Y tế - Sức khỏe
Cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ toàn diện cho người cao tuổi
D.Ngân - 04/10/2024 21:02
Ngày 4/10 và 5/10/2024, Hội Lão khoa Việt Nam và Bệnh viện Lão khoa Trung ương tổ chức Hội nghị Lão khoa Quốc gia lần thứ V.

Ngày 1/10 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Quốc tế Người cao tuổi. Năm 2024, chủ đề của Ngày Quốc tế Người cao tuổi là “Già hóa trong sự tôn nghiêm: Tầm quan trọng của việc tăng cường hệ thống chăm sóc và hỗ trợ cho người cao tuổi trên toàn thế giới”.

Chủ đề này nhấn mạnh sự cần thiết trong việc cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sự hỗ trợ toàn diện cho người cao tuổi, đặc biệt trong bối cảnh già hóa dân số đang trở thành xu hướng toàn cầu.  

Già hóa dân số đã và đang là thách thức lớn trên toàn cầu. Trong vòng 10 năm trở lại đây, quá trình già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng đã khiến Việt Nam trở thành một trong 10 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.

Theo thống kê, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 và dự kiến sẽ trở thành quốc gia có dân số già vào năm 2036.

Hậu quả của già hóa dân số lên hệ thống y tế tại Việt Nam bao gồm việc gia tăng nhu cầu chăm sóc y tế cho người cao tuổi, đặc biệt là điều trị các bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường và các bệnh về thần kinh.

Hội nghị Lão khoa Quốc gia lần thứ V

Điều này dẫn đến tình trạng quá tải ở các bệnh viện và cơ sở y tế, khi số lượng người bệnh tăng lên mà khả năng đáp ứng về nhân lực và trang thiết bị còn hạn chế. Ngoài ra, chi phí chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cũng ngày càng tăng, gây áp lực tài chính lên hệ thống bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước.

Việc thiếu hụt các bác sĩ chuyên ngành lão khoa và dịch vụ chăm sóc dài hạn cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi Việt Nam phải đầu tư nhiều hơn vào đào tạo và cải thiện chất lượng dịch vụ y tế dành cho người cao tuổi.

PGS.BS Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết: "Việc thiếu hụt các bác sĩ chuyên ngành lão khoa và dịch vụ chăm sóc dài hạn là một thách thức lớn, đòi hỏi Việt Nam phải đầu tư nhiều hơn vào đào tạo và cải thiện chất lượng dịch vụ y tế dành cho người cao tuổi, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng quá tải ở các bệnh viện và cơ sở y tế, khi số lượng người bệnh tăng lên mà khả năng đáp ứng về nhân lực và trang thiết bị còn hạn chế. Ngoài ra, chi phí chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cũng ngày càng tăng, gây áp lực tài chính lên hệ thống bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước".

Trong ngày đầu tiên của Hội nghị (04/10), các phiên báo cáo tập trung vào chính sách về xây dựng và phát triển hệ thống Lão khoa và cập nhật những hướng đi mới trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thông qua những bài báo cáo và chia sẻ từ các chuyên gia y tế đầu ngành tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Đồng thời, Hội nghị cũng sẽ trao đổi, thảo luận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong việc xây dựng khung chương trình đào tạo bác sĩ chuyên ngành Lão khoa, phát triển nhân lực trẻ tại Việt Nam, thảo luận về hướng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi với sự tham gia của Công tác xã hội và Điều dưỡng lão khoa.

Trong các phiên khoa học diễn ra vào ngày 5/10, các báo cáo viên sẽ cung cấp tới các quý vị đại biểu những thông tin y khoa chuyên sâu trong lĩnh vực Lão khoa và các chuyên ngành liên quan về dự phòng, điều trị và chăm sóc các bệnh lý mạn tính và cấp tính của người cao tuổi như sa sút trí tuệ, đột quỵ, động kinh, parkinson, các bệnh lý tim mạch – chuyển hóa, tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, bệnh cơ xương khớp, hô hấp, huyết học, bệnh thận mạn… cũng như cách tiếp cận và điều trị đa mô thức trên người cao tuổi.

Ngoài ra còn có phiên báo cáo trẻ tiếng Anh là cơ hội để các bác sỹ trẻ trình bày kết quả nghiên cứu trong chuyên ngành Lão khoa của mình. Kiến thức và kinh nghiệm lâm sàng, được chia sẻ trong Hội nghị sẽ giúp ích cho các cán bộ y tế trong thực hành lâm sàng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Tin liên quan
Tin khác