Tiêu dùng
Chăn nuôi giữa thời bão giá: Liên kết bền vững con giống - thức ăn - đầu ra
Như Loan - 03/11/2022 15:35
Trong tình hình thức ăn chăn nuôi tăng giá, dịch bệnh đe dọa đàn nuôi, nhiều nông dân quyết định giảm đàn hoặc chuyển đổi sang những mô hình khác.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều hộ chăn nuôi đang có những bước chuyển mình để phát triển chuyên nghiệp hơn và họ đã có những bước khởi đầu vững chắc.

Ông Mai Hoàng Thắng tin tưởng với nguồn giống tốt, thức ăn chăn nuôi chất lượng sẽ mang lại hiệu quả cho trang trại

Nâng cấp hiệu quả chăn nuôi với giải pháp con giống – thức ăn hoàn chỉnh

Sau hơn 10 năm kiên định con đường chăn nuôi, ông Mai Hoàng Thắng, đồng sở hữu Doanh nghiệp Tư nhân Hoàng Thắng, là đại lý thức ăn chăn nuôi có tầm ảnh hưởng lớn trong vùng, cũng đồng thời trở thành một trong những đơn vị chăn nuôi điển hình tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Nhờ đầu tư đúng hướng, hiện trang trại đang chăn nuôi heo với 800 heo nái, 1.500 heo thịt mỗi lứa.

Theo quan sát của ông Thắng, chăn nuôi nông hộ trên địa bàn đã giảm trong 3 năm trở lại đây như một xu hướng tất yếu do dịch bệnh và sự biến động của thị trường. Nhìn nhận được sự thay đổi này cộng với kinh nghiệm cộng tác với các công ty chăn nuôi hàng đầu trong nhiều năm, ông Thắng đã mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại, đội ngũ kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn sinh học, chủ động nguồn giống… và thành công vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Mặc dù chăn nuôi thành công, trở thành mô hình kiểu mẫu cho bà con chăn nuôi trong vùng học hỏi nhưng ông vẫn không ngừng tìm kiếm hướng phát triển mới. Ông Thắng đánh giá: “Mặc dù năng suất của chúng tôi đạt hơn so với các trang trại nhỏ nhưng so với các doanh nghiệp lớn vẫn còn khá xa. Một trong những nguyên nhân là nguồn giống. Do vậy cần liên kết với các công ty chuyên cung cấp con giống trên thị trường. Họ vừa có nguồn lực mạnh trong đầu tư vừa có kinh nghiệm phát triển nguồn gen tốt, từ đó cung cấp con giống có giá thành cạnh tranh vừa đạt năng suất cao”.

Mới đây trang trại ông Thắng nhập heo giống và sử dụng thức ăn chăn nuôi của Công ty Japfa Comfeed Việt Nam. Doanh nghiệp đang hợp tác với đơn vị hàng đầu thế giới về công nghệ di truyền giống, nhập khẩu heo giống trực tiếp từ các nước tiên tiến về nguồn gen như Canada, Pháp. Thông qua việc nuôi dưỡng, cải thiện và chọn lọc nguồn gen phù hợp, tính năng di truyền đàn giống cụ kỵ liên tục được cải thiện ngang bằng tiến bộ của di truyền giống thế giới. Theo ông Thắng, heo con do Japfa cung cấp có ngoại hình cân đối đồng đều, thể chất khỏe mạnh đặc biệt là chất lượng thịt được thị trường đánh giá cao, được thương lái mua với giá tốt nên người dân rất ưa chuộng tìm mua con giống này.

Gà giống của Japfa đang được thị trường đánh giá cao

Mạnh dạn thử nghiệm con giống, thức ăn chăn nuôi mới

Nhận thấy thị trường đang “co lại” về quy mô, anh Huỳnh Văn Lập, một đại lý phân phối thức ăn chăn nuôi trẻ ở huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đã có tư duy mới về kinh doanh. Theo anh, chăn nuôi theo hướng truyền thống không còn nhiều lợi thế cạnh tranh bởi chất lượng con giống, kỹ thuật nuôi không được cập nhật thường xuyên dẫn đến năng suất không đạt.

Trong hai năm trở lại đây, anh Lập luôn chủ động tìm hiểu nguồn giống mới được thị trường đánh giá cao và do các công ty chăn nuôi chuyên nghiệp phát triển để đưa về địa phương giới thiệu cho các hộ chăn nuôi. Theo anh Lập, việc này không chỉ giúp cho hoạt động kinh doanh của anh phát triển mà còn là sự thành công của các hộ chăn nuôi trong khu vực. Hiện anh đang chủ động thử nghiệm ở một số trang trại của khách hàng thân thiết.

“Tôi không ngại khó, không ngại thất bại. Việc nuôi thử con giống mới sẽ giúp các hộ chăn nuôi trong khu vực thấy được ưu điểm và hiệu quả từ con giống mới mang lại, từ đó mạnh dạn đầu tư mở rộng” anh Lập chia sẻ.

Với tư duy cùng thắng, anh Lập đang dự kiến giới thiệu giống gà Mía và gà Chọi của Công ty Japfa Comfeed Việt Nam. Giống gà này có ưu điểm khỏe mạnh, độ đồng đều cao, chất lượng thịt được thị trường ưa chuộng nên giá bán ra cao hơn so với một số giống gà đang có tại khu vực hiện nay. Anh Lập tự tin bởi nếu đầu tư anh sẽ nhận được tư vấn kỹ thuật, dinh dưỡng tận tâm từ đội ngũ nhân viên Japfa.

Ông Phạm Trung Kiên, Giám đốc Kinh doanh và Marketing khu vực miền Nam Công ty Japfa Comfeed Việt Nam đánh giá: “Hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi đã lựa chọn những hướng đi mới bằng cách liên kết với các đối tác giàu kinh nghiệm, bám sát nhu cầu thị trường, mạnh dạn đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Nhiều doanh nghiệp, đại lý xây dựng mô hình con giống – thức ăn – đầu ra để đảm bảo tính bền vững, chủ động cho người nuôi. Trong bối cảnh nhiều áp lực cho ngành, đây là hướng ra hiệu quả cho nhiều trang trại, hộ kinh doanh nhằm ổn định sản xuất, phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững”.

Tin liên quan
Tin khác