Doanh nghiệp
CAEXPO: 15 năm phục vụ phát triển
Anh Ngọc - 03/08/2018 10:27
Sau 15 năm, Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) đã khẳng định được vai trò trong thúc đẩy hợp tác toàn diện Trung Quốc - ASEAN.

ASEAN trở thành điểm đến đầu tư quan trọng đối với Trung Quốc

Mới đây, Lễ kỷ niệm 15 năm Đối tác Chiến lược ASEAN - Trung Quốc và họp báo về Hội chợ Trung Quốc - ASEAN, Hội nghị Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN đã diễn ra tại Trung Quốc. Tham dự cuộc họp báo có bà Cao Yến, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc; ông Trần Châu, Phó chủ tịch Ủy ban Xúc tiến Mậu dịch quốc tế Trung Quốc và ông Hoàng Vĩ Kinh, Tổng thư ký Đảng ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Ngoài tình hình hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - ASEAN, cuộc họp cũng giới thiệu những nét nổi bật của Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 15 và Hội nghị Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN. Đồng thời, công tác chuẩn bị cho các sự kiện này cũng được thông tin cập nhật tiến độ.

Toàn cảnh Trung tâm Triển lãm - nơi diễn ra CAEXPO

Hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - ASEAN đã phát triển nhanh chóng và đạt được kết quả tốt đẹp. Bà Cao Yến, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, năm nay đánh dấu kỷ niệm 15 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN. Trong 15 năm qua, hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - ASEAN đã đạt được những kết quả đáng kể:

Thứ nhất, kim ngạch thương mại song phương Trung Quốc - ASEAN đã đạt trên 500 tỷ USD trong năm 2017, tăng hơn 500% so với mức 78 tỷ USD năm 2003. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 9 năm liên tiếp và ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc trong 7 năm liên tiếp.

Thứ hai, hợp tác đầu tư giữa Trung Quốc và ASEAN đã có hiệu quả, trong 15 năm qua, đầu tư hai chiều Trung Quốc - ASEAN đã tăng hơn 160 tỷ USD và giá trị đầu tư lũy kế đã đạt 200 tỷ USD, khiến ASEAN trở thành điểm đến đầu tư quan trọng đối với Trung Quốc.

Hội nhập kinh tế của Trung Quốc và ASEAN đã phát triển nhanh chóng với việc Khu vực Thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN (CAFTA) được thành lập vào năm 2010 và đàm phán về nâng cấp CAFTA đã hoàn thành vào năm 2015.

Tiếp sức cho hợp tác Trung Quốc - ASEAN

Tại họp báo, ông Hoàng Vĩ Kinh, Tổng thư ký Đảng ủy Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây đã giới thiệu vai trò quan trọng của Hội chợ CAEXPO và Hội nghị Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN trong việc thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Trung Quốc và ASEAN, đồng thời trình bày những điểm mới của CAEXPO lần thứ 15.

Ông Hoàng Vĩ Kinh đánh giá, trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập, vai trò quan trọng của CAEXPO trong việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc – ASEAN được thể hiện trong 3 điểm chính:

Thứ nhất, đã xây dựng sự đồng thuận hợp tác và thúc đẩy hợp tác chiến lược. Tổng cộng có 67 lãnh đạo Trung Quốc và nước ngoài, hơn 2.900 khách mời cấp bộ trưởng đã đến tham dự 14 kỳ hội chợ trước đây. Hai bên đã tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau thông qua trao đổi thân thiện cấp cao để xây dựng một cộng đồng vững chắc hơn về tương lai chung cho Trung Quốc và ASEAN.

Thứ hai, thúc đẩy thương mại và đầu tư thuận lợi để phục vụ việc xây dựng CAFTA. 14 kỳ hội chợ trước đã thu hút tổng cộng hơn 660.000 thương nhân, chứng kiến ​​việc ký kết vô số các dự án lớn và tạo ra mô hình về “một triển lãm chính, nhiều triển lãm chuyên ngành và một số triển lãm ở nước ngoài”.

Thứ ba, CAEXPO đã thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực và thúc đẩy trao đổi toàn diện. Tổng cộng có trên 200 hội nghị và diễn đàn về hơn 40 lĩnh vực đã được tổ chức trong khuôn khổ của CAEXPO, một cơ chế hợp tác đa lĩnh vực đã được thiết lập và một số dự án lớn bao gồm Cảng thông tin Trung Quốc - ASEAN đã được khởi xướng theo động lực của CAEXPO.

CAEXPO lần thứ 15 sẽ khai mạc vào ngày 12/9/2018 sắp tới. Theo ông Hoàng Vĩ Kinh, năm nay là năm hợp tác đổi mới giữa Trung Quốc và ASEAN, nên CAEXPO lần thứ 15 sẽ giới thiệu các kết quả đổi mới và xu hướng hợp tác đổi mới nhằm tiếp sức cho hợp tác Trung Quốc - ASEAN. Nhiều hoạt động sẽ được tổ chức để kỷ niệm 15 năm thành lập, bao gồm trồng cây hữu nghị của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và các nước ASEAN, Triển lãm thành tựu kinh tế và thương mại, Hội nghị Doanh nhân Trung Quốc - ASEAN và các hoạt động xúc tiến kỷ niệm…

Hàng hóa có thương hiệu từ ASEAN sẽ xuất hiện nhiều hơn, vì 8 nước ASEAN sẽ thành lập các khu gian hàng độc lập. Các diễn đàn cấp cao sẽ tiếp tục được tổ chức trong khuôn khổ CAEXPO lần thứ 15, bổ sung vào các lĩnh vực hợp tác mới như cứu hộ khẩn cấp, trọng tài đại dương và thương mại. Đến thời điểm này, 37 diễn đàn đã được xác định.

Theo Ban Tổ chức, công tác chuẩn bị cho CAEXPO lần thứ 15 đang tiến triển suôn sẻ với số lượng lớn doanh nghiệp đăng ký tham gia sự kiện này. Quốc gia danh dự năm nay là Campuchia và Tanzania (quốc gia châu Phi đóng vai trò đối tác đặc biệt). Tham gia Hội chợ CAEXPO năm nay, Bắc Hải trong vai trò là “Thành phố đẹp” của Trung Quốc đã sẵn sàng thể hiện sự độc đáo của mình.

Tin liên quan
Tin khác