Quốc tế
Chỉ số lạm phát ở Eurozone giảm lần đầu tiên trong 17 tháng
T.T - 01/12/2022 12:37
Số liệu do Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 30/11 cho thấy tỷ lệ lạm phát hằng năm ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 11 này đã giảm xuống 10%, thấp hơn mức lạm phát cao kỷ lục 10,6% ghi nhận tháng trước.
Đồng euro tại một ngân hàng ở Heidelberg, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là lần đầu tiên trong 17 tháng qua khu vực này ghi nhận lạm phát giảm.

Giá năng lượng và dịch vụ "hạ nhiệt" đã giúp lạm phát tại khu vực gồm 19 nước giảm so với dự kiến trước đó. Số liệu tích cực vừa được công bố làm dấy lên hy vọng lạm phát tại Eurozone đã đạt đỉnh và khả năng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ điều chỉnh giảm mức tăng lãi suất trong tháng tới.

Gần đây, giá năng lượng bán buôn của châu Âu giảm cùng với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng được nới lỏng khiến giới chuyên gia cho rằng lạm phát tại Eurozone sắp "hạ nhiệt". Với tỷ lệ lạm phát giảm, các chuyên gia kinh tế cũng nhận định khả năng ECB sẽ nâng lãi suất thêm 0,5% khi Hội đồng thống đốc của ngân hàng dự kiến họp vào ngày 15/12 tới, sau 2 lần tăng lãi suất liên tiếp với mức tăng 0,75%.

Tuy nhiên, lạm phát tại khu vực này vẫn ở trên mức mục tiêu 2% của ECB, do đó một số nhà hoạch định chính sách cho rằng ngân hàng này cần tăng mạnh lãi suất ngay cả khi lạm phát giảm để tránh thiệt hại do "vòng xoáy" giá cả và lương theo nhau tăng.

Tin liên quan
Tin khác