Điểm nóng
Cháy lớn tại KCN Lê Minh Xuân, 15 cảnh sát chữa cháy nhập viện
Tú Ân - 17/04/2014 07:57
Khoảng 20 giờ 30 ngày 16/4, tại Công ty TNHH Tân Hùng Thái (trụ sở tại lô H1, đường số 1, Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, Huyện Bình Chánh, TP. HHCM) xảy ra một vụ cháy lớn, nhiều thùng hóa chất phát nổ sáng rực cả khu vực, 15 chiến sĩ phải cấp cứu do bị bỏng…
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chưa khống chế hoàn toàn đám cháy ở Công ty len Hà Đông
Cháy lớn tại xưởng 1.000 m2 tại làng lụa Hà Đông
Hà Nội: Cháy lớn tại một kho hàng trên phố Hồng Hà
TP.HCM: Cháy tàu cánh ngầm, hàng trăm hành khách nhảy xuống sông
TP.HCM: Cháy lớn xưởng chứa vải
Cháy lớn nhà máy sản xuất vỏ điện thoại cho Samsung ở Bắc Ninh
Hậu cháy chợ Nhà Xanh: Tiểu thương chồng chất nợ, ngóng chờ hỗ trợ
Thường Tín: Cháy dữ dội ở công ty sản xuất đệm mút

Thời điểm trên, những người trong công ty nghe nhiều tiếng nổ lớn, ngay sau đó khói và lửa bốc lên nghi ngút từ chiếc xe container để phía trước nhà kho hóa chất của công ty Tân Hùng Thái. Lực lượng bảo vệ và đội chữa cháy tại chỗ của khu công nghiệp có mặt tham gia dập lửa nhưng không được do cháy quá lớn và hóa chất gây ngạt và bỏng da.

   
  Ngọn lửa bùng lên trong đêm khiến việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lao Động  

Anh Trần Minh Đức , người chứng kiến vụ cháy cho biết: "Khoảng 8 giờ 40 em đang trong công ty thì thấy tiếng nổ nhỏ nên quay vào làm tiếp, một lúc sau hai công nhân bay qua hàng rào công ty em kêu bảo vệ gọi xe cứu hỏa..thấy nổ lớn quá, tiếng sau là nó nổ bể kính nên em chạy ra…”.

Nhận tin báo, 20h55 cùng ngày, Sở Cảnh sát PC&CC TP. HCM nhận định tình hình cháy lớn và nguy hiểm nên đã điều gần 30 xe chữa cháy các loại và hơn 200 chiến sĩ đến hiện trường phối hợp với lực lượng chữa cháy tại KCN Lê Minh Xuân chia làm nhiều hướng để khống chế đám cháy. Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy huyện Bình Chánh có mặt tham gia dập lửa.

Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ cháy, Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở phòng cháy chữa cháy TP. HCM cùng nhiều lãnh đạo khác đã điều thêm lực lượng chữa cháy của các quận huyện lân cận và trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ huy công tác chữa cháy, hàng chục y bác sĩ bệnh viện huyện Bình Chánh cũng đến hiện trường để phục vụ công tác cứu chữa nạn nhân. Sau nhiều giờ dập lửa, những tiếng nổ lớn vẫn liên tục phát ra, hóa chất văng tung tóe khiến nhiều chiến sỹ bị thương trong khi chữa cháy...

2 xe cứu thương của Bệnh viện huyện Bình Chánh và 17 bác sĩ, y tá được điều tới túc trực tại hiện trường. Công an huyện, huyện đội, CSGT, công an xã… cũng tham gia công tác chữa cháy.

Bác sĩ Lê Văn Thạch, Khoa ngoại Bệnh viện huyện Bình Chánh kể lại, khi ông xuống phòng cấp cứu thì đã thấy đa số anh em lính cứu hỏa bị bỏng, bỏng do hóa chất và ngạt khí, các bác sỹ đã sơ cứu và chuyển về bệnh viện…đánh giá mức độ bỏng độ 1 đến độ 2, khoảng 10%…mức độ đó không nặng nhưng bỏng hóa chất không lường trước được, nó có thể ăn sâu và lan lên cấp độ 2, 3…

Theo Sở Cảnh sát PC&CC TP. HCM, công tác tổ chức chữa cháy là hết sức khó khăn do độc tính của hơn 30 loại hóa chất, trong đó có một số hóa chất rất dễ cháy, kị nước và rất độc hại, thông qua nhiệt cao dẫn đến tự cháy. Trong quá trình tổ chức chữa cháy lực lượng cứu hỏa chủ yếu dùng các loại hóa chất chuyên dụng.

Trong lúc dập lửa, 15 chiến sĩ mặc dù đã được trang bị rất kỹ nhưng vẫn bị ngạt do hít phải khí độc hóa chất và bị bỏng. Hiện 15 chiến sỹ đang được điều trị tại Bệnh viện huyện Bình Chánh.

Sau hơn 4 tiếng nỗ lực, đám cháy cơ bản đã được khống chế nhưng khói vẫn còn bốc lên cao nên các chiến sĩ vẫn phải tiếp tục phun hóa chất để hạn chế nguy cơ ngọn lửa bùng phát lại.
Công ty hóa chất Tân Hùng Thái có diện tích khoảng 3.800 m2, trong đó thiệt hại tại nơi chứa hóa chất là hơn 1.000m2, nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Đến gần 2 giờ sáng 17/4, tức là sau khoảng 7 giờ vật lộn trong đám cháy, ngọn lửa trong Công ty Tân Hùng Thái mới cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, hàng chục xe nước cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ vẫn đang tích cực ngăn ngừa cháy lan và dập tắt hoàn toàn đám cháy. Lúc này, nhiều tài sản, phương tiện và nhà kho đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Nguyên nhân gây cháy vẫn đang được cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường điều tra làm rõ.

Nhìn lại toàn cảnh đám cháy lớn xảy ra tại công ty Diana

Vào khoảng 14h30 ngày 15-4, tại kho chứa hàng hóa của công ty cổ phần (CTCP) Diana có trụ sở tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xảy ra cháy lớn.

Công ty Diana ở Khu công nghiệp Vĩnh Tuy đang cháy lớn

(Baodautu.vn) Nguồn tin của Baodautu.vn xác nhận, vào lúc 16h20 ngày 15/4, ngọn lửa tiếp tục lan ra kho thứ 3 tại kho ngoài độc lập của Công ty sản xuất băng giấy vệ sinh Diana, thuộc khu công nghiệp Vĩnh Tuy, TP.Hà Nội.

 

 

Tin liên quan
Tin khác