Thời sự
Các trường đại học phải công bố phương án tuyển sinh trước ngày 31/3
D.Ngân - 15/03/2021 21:31
Theo quy định của Bộ GĐ&ĐT, các trường đại học phải công bố chi tiết phương án tuyển sinh trên website của trường trước ngày 31/3.

Đến thời điểm hiện tại rất nhiều trường đại học lớn trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2021. Theo đó, năm nay, phương án tuyển sinh của các trường cũng đã dạng, phong phú hơn các năm trước, bên cạnh việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, các trường còn xét học bạ, xét kết quả thi năng lực, thi năng khiếu…

Bộ GD&ĐT cho biết, dự kiến thời gian thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 24/4 đến ngày 10/5.

Chẳng hạn, theo phương án mới được công bố của Đại học quốc gia Hà Nội, năm 2021, Đại học quốc gia Hà Nội tuyển sinh 11.250 chỉ tiêu, với 132 ngành/chương trình đào tạo.

Phương thức tuyển sinh của trường là xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo tổ hợp các môn thi/bài thi tương ứng được quy định cụ thể trong Đề án tuyển sinh của nhà trường.

Bên cạnh đó, Trường cũng xét tuyển theo hình thức khác như xét tuyển các thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức năm 2021 và các chứng chỉ quốc tế (SAT, A-Level, ACT, IELTS và chứng chỉ quốc tế tương đương có trong danh mục quy định của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng vừa công bố các phương thức xét tuyển năm 2021. Theo đó, Trường này xét tuyển theo tài năng (dự kiến 10 - 20% tổng chỉ tiêu, trong đó số lượng tuyển thẳng mỗi ngành không quá 30% chỉ tiêu của ngành đó)

Nhà trường cũng xét tuyển thẳng thí sinh tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế; thí sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (Nhất, Nhì, Ba) các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Ngoại ngữ, Khoa học kỹ thuật.

Đại học Bách khoa Hà Nội xét tuyển thẳng căn cứ kết quả thi chứng chỉ khảo thí ACT, SAT, A-Level và IELTS đối với thí sinh có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10, 11, 12 đạt 8.0 trở lên theo các tiêu chí cụ thể.

Trường cũng xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT (dự kiến 50 - 60% tổng chỉ tiêu). Ngoài ra, nhà trường cũng xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy (dự kiến 30 - 40% tổng chỉ tiêu). 

Liên quan tới công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thông tin từ Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, dự kiến thời gian thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 24/4 đến ngày 10/5.

ThS. Hoàng Thúy Nga, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học, Bộ GĐ&ĐT cho hay, dự kiến thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 24/4 đến ngày 10/5, đồng thời đăng ký xét tuyển đại học trong thời gian này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra đầu tháng 7/2021. Thí sinh có thể đăng ký dự thi bằng phiếu nộp cho điểm tiếp nhận nơi học THPT hoặc đăng ký trực tuyến.

Được biết, trong tháng 3/2021, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo để học sinh sắp dự thi tốt nghiệp THPT năm nay có định hướng ôn tập.

Bộ này cũng đang rà soát việc xây dựng đề thi tham khảo theo ma trận đề thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Thời gian tập huấn quy chế, hướng dẫn thi sẽ diễn ra trước ngày 1/4.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, học sinh lớp 12 không chỉ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh trong năm học này mà còn chịu ảnh hưởng từ năm học trước.

Lãnh đạo Bộ GĐ&ĐT lưu ý việc chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi, xây dựng đề thi phải chú ý tới bối cảnh năm học chịu tác động bởi dịch bệnh, giữ ổn định cấu trúc đề thi để thuận lợi cho việc dạy học, ôn tập của giáo viên, học sinh.

“Do chưa có đề minh họa năm nay nên hiện giáo viên vẫn định hướng cho học sinh theo mức độ phân hóa của đề năm 2020. Theo đó tập trung vào trang bị kiến thức cốt lõi và kỹ năng làm bài thi môn trắc nghiệm”, người đứng đầu ngành Giáo dục cho hay.

Với công tác tuyển sinh đại học, Bộ GD&ĐT quy định các trường đại học phải công bố chi tiết phương án tuyển sinh trên website của trường trước ngày 31/3. Thí sinh có thể tham khảo và tìm hiểu kỹ các thông tin này trước khi đăng ký xét tuyển.

Nói về dự kiến những điểm mới trong công tác tuyển sinh năm 2021 theo đại diện Vụ giáo dục Đại học, điểm mới đầu tiên là sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần, thay vì 1 lần như 2020.

Về điểm khác nhau trong việc đăng ký xét tuyển đại học, theo Ths Hoàng Thúy Nga, mùa tuyển sinh năm nay khác với các năm trước là thí sinh được chọn 2 hình thức khi đăng ký xét tuyển trực tiếp và trực tuyến.

“Việc đăng ký trực tiếp, quy định vẫn như các năm trước. Song nếu đăng ký trực tuyến, thí sinh đăng ký vào phiếu đăng ký dự thi, sau đó dùng tài khoản đăng nhập bằng mật khẩu cá nhân để đăng ký các nguyện vọng mình mong muốn”, Ths. Nga cho hay.

Tin liên quan
Tin khác