Chuyển đổi số - Kinh tế số
Cà Mau chuyển đổi số hiệu quả để nâng cao năng lực cạnh tranh
Huy Tự - 04/09/2022 08:58
Chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư đã và đang được Cà Mau xác định là nhiệm vụ trong tâm phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu đến năm 2025, Cà Mau trở thành một trong những tỉnh, thành phố chuyển đổi số thành công.
Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau

Chuyển đổi số hướng tới người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm

Đầu tháng 8/2022, Tỉnh ủy Cà Mau đã ban hành nghị quyết về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu trở thành một trong những tỉnh, thành phố chuyển đổi số thành công của cả nước.

Năm 2021, tuy xếp hạng chuyển đổi số còn khiêm tốn so với các tỉnh trong vùng, nhưng Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) về hiện đại hóa hành chính tỉnh Cà Mau đứng thứ 2 cả nước, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đây có thể xem là kết quả nổi bật của tỉnh trong việc xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, hướng đến Chính quyền số. Riêng Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của tỉnh đạt 87,92%, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành phố, xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL (sau tỉnh Sóc Trăng và Đồng Tháp).

Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, Cà Mau được giao thực hiện 20 nhiệm vụ, trong đó 10 nhiệm vụ có thời hạn và 10 nhiệm vụ không có thời hạn, thực hiện theo định kỳ hàng năm. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành 5 nhiệm vụ, 5 nhiệm vụ đang triển khai. Đối với các nhiệm vụ không có thời hạn, đã triển khai 7 nhiệm vụ, 2 nhiệm vụ chưa đến kỳ triển khai, 1 nhiệm vụ chưa triển khai.

Tất cả thực hiện với mục tiêu chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là dễ dàng, thiết thực. Từ đó, tạo nên cộng đồng số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải nhìn nhận những khó khăn, xây dựng những giải pháp thiết thực, xác định người dân là trung tâm. Xây dựng các kế hoạch để đảm bảo thực hiện tốt 25 nhiệm vụ đã đề ra. Tiếp thu những cách làm hay, từng bước đổi mới căn bản, toàn diện, phấn đấu đưa Cà Mau trở thành một trong những tỉnh chuyển đổi số thành công của cả nước.

Hiện tại, các địa phương rà soát thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo số cấp huyện, xã, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, nhanh chóng đưa các cơ sở dữ liệu vào guồng máy vận hành. Khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh xác thực mã định danh cho người dân; xây dựng nền tảng dự liệu số ngành nông nghiệp, làm cơ sở để phục vụ người dân thông tin về sản xuất, thị trường tiêu thụ, các mô hình; đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng...

Đến nay, so cùng kỳ năm 2021, toàn tỉnh có 167.300 số thuê bao băng rộng cố định (cáp quang), tăng 12,4%; có 797.573 thuê bao băng rộng di động (3G/4G), tăng 11,3%. Hệ thống iOffice đã triển khai trên 655 cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh, có gần 11.000 tài khoản người dùng. Tổng số chữ ký số chuyên dùng đang sử dụng tại các cơ quan, đơn vị nhà nước là 1.733, tăng 592 chữ ký so với năm 2021.

Về ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp, đã công khai 1.974 thủ tục hành chính cấp tỉnh; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ là 37%. Trong 8 tháng năm 2022, có 2.191 lượt cài đặt ứng dụng CaMau-G, luỹ kế đến nay có 4.950 lượt cài đặt; số lượng có sử dụng ứng dụng (trong năm 2022) là 2.975; đã tiếp nhận 142 phản ánh của tổ chức, cá nhân trên ứng dụng phản ánh hiện trường.

Đặc biệt, Cà Mau triển khai ứng dụng CaMau-G làm đại diện cho các hệ thống phần mềm Chính quyền điện tử của tỉnh. Mục đích là tập trung về một đầu mối cài đặt một lần để sử dụng nhiều dịch vụ số, hướng tới phục vụ đa dạng người dùng, tăng trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp trên môi trường số. Ứng dụng có thể tải sử dụng trên hai nền tảng di động IOS và Android. Đồng thời tích hợp ứng dụng phản ánh hiện trường vào CaMau-G nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và khách du lịch phản ánh khi nhận thấy những vấn đề bất cập trong các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Cơ quan nhà nước thông qua ứng dụng phản ánh hiện trường có thể tiếp cận nhanh chóng thông tin phản ánh của người dân, kịp thời đưa ra các phương án xử lý, từ đó giúp phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng chất lượng phục vụ người dân.

Ngày 4/3/2022, UBND tỉnh Cà Mau có quyết định chủ trương đầu tư Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) với tổng kinh phí 28 tỷ đồng. IOC là hệ thống hiển thị thông tin tập trung, là bộ phận cốt lõi trong triển khai Chính phủ số, Chính quyền số. Đây được xem là một trong những giải pháp trọng tâm hiện thực hóa, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia từ các cấp chính quyền địa phương tới các bộ, ngành Trung ương. Dự án IOC đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư. Mục tiêu của việc triển khai IOC là cung cấp cho lãnh đạo của các cấp chính quyền địa phương có cái nhìn toàn diện về kết quả hoạt động kinh tế - xã hội đang diễn ra, sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ, cải thiện môi trường đầu tư

Phát biểu kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số vào ngày 18/8, ông Huỳnh Quốc Việt đề nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện một số nội dung, giải pháp trọng tâm sau:

Khẩn trương ban hành Quy chế hoạt động và Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh theo quy định. Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của địa phương, đảm bảo phù hợp, thống nhất, thuận lợi trong công tác triển khai chuyển đổi số theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, Đề án của UBND về Chuyển đổi số.

Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số giao cho tỉnh thực hiện. Quan tâm chỉ đạo lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số, làm cho người dân thấy công nghệ số là thứ dễ dàng, thiết thực; thúc đẩy chuyển đổi số đi vào cuộc sống, tạo nên cộng đồng số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số và coi đây là nhân tố quyết định thành công.

Tiếp tục tuyên truyền tính hiệu quả, lợi ích của các phần mềm, ứng dụng đến cơ quan, tổ chức, người dân để biết và sử dụng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số vào hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo phù hợp với Nghị quyết của Tỉnh ủy, Đề án của UBND tỉnh về Chuyển đổi số đã được ban hành, nhằm tăng cường khả năng kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ, sử dụng lại thông tin, cơ sở dữ liệu; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống thông tin; tăng cường sử dụng văn bản điện tử; cập nhật tiến độ thực hiện các nhiệm vụ theo dõi chỉ đạo điều hành được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trên phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đúng quy định...

Nghiên cứu, đề xuất ngày Chuyển đổi số của tỉnh và xây dựng kế hoạch hoạt động ngày Chuyển đổi số năm 2022. Chủ động nghiên cứu, đề xuất xây dựng kế hoạch và dự toán năm 2023 cho các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số theo Đề án của UBND tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai chuyển đổi số theo các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch...

Phát triển phần mềm, doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông phối hợp, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cơ quan đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nhằm nâng cao năng suất lao động, thực hiện cải cách, đặc biệt là cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả quản trị công, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và Chỉ số Năng lực cạnh tranh.

Trước mắt, tỉnh Cà Mau đưa ra nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, được cụ thể hoá tại Ðề án Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, theo Quyết định số 749/QÐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, tập trung vào các giải pháp: rút ngắn chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng, đăng ký tài sản, giải quyết tranh chấp hợp đồng, giải quyết phá sản doanh nghiệp; nâng cao chất lượng quản lý hành chính đất đai, ứng dụng công nghệ thông tin, chất lượng đào tạo nghề và hỗ trợ khởi nghiệp; tăng cường kiểm soát nhũng nhiễu; đẩy mạnh các giao dịch trực tuyến. Tích hợp các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch, dễ tra cứu, dễ hiểu và dễ tiếp cận của hệ thống pháp luật.

Đồng thời, tập trung thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao; đẩy mạnh tiến độ thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển thương mại điện tử. Ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, thủ tục.

Bên cạnh đó, huy động sự tham gia, đóng góp của doanh nghiệp và người dân vào xây dựng chính quyền; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý nhà nước. Chú trọng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh có thể xảy ra… Quyết tâm hiện thực hóa chương trình chuyển đổi số, với 3 trụ cột là xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số một cách thực chất.

Tin liên quan
Tin khác