơn Tùng chuyên nghiệp hơn", Huy Tuấn nói và mong khán giả sẽ có cái nhìn rộng lượng hơn về những sai lầm của Sơn Tùng M-TP. Theo anh, đây là bài học cho không chỉ Sơn Tùng, mà cho cả các bạn trẻ - những người cần phải tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu sự nghiệp âm nhạc. Bởi, sự nghiệp âm nhạc đó không chỉ phục vụ đam mê của một cá nhân, mà còn liên quan đến rất nhiều người khác, đặc biệt là khán giả.

Trước những tranh cãi về việc sử dụng beat của người khác để sáng tác, nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định, vấn đề bản quyền ở ta còn mông lung và ý thức về luật sở hữu trí tuệ của nhiều bạn trẻ vẫn còn non. Chuyện sử dụng beat nhạc hay một giai điệu để phát triển thành bài hát mới không hiếm trong làng nghệ thuật thế giới. Tuy vậy, mỗi khi bài hát được giới thiệu tới khán giả, các tác phẩm này phải được ghi rõ nguồn. Các nhạc sĩ, ca sĩ Việt Nam ít coi trọng việc này.

Huy Tuấn nói thêm: "Sự vi phạm bản quyền tràn lan trong làng nhạc Việt là do việc thiếu kiến thức về bản quyền và tác quyền âm nhạc, nhất là người trẻ như Sơn Tùng M-TP hay cả với một số người cùng thế hệ với tôi. Ngoài ra, sự xuất hiện hàng loạt website cung cấp beat nhạc không rõ nguồn gốc càng khiến cho nhiều người nhầm tưởng nhạc được phép tải miễn phí về máy đều là tác phẩm có bản quyền nên sử dụng một cách vô ý thức".

"Hoài Lâm hát live hay hơn bản gốc Sơn Tùng M-TP" gây tranh cãi nảy lửa

Trong đêm thi Gương mặt thân quen vừa qua, Hoài Lâm hóa thân thành Sơn Tùng M-TP, hát ca khúc "Em của ngày hôm qua". Phần thi của Hoài Lâm đã xuất sắc nhận được điểm số cao nhất, tuy nhiên, ngay sau đêm thi này, một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội đã nổ ra.  

Gương mặt thân quen 10: Hoài Lâm hát live hay hơn bản gốc Sơn Tùng M-TP

Đây là lời khen ngợi mà Diva Tóc ngắn Mỹ Linh dành cho phần thể hiện xuất sắc của Hoài Lâm khi hóa thân thành “hot boy” Sơn Tùng M-TP.

 

Tin liên quan
Tin khác