Chuyển đổi số - Kinh tế số
CEO Huawei Việt Nam Sun Bohan: Huawei sẵn sàng hợp tác với khách hàng trong chuyển đổi số
Hữu Tuấn - 20/02/2021 06:50
Tôi tin là Việt Nam sẽ hoàn thành, thậm chí là hoàn thành sớm các mục tiêu trong Đề án chuyển đổi số quốc gia.

“Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, địa chỉ đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, điểm sáng nổi bật và đáng tự hào khi trở thành một trong số ít các quốc gia đã đạt được mục tiêu kép, trở thành tấm gương sáng để nhiều quốc gia khác học hỏi”, CEO Huawei Việt Nam Sun Bohan chia sẻ.

CEO Huawei Việt Nam Sun Bohan

GƯƠNG SÁNG VIỆT NAM

Thưa ông, ấn tượng sâu sắc nhất của ông trong gần 2 năm làm “thuyền trưởng” của Huawei Việt Nam là gì?

Tất cả chúng ta vừa trải qua năm 2020 đầy khó khăn, thách thức và không thể đoán định bởi tác động của đại dịch Covid-19 đối với mọi lĩnh vực của đời sống và nền kinh tế. Cho đến thời điểm này, cả thế giới vẫn đang phải căng mình đối phó với dịch bệnh. Nhưng cũng chính qua quãng thời gian này, được sống trong một môi trường an toàn, ổn định và lành mạnh ở Việt Nam, tôi đã cảm nhận được tinh thần lạc quan, đoàn kết cùng Chính phủ, nỗ lực đồng lòng vượt qua khó khăn của người dân, tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ Việt Nam, biến “nguy” thành “cơ”, đưa Việt Nam trở thành một điểm đến an toàn, một địa chỉ đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, một điểm sáng nổi bật và đáng tự hào khi trở thành một trong số ít các quốc gia đã đạt được mục tiêu kép, vừa phòng chống Covid-19 hiệu quả, vừa đẩy nhanh tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế, trở thành một tấm gương sáng để nhiều quốc gia khác học hỏi.

Huawei là nhà cung cấp hạ tầng ICT và các thiết bị thông minh hàng đầu thế giới và đang xếp thứ 49 trong danh sách Top 500 công ty lớn nhất trên toàn cầu (Fortune Global 500 Ranking). Huawei hiện cung cấp các dịch vụ mạng viễn thông cho hơn 3 tỷ người ở hơn 170 quốc gia và khu vực. Huawei là đối tác chuyển đổi số của 253 công ty trong danh sách Fortune Global 500. Các giải pháp công nghệ của Huawei đang được triển khai tại hơn 700 thành phố ở trên 100 quốc gia khắp thế giới.

Qua lạnh giá của mùa đông, chúng ta sẽ được tận hưởng sự ấm áp, hương vị ngọt ngào của mùa xuân. Đó là quy luật của tự nhiên, của thế giới và cũng là tinh thần sinh tồn của Huawei để tồn tại và phát triển trong năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều thử thách không lường trước được. Tại Huawei, chúng tôi  tin rằng, những khó khăn, thách thức này sẽ qua khi chúng ta luôn đoàn kết, cởi mở hợp tác và sát cánh bên nhau.

Huawei sẽ tập trung cung cấp giải pháp, dịch vụ mới gì tại Việt Nam trong thời gian tới?

Hơn 22 năm hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Huawei tự hào đã đóng góp sức mình vào sự phát triển bùng nổ của ngành viễn thông Việt Nam, phá vỡ thế độc quyền, tạo dựng một thị trường viễn thông tự do cạnh tranh, giảm giá cước để phổ cập dịch vụ viễn thông đến mọi người dân, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia phát triển viễn thông ấn tượng nhất trên toàn cầu. Trong suốt thời gian đó, Huawei đã tận tâm phục vụ khách hàng, xây dựng các hệ thống mạng lưới viễn thông vận hành thông suốt, ổn định và an toàn, được các nhà mạng Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao.

Huawei tiếp tục chiến lược đầu tư dài hạn, liên tục vào các hoạt động nghiên cứu sáng tạo và đổi mới công nghệ, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng và các đối tác trong ngành để duy trì hoạt động mạng ổn định, thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và hỗ trợ các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, cũng như mở cửa trở lại các nền kinh tế địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến thị trường Việt Nam các giải pháp, công nghệ ICT mới, tiên tiến, “xanh”, an toàn phục vụ các nhà khai thác viễn thông, các khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Huawei mong muốn tham gia và góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam, xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng như mục tiêu của Chính phủ đề ra.

Huawei Việt Nam sẽ cung cấp giải pháp tiên tiến, dịch vụ tốt nhất để hỗ trợ khách hàng, đối tác, Chính phủ và các ngành nghề chuyển đổi số; cung cấp giải pháp từ đầu đến cuối cho nhà mạng, như IP, 5G, IT…; cung cấp các giải pháp chuyển đổi số như giao thông, tài chính, năng lượng..., đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, giúp Việt Nam giải quyết vấn đề thiếu hụt tài nguyên năng lượng. 

Một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng của Huawei là tăng cường bản địa hóa tại Việt Nam. Chiến lược này đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Đến nay, Huawei đã thu được kết quả và hiệu quả như thế nào?

Bản địa hóa của Huawei được thể hiện từ việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác, xây dựng mạng lưới đại lý bản địa cùng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, lâu dài với hơn 60 công ty đối tác như HTE, CT-IN, COMAS, ITC, KASATI, Comatel, CEMC, VNTower, DHL, TNT, CDC…, tăng cường đầu tư mua sắm tại Việt Nam, đến việc xây dựng đội ngũ nhân viên bản địa giàu năng lực. Tỷ lệ bản địa hóa nhân sự của Huawei Việt Nam đạt 85%. Huawei đã thực sự là một công ty toàn cầu hòa nhập vào xã hội Việt Nam, tham gia đóng góp xây dựng và phát triển Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

HUAWEI ĐỒNG HÀNH TRONG CÔNG CUỘC CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI VIỆT NAM

Năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án Chuyển đổi số quốc gia, ông đánh giá như thế nào về mục tiêu chuyển đổi số nền kinh tế, xây dựng xã hội số, doanh nghiệp số tại Việt Nam?

Đó là một mục tiêu thể hiện khát vọng của Việt Nam để vươn lên mạnh mẽ và trở nên hùng cường trong tương lai. Tôi đã cảm nhận thấy chuyển đổi số đang lan tỏa nhanh chóng và hiệu quả vào nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại, tài chính… Trong Bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo GII năm 2020, Việt Nam xếp hạng 42/131 thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, chỉ sau Singapore và Malaysia.

Tôi tin là Việt Nam sẽ hoàn thành, thậm chí là hoàn thành sớm các mục tiêu trong Đề án chuyển đổi số quốc gia. Đó là bởi tôi đã nhìn thấy khát vọng, quyết tâm từ chủ trương đến hành động của ngài Thủ tướng Chính phủ đến các bộ, ngành, các địa phương, sự đoàn kết, ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Ngài Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, lực lượng gần 60.000 doanh nghiệp số Việt Nam có năng lực và sẵn sàng tham gia các chương trình chuyển đổi số. Đó là yếu tố rất quan trọng sẽ đảm bảo thành công của các mục tiêu chuyển đổi số.

Vậy  Huawei sẽ đóng góp như thế nào trong tiến trình chuyển đổi số đó?

Cơ hội của các tập đoàn công nghệ lớn, trong đó có Huawei là xu thế chuyển đổi số nhanh chóng và mạnh mẽ tại Việt Nam sẽ tạo ra một thị trường ứng dụng và phát triển các công nghệ ICT rất lớn và phong phú. Huawei có nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến, chín muồi có thể đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của Việt Nam. Còn cơ hội của các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam là đứng trên vai “những người khổng lồ công nghệ” đó, để nhanh chóng nắm bắt, tiếp thu và phát triển các công nghệ mới.

Hợp tác cùng phát triển, cùng thắng là một xu hướng tất yếu để đảm bảo chuyển đổi số tại Việt Nam thành công trọn vẹn. Là đối tác chuyển đổi số ưa thích của 253 công ty trong danh sách Fortune Global 500, Huawei sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, tri thức chuyển đổi số cho các khách hàng, đối tác, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam. Huawei sẵn sàng cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chuyển đổi số cho Chính phủ, các nhà mạng và các ngành nghề...

Ông từng mong muốn sẽ “thu hẹp khoảng cách số” tại Việt Nam? Để làm điều đó, cá nhân ông và Huawei sẽ làm gì?

Muốn thu hẹp khoảng cách số, thì điều quan trọng là phải mang đến cho người dân chiếc cần câu và dạy họ cách câu cá, chứ không phải là mang những con cá đến cho họ. Huawei sẽ tiếp tục mang đến Việt Nam những sản phẩm, giải pháp công nghệ kỹ thuật số “xanh” mới nhất, tiên tiến nhất, đảm bảo an toàn để kết nối mọi người từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa. Cung cấp các dịch vụ khác biệt để đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng của các khách hàng khác nhau, nâng cao trải nghiệm khách hàng, giúp nhiều người dân có thể tận hưởng những lợi ích, giá trị của số hóa. Và kèm với đó là các chương trình đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài, chuyển giao tri thức công nghệ cho các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam, giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao sức cạnh tranh. 

Ông có những khuyến nghị gì với Chính phủ Việt Nam đối với xây dựng chiến lược, kế hoạch của quốc gia số? Đối với doanh nghiệp, tổ chức, ông có lời khuyên gì để họ chuyển đổi số thành công?

Rất nhiều nước trên thế giới đang đưa chuyển đổi số thành chiến lược quốc gia. Vì thế, Việt Nam rất nên coi trọng việc chuyển đổi số. Theo thống kê, cứ mỗi 1 USD đầu tư thêm cho kỹ thuật số sẽ thúc đẩy tăng trưởng thêm 20 USD vào GDP của quốc gia.

Với Chính phủ, việc xây dựng và triển khai chiến lược, kế hoạch quốc gia số trong điều kiện nguồn lực đầu tư còn hạn chế thì điều quan trọng là cần xác định các mục tiêu trọng điểm nhất để tập trung đầu tư phát triển, từ đó tạo sự lan tỏa cho các lĩnh vực khác. Đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho chuyển đổi số cũng cần được tập trung mà ở đó, việc hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn là điều rất nên lưu tâm. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện cần phải quyết liệt, đồng bộ, nhanh chóng, để tạo ra được hiệu quả ngay, rõ ràng.

Chính phủ cũng cần xây dựng môi trường kinh doanh công khai, công bằng, để ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài có thể tham gia tích cực và đóng góp nhiều hơn cho chị trường Việt Nam. Huawei sẵn sàng hỗ trợ và đóng góp cho chuyển đổi số quốc gia.

Với các tổ chức, doanh nghiệp, họ cần xác định rõ các mục tiêu, đầu bài trong chuyển đổi số, để từ đó có thể lựa chọn cho mình những nền tảng, giải pháp chuyển đổi số phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm đầu tư nhất. Chuyển đổi số cũng cần được gắn chặt với việc tối ưu hóa các quy trình quản lý, quy trình nội bộ, để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí đầu tư, chi phí vận hành và có thể phát huy được tối đa hiệu quả của quá trình chuyển đổi số của tổ chức, doanh nghiệp mình.             

Tin liên quan
Tin khác