Chuyển đổi số - Kinh tế số
Cạm bẫy doanh nghiệp cần tránh trong quá trình chuyển đổi số
Nhung Bùi - 04/10/2022 14:16
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, nhưng nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng, các doanh nghiệp sẽ rất dễ sa vào “cạm bẫy” trong quá trình số hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Thực tế cho thấy chuyển đổi số không chỉ đơn giản là áp dụng công nghệ mới để thay thế các hoạt động kinh doanh hàng ngày. Theo một nghiên cứu của McKinsey, hơn 70% các cuộc chuyển đổi số đều không đạt được những mục tiêu đề ra.

Dưới đây là những cạm bẫy mà doanh nghiệp nên tránh nếu muốn đảm bảo sự thành công bền vững khi tiến hành chuyển đổi số.

Thu thập dữ liệu nhưng không thể sử dụng

Dữ liệu được xem là điểm cốt lõi để quá trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi. Đây là nguồn tài nguyên quý giá và không thể xâm phạm của bất kỳ doanh nghiệp nào khi muốn số hóa quy trình làm việc.

Tuy nhiên, nhiều công ty chưa nhận thức được rằng, họ cần xây dựng một nền tảng dữ liệu vững chắc cũng như một quy trình sử dụng dữ liệu rõ ràng rành mạch, trước khi tiến hành áp dụng các công cụ hiện đại và tân tiến vào quản lý.

Việc thu thập dữ liệu nhưng không thể sử dụng được coi là một trong những cạm bẫy lớn nhất của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Nguyên nhân bởi họ thiếu sự hướng dẫn một cách hệ thống và thiếu kế hoạch trong việc sử dụng dữ liệu. Kết quả là dù đã tiến hành tổng hợp và lưu trữ dữ liệu nhưng doanh nghiệp vẫn không thu được bất cứ giá trị gia tăng nào cho hoạt động kinh doanh của mình.

Đánh giá thấp tầm quan trọng quá trình chuyển đổi văn hóa khi chuyển đổi số

Đây được xem là bẫy tâm lý khi chuyển đổi số. Nhiều nhân viên hoặc thậm chí là cấp quản lý chưa sẵn sàng để quá trình này diễn ra; thường họ cho rằng đây là điều mà chỉ có thành viên phòng IT hay giám đốc công nghệ cần quan tâm.

Thực tế quá trình chuyển đổi số muốn thành công cần có sự hợp lực của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp. Việc thiết lập luồng thông tin, chia sẻ kiến thức hay xây dựng văn hóa tiếp cận cái mới cùng với tinh thần sẵn sàng cho sự thay đổi,…sẽ là chìa khóa giúp quá trình số hóa đạt hiệu quả cao.

Thiếu đi sự đồng lòng của tập thể, việc ứng dụng công nghệ vào quá trình làm việc sẽ vô cùng rời rạc và thiếu thống nhất. Như thế sẽ rất khó đạt được mục tiêu tối ưu hóa quy trình làm việc của doanh nghiệp theo hướng kỹ thuật số.

Sử dụng càng nhiều công cụ liên quan đến chuyển đổi số càng tốt

Cùng với sức nóng chuyển đổi số như hiện tại, thị trường mang đến ngày càng nhiều giải pháp số hóa cho doanh nghiệp. Đây là điểm tích cực khi doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn, nhưng ngược lại khiến họ dễ rơi vào chiếc bẫy công nghệ,  sử dụng quá nhiều công cụ mà chưa đánh giá đúng mức độ phù hợp và hiệu quả. 

Điều quan trọng nhất ở đây vẫn là sự phù hợp. Bất cứ một quá trình chuyển đổi số nào cũng cần sự phân tích, tìm hiểu kỹ càng, từ đó doanh nghiệp mới rút ra được những hoạt động, quy trình nào cần sự can thiệp của các giải pháp công nghệ.

Việc sử dụng chồng chéo công nghệ do thiếu sự phân tích kỹ lưỡng có thể gây ra lãng phí về mặt tài nguyên, đồng thời tạo ra những lỗ hổng về rò rỉ thông tin gây nguy hại cho doanh nghiệp. Chuyển đổi số lúc này không những không hiệu quả, mà còn khiến cho cả ngân sách lẫn tình hình hoạt động của các công ty gặp vấn đề.

Tin liên quan
Tin khác