Thời sự
Các giáo viên dự đoán phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT
D.Ngân - 08/07/2021 17:35
Ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối, điểm trung bình thì sinh đạt được là từ 5 đến 7 là đánh giá của nhiều giáo viên với đề thi thuộc các tổ hợp thi năm nay.

Cô Hoàng Thị Lan Hương, giáo viên Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, nhận định, đề thi Lịch sử bám tương đối sát đề tham khảo. Cấu trúc đề gồm 22 câu (khoảng 55%) mức nhận biết; 8 câu (khoảng 20%) thông hiểu; 6 câu vận dụng (15%) và 4 câu vận dụng cao.

Ít thí sinh đạt điểm cao, điểm trung bình thì sinh đạt được là từ 5 đến 7 là đánh giá của nhiều giáo viên với đề thi thuộc các tổ hợp thi năm nay.

Dự đoán điểm theo cô Hương, đề thi có mức độ phân hoá cao. Phổ điểm trung bình là 6-7 điểm, sẽ xuất hiện nhiều điểm 8-9. Sẽ có sự phân hóa ở mức độ điểm 9, 10.

Còn các giáo viên của hệ thống giáo dục HOCMAI thì cho hay, mức độ tương đương đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2021 nhưng có điểm khác là phần lịch sử thế giới không xuất hiện câu hỏi vận dụng, vận dụng cao. Dạng bài so sánh và liên chuyên đề xuất hiện nhiều. Đề thi không rơi vào các nội dung đã điều chỉnh dạy học trong năm học 2020-2021.

75% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu đều là những kiến thức cơ bản, hỏi về đặc trưng của các sự kiện lịch sử hoặc nét tiêu biểu của từng giai đoạn. Đề thi có sự tương đồng với đề tốt nghiệp THPT 2020, đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp.

25% câu hỏi thuộc phần kiến thức trên 7 điểm, rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1919  đến 1975, không có câu hỏi lịch sử thế giới thuộc nội dung này.

Dạng bài chủ yếu xuất hiện trong phần này là dạng so sánh các giai đoạn lịch sử, tổng kết tìm ra điểm chung, hoặc rút ra bài học kinh nghiệm. Đặc biệt, Câu 31, 33, 37 (mã 307) những câu hỏi này yêu cầu học sinh cần vận dụng kiến thức lịch sử xuyên suốt từ 1919 đến 2000, đòi hỏi khả năng đánh giá, nhận xét. 

Với đề thi môn Địa lý, cô giáo Bùi Thị Hậu, giáo viên Địa Lí- Trường THPT Ban Mai, Hà Nội nhận định, về hình thức, đề thi Địa lý gồm có 40 câu với hình thức trắc nghiệm tương tự như các năm trước.

Điểm khác biệt lớn nhất về hình thức là những câu hỏi sử dụng atlat được tách nhỏ, phân tán trong đề thi điều này yêu cầu học sinh cần phải có kĩ năng làm bài để không bị mất nhiều thời gian lật mở atlat nhiều lần.

Về phạm vi kiến thức, đề thi lựa chọn kiến thức trong chương trình Địa lí 11 và 12 loại trừ kiến thức nội dung giảm tải. Chương trình địa lí 11 có 2 câu hỏi về kiến thức khu vực Đông Nam Á dưới dạng thực hành kĩ năng Địa lí.

Đề có sự phân hóa cao với ở các mức độ nhận thức từ nhận biết đến vận dụng. Số câu nhận biết và thông hiểu chiếm 75%, cấp độ vận dụng chiếm 25%.

Số lượng câu hỏi ở cấp độ nhận biết chiếm phần lớn những không quá dễ, các câu hỏi thông hiểu cũng đòi hỏi học sinh phải tư duy và hiểu sâu, các câu hỏi ở mức vận dụng đòi hỏi học sinh không chỉ có kiến thức, biết suy luận mà còn phải vận dụng hiểu biết thực tế mới có thể làm được.

Từ những phân tích trên cho thấy với đề thi năm nay khá vừa sức với học sinh trong điều kiện học tập dịch bệnh có nhiều khó khăn, tuy nhiên học sinh học tập nghiêm túc mới đạt được mức 5 - 6 điểm và để đạt điểm 8-9 điểm học sinh phải có khả năng tư duy tốt, không chỉ có kiến thức chắc chắn mà còn cần có kinh nghiệm thực tế nhất định.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Hóa có độ phân hóa cao hơn so với đề minh họa, câu hỏi mức vận dụng xuất hiện sớm hơn từ câu 69.

Với đề thi năm nay, giáo viên của hệ thống giáo dục HOCMAI dự đoán phổ điểm thí sinh đạt được từ 6 -7 điểm, cũng sẽ có nhiều thí sinh đạt được điểm 9,10.

Với môn Sinh học, cô giáo Phạm Thị Việt Chinh, giáo viên Sinh học, Trường THPT Ban Mai, Hà Nội nhận định, đề thi Sinh học có tính phân hóa, đảm bảo được cả 2 tiêu chí là xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

So với đề minh họa thì đề thi tốt nghiệp môn Sinh học 2020-2021 được đánh giá có mức độ khó hơn so với đề minh họa nhưng không đáng kể.

Về mức độ, qua phân tích đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh cho  thấy  25 câu đầu ở mức độ nhẹ nhàng, bám sát mức độ đề đề minh họa thuộc các câu hỏi quen thuộc học sinh đã làm trong quá trình ôn tập. Bên cạnh đó xuất hiện một số câu dạng phân tích đồ thị, hình ảnh, sơ đồ và số lượng câu hỏi đếm tăng là những câu gây khó cho học sinh về mặt lý thuyết.

Cô Chinh cho biết, đề thi năm nay có mức độ phân hóa cho các thí sinh xét tuyển vào các trường đại học. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT.

Với đề này học sinh ở mức độ trung bình để xét tốt nghiệp dễ dàng đạt điểm theo nguyện vọng, phổ điểm 4 - 5 sẽ nhiều; học sinh nắm chắc kiến thức ở mức độ hiểu có thể dễ dàng đạt 5- 6 điểm. Song để đạt 9-10 điểm, yêu cầu học sinh phải có thêm về tư duy tổng hợp, ngoài kiến thức cần có kĩ năng làm bài tốt. Dự kiến năm nay sẽ có ít điểm 10 và điểm liệt môn Sinh học.

Tin liên quan
Tin khác