Thời sự
Chậm, hủy chuyến bay giảm mạnh trong tháng 7
Anh Minh - 07/08/2014 08:55
() Chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không nội địa đã có sự cải thiện đáng kể trong tháng 7/2014 khi tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay bình quân đã được đưa về mức 21,8%.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Jetstar Pacific Airlines khai thác đường bay Thanh Hóa - TP.HCM
Biệt phái cán bộ công an làm Cục phó Cục hàng không
Dừng khai thác khách sạn mini giữa sân bay Nội Bài
Ăn trực nằm chờ ở sân bay để bắt bệnh chậm chuyến

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 7/2014, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 15.844 chuyến bay với 3.276 chuyến bay bị chậm (chiếm 20,7%) và 182 chuyến hủy (chiếm 1,1%).

   
  Jetstar Pacific là hãng có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao nhất trong tháng 7/2014  

Tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay này được các chuyên gia đánh giá là tương đương với cùng kỳ năm 2013 và ở mức chấp nhận được.

Theo thống kê của Hiệp hội các hãng hàng không thế giới - IATA, tỷ lệ chậm/hủy chuyến trên tổng số chuyến bay của hãng hàng không là 25%, trong đó khu vực Bắc Mỹ là 30%, Châu Âu là 20%, Châu Á là 29%.

Dẫn đầu trong số các hãng hàng không có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao là Jestar Pacific có tỷ lệ chậm chuyến là 31,9%, hủy chuyến là 1,2%; Vietnam Airlines chậm chuyến là 18,2%, hủy chuyến là 1,1%; Vasco chậm chuyến là 8,7%, hủy chuyến là 0,3%.

Viet Jet Air là hãng có tỷ lệ chậm, hủy chuyến giảm ấn tượng nhất trong 2 tuần qua với tỷ lệ chậm chuyến là 24,7% và hủy chuyến là 1,2% do  hãng này đã triển khai quyết liệt và có hiệu quả một loạt các biện pháp cải thiện công tác chuẩn bị mặt đất và điều chỉnh lịch bay sát với điều kiện thực tế hơn, cụ thể là thời gian quay đầu tàu bay tại các Cảng hàng không sân bay (turn around time) tăng từ 30 phút lên thành 35 phút.

Viet Jet Air cũng được đánh giá là xử lý tốt việc hỗ trợ, bồi thường cho hành khách trong các trường hợp chuyến bay của hãng này bị chậm, hủy chuyến vì những lý do bất khả kháng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân khách quan gây ra tình trạng máy bay bị chậm là 9,7%; do tàu bay về muộn chiếm 50,5% và nguyên nhân chủ quan chiếm 39,8%. Trong số các nguyên nhân chủ quan thì do các hãng hàng không chiếm 25,1%; do quản lý bay chiếm 10% và do trang thiết bị, dịch vụ tại cảng hàng không chiếm 4,7% các chuyến bay bị chậm.

Về hủy chuyến, yếu tố thời tiết chiếm 41,2% số các chuyến bay bị hủy; kỹ thuật chiếm 47,3%, còn lại do các lý do khác như không bố trí kịp tổ bay dự kiến, tàu bay sửa chữa, bảo dưỡng quá thời gian dự kiến; bảo dưỡng sửa chữa do hỏng đột xuất…

Cần phải nói thêm rằng, tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay trong 7 tháng đầu năm 2014 của các hãng hàng không Việt Nam là 23,9%.

"Đặc biệt, không có chuyện các hãng hàng không huỷ chuyến vì lý do thương mại như dư luận nêu", ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Để tiếp tục kéo giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra một số khuyến cáo đối với các hãng hàng không chi phí thấp.

Theo đó, hiện một số hãng hàng không chi phí thấp đang xây dựng thời gian lăn ra (taxi out) đối với chuyến bay cất cánh và lăn vào (taxi in) đối với chuyến bay hạ cánh đều là 10 phút/lần đối với tất cả các chuyến bay tới tất cả các Cảng hàng không vào tất cả các khung giờ trong ngày.

Trong khi đó, theo thông kê lịch sử, trong thời gian cao điểm tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng, với điều kiện thời tiết bình thường, thời gian cho 1 lần lăn dao động từ 17 phút đến trên 20 phút, cá biệt có nhiều chuyến lên tới 25 phút (hầu hết các chuyến bay xuất phát từ Tân Sơn Nhất trong khung giờ cao điểm sáng từ 9-11h30 và chiều từ 15h30-18h đều phải lăn ra vị trí xuất phát mất từ 17 đến 23 phút).

Như vậy, tàu bay chắc chắn sẽ đóng chèn ở sân bay đến muộn trên 20 phút vì duy nhất nguyên nhân taxi, ảnh hưởng dây chuyền tới chuyến bay sau. Theo chiều ngược lại, nhiều chuyến bay của các hãng tới các cảng hàng không địa phương như Vinh (của VietJetAir lúc 7h30), Liên Khương (của VietJetAir lúc 9h40), Buôn Mê Thuột, Phú Quốc, Cần Thơ, Thanh Hóa, Quy Nhơn, các chuyến bay đến Nội Bài sau 21h… đều chỉ mất thời gian taxi là 5-8 phút, cá biệt có nhiều chuyến chỉ 3 - 4 phút.

"Vì vậy, các hãng hàng không chi phí thấp cần cân nhắc, tiếp tục rà soát lịch bay, lịch quay đầu tàu bay tại từng CHK, từng thời điểm nhằm hạn chế ảnh hưởng tới tổng thời gian khai thác từng tàu bay hàng ngày nhưng đảm bảo giảm tỷ lệ chậm chuyến vì lý do tàu bay về muộn", Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo.

Hủy chuyến: Hành khách "sôi máu", hàng không lao đao

() Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không trong nước đang quay cuồng trong cuộc chiến hạ tỷ lệ chậm/hủy chuyến bay xuống dưới 5%, trong khi nhiều rủi ro vẫn ngoài tầm kiểm soát.

Bộ trưởng Thăng mổ xẻ nguyên nhân máy bay chậm, hủy chuyến

() Việc đổ toàn bộ lỗi chậm, hủy chuyến bay thương mại có xu hương tăng cao trong thời gian vừa qua cho các hãng không là không hợp tình, hợp lý.

Bộ trưởng Thăng: Không chấp nhận chậm chuyến và huỷ chuyến

Ngày 7.7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không VN phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong nước và có giải pháp khắc phục, báo cáo Bộ GTVT chậm nhất vào ngày 11.7.

Tin liên quan
Tin khác