Y tế - Sức khỏe
Các sản phẩm bị thu hồi của dược phẩm Kobayashi có được bán tại Việt Nam?
D.Ngân - 26/03/2024 08:30
Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa có thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.

Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản thu hồi một số sản phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong đó có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.

Ảnh minh họa

Qua rà soát dữ liệu đăng ký bản công bố sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm thông báo hiện nay Cục An toàn thực phẩm chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/ Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: "Beni-koji choleste-help"; "Naishi-help plus cholesterol"; "Natto-kinase sarasara-tsubu gold" và Kobayashi Naishi Help 30 của Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin như nêu trên, trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, các sản phẩm được công ty quảng cáo là có hiệu quả trong việc giảm cholesterol xấu nhờ thành phần beni-koji. Tuy nhiên, tổn thương sức khỏe đã xảy ra đối với một số người sử dụng Beni-koji choleste-help.

Những người bị tổn thương có triệu chứng sưng phù, khó tiểu và các triệu chứng khác. Công ty đã phân tích các thành phần của sản phẩm và phát hiện một yếu tố không mong muốn có trong thành phần beni-koji của các loại thực phẩm bổ sung được sản xuất từ tháng 7 đến tháng 10/2023.

Koji là một trong những thành phần quan trọng nhất được coi là giống khởi động để sản xuất một số thực phẩm lên men truyền thống của Nhật Bản.

Koji là tên một loại mốc được nuôi cấy từ hạt gạo, đậu nành, hạt lúa mì, hoặc đậu tương. Mốc Koji được dùng trong quy trình sản xuất nước tương, tương đậu nành, rượu … như một chất xúc tác giúp các nguyên liệu ngũ cốc lên men. Các loại mốc koji khác nhau được sử dụng để sản xuất các loại thực phẩm khác nhau

Tin liên quan
Tin khác