Viễn thông - Công nghệ
Cảnh báo lỗ hổng nguy hiểm từ phần mềm giải nén WinRAR
Tú Ân - 07/07/2021 17:31
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát đi cảnh báo về lỗ hổng CVE-2021-35052 trong phần mềm nén và giải nén dữ liệu WinRAR.
Lỗ hổng CVE-2021-35052  trên WinRAR có phạm vi ảnh hưởng tương đối lớn tại Việt Nam

Cục An toàn thông tin cho biết, nếu khai thác thành công lỗ hổng này, hacker có thể tấn công vào hàng loạt máy tính đang cài WinRAR, từ đó có thể dẫn đến các chiến dịch tấn công có chủ đích (APT) trên diện rộng.

Cục An toàn thông tin đã gửi cảnh báo này đến các đơn vị chuyên trách về CNTT các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; các ngân hàng thương mại cổ phần, tổ chức tài chính cùng hệ thống các đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin…

WinRAR là công cụ hỗ trợ người dùng trong việc nén và giải nén các tệp tin. Theo đánh giá sơ bộ của các chuyên gia NCSC, lỗ hổng CVE-2021-35052 có phạm vi ảnh hưởng tương đối lớn, do phần mềm WinRAR được sử dụng phổ biến hiện nay trong các cơ quan tổ chức cũng như người dùng cá nhân.

Theo phân tích, lỗ hổng bảo mật CVE-2021-35052 tồn tại do các phần mềm WinRAR phiên bản bị ảnh hưởng (từ phiên bản 6.01 trở xuống) sử dụng kết nối không an toàn khi truy cập nội dung thông báo từ phía máy chủ của WinRAR thông qua web Notifier Window của ứng dụng này.

Nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin, Cục An toàn thông tin khuyến nghị các đơn vị kiểm tra, rà soát máy tính đang sử dụng WinRAR có khả năng bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng CVE-2021-35052 để có phương án xử lý, khắc phục lỗ hổng.

Đặc biệt, các đơn vị cần cập nhật phần mềm WinRAR lên phiên bản mới nhất, hiện tại là phiên bản WinRAR 6.02 theo phát hành của hãng để giảm nguy cơ mất an toàn thông tin.

Tin liên quan
Tin khác