Chiều 28/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp thị sát tại khu vực quy hoạch và xây dựng cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) tại phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Ngay sau chuyến thị sát, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng, các Sở, ngành và quận Liên Chiểu.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (ở giữa) và đoàn công tác của của Bộ, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng thị sát thực địa vị trí xây dựng cảng Liên Chiểu |
Cùng đi thị sát với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng; bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; ông Trần Phước Sơn, Bí thư Quận uỷ Liên Chiểu; ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Thành phố Đà Nẵng...
Tại buổi làm việc, báo cáo về quy mô, tầm quan trọng của cảng Liên Chiểu đối với sự phát triển của quận Liên Chiểu, của UBND Thành phố Đà Nẵng và khu vực, ông Trần Phước Sơn, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu cho biết đây là dự án trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu công-ten-nơ có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Tổng mức đầu tư khoảng 3.426,3 tỷ đồng…
“Liên Chiểu là quận cửa ngõ phía Bắc, địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, với đặc thù địa bàn, quận vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, quận Liên Chiểu kiến nghị Thành phố đề xuất Trung ương cho đầu tư xây dựng tuyến đường và kè chống sạt lở bờ bắc sông Cu Đê nhằm kết nối giao thông cho khu vực Liên Chiểu và các xã phía bắc huyện Hoà Vang; tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan phục vụ đề án khai thác, phát triển du lịch sông Cu đê; hạn chế tác động của biến đổi khí hậu đối với môi trường sống của người dân khu vực bờ bắc sông Cu Đê; cải tạo các tuyến mương hở kết hợp xây dựng công viên, vườn dạo trên địa bàn quận Liên Chiểu. Đồng thời xin bố trí ngân sách Trung ương để đầu tư kết nối tuyến đường Nguyễn Tất Thành vào Bến cảng Liên Chiểu…”
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (người đứng) làm việc với lãnh đạo UBND Thành phố Đà Nẵng, Quận Liên Chiểu tại Quận Liên Chiểu |
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, hiện Đà Nẵng đang có lợi thế về tuyến hàng hải đi các nước, nếu Đà Nẵng làm được cảng Liên Chiểu thì các nhà đầu tư sẽ tự tìm tới. Khi có lợi ích thì các nhà đầu tư sẽ đến. Đà Nẵng đã đủ điều kiện cần và đủ khi Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Cùng với đó là Đà Nẵng đã chuẩn bị tốt công tác quy hoạch cảng, quy hoạch giao thông kết nối với cảng nước sâu…
Tuy nhiên, Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, sau thời gian phát triển “nóng” Đà Nẵng đã phát triển chậm lại, nên thành phố cần phải tìm hướng đi mới, không gian phát triển mới, và không thể để cảng hàng hóa nằm trong nội đô…
Về xây dựng cảng Liên Chiểu, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, một mình Đà Nẵng đầu tư rất khó do hạn chế về nguồn lực. “Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn toàn ủng hộ Đà Nẵng theo hướng Trung ương sẽ hỗ trợ một phần theo phương án đã thống nhất bố trí hỗ trợ trong giai đoạn tới cho Đà Nẵng 2.000 tỷ đồng xây dựng cảng. Trước mắt phải làm cho được đê chắn sóng, đê chắn sóng xong là chúng ta phải làm đường kết nối lên cao tốc… Đồng thời, nếu Đà Nẵng làm sớm và tốt hơn nữa các điều kiện thủ tục cho giai đoạn 2, thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo Quốc hội, Chính phủ bố trí vốn cho Đà Nẵng. Bộ cam kết sẽ bố trí đủ vốn hàng năm để Đà Nẵng đầu tư xây dựng…”.
Ông Lê Trung Chinh (người đứng) ghi nhận những ý kiến, chỉ đạo và định hướng của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về các vấn đề liên quan đến cảng Liên Chiểu, dự án đường nối Nguyễn Tất Thành, định hướng phát triển của Đà Nẵng. |
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ngoài dự án cảng, quận Liên Chiểu cũng phải quy hoạch lại toàn bộ quận Liên Chiểu cho phù hợp với phát triển mới; về đề xuất kết nối tuyến đường Nguyễn Tất Thành vào bến cảng Liên Chiểu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Đà Nẵng phải nhanh chóng nghiên cứu báo cáo đề xuất sớm để có cơ sở Bộ báo cáo, xin chủ trương.
“Đây chắc chắn là con đường rất đẹp, đồng thời giảm áp lực cho Quốc lộ 1A, là động lực để thành phố đẩy mạnh phát triển…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đánh giá Đà Nẵng có vai trò hết sức quan trọng, là một trong ba trọng tâm thành phố lớn nhất cả nước, là cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, được kết nối tất cả các hạ tầng sân bay, cảng biển, đường bộ, cao tốc… cho nên đầu tư cho Đà Nẵng là đầu tư cho cả vùng, khu vực miền Trung.
Vị trí xây dựng cảng Liên Chiểu |
Trước những ý kiến xác đáng của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng đã cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian qua đối với Đà Nẵng, đặc biệt là đối với dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.
“Chuyến kiểm tra thực địa của Bộ trưởng và những định hướng chỉ đạo cho thành phố, trong đó, có việc kết nối tuyến đường Nguyễn Tất Thành vào bến cảng Liên Chiểu là thiết thực và xác đáng. Vì vậy, Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh các thủ tục hồ sơ cần thiết, triển khai dự án này sớm nhất”, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh chia sẻ.
Trước đó, ngày 25/3, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 435/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đây là dự án nhóm A, do UBND Thành phố Đà Nẵng là cơ quan chủ quản.
Cũng trong chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đến thăm các đơn vị trực thuộc Bộ đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, chụp ảnh lưu niệm tại Toà nhà Văn phòng III, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đóng tại 103 Lê Sát, phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu. |