Doanh nghiệp
“Chiến binh thầm lặng” VNPT-Net
Hữu Tuấn - 11/05/2016 20:27
Ở một VNPT-Net mới “thôi nôi” giờ đây không chỉ có sự đổi thay đáng ngạc nhiên từ tư duy, cung cách phục vụ vì khách hàng của nhân viên…

Dấu ấn đột phá năm 2015 của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT) là hoàn thành đầu tư cấp tốc 11.000 trạm BTS trong thời gian ngắn, là dự án trọng điểm có khối lượng triển khai trong một tháng tương đương khối lượng triển khai trong 2 năm ở các giai đoạn trước. VNPT đã chấm dứt việc thuê các đối tác nước ngoài thực hiện một số khâu kỹ thuật, bảo dưỡng thiết bị mạng lưới, tự phát triển hệ thống phần mềm My VinaPhone.. tiết kiệm và làm lợi hàng triệu USD…

Đơn vị mang lại những niềm vui cho VNPT không ai khác chính là một đơn vị hạch toán phụ thuộc mới được thành lập 1 năm - Tổng công ty VNPT-Net.

Trong thành công đột phá của VNPT có sự đóng góp lớn của VNPT-Net.

“Điểm tựa” của VNPT

Khai sinh 1 năm trước, ngày 8/5/2015, VNPT-Net là công ty hạch toán phụ thuộc VNPT, được hình thành từ quá trình sắp xếp lại bộ phận kỹ thuật, quản lý khai thác mạng lưới của các Công ty Viễn thông liên tỉnh (VTN), Công ty Điện toán truyền số liệu (VDC), VinaPhone, Công ty Viễn thông quốc tế.

VNPT-Net được giao trọng trách chăm lo cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển, quản lý, khai thác toàn bộ mạng lưới viễn thông, công nghệ thông tin của VNPT. “Gánh nặng đường xa” đặt lên vai VNPT-Net bởi thị trường đang cạnh tranh khốc liệt, nhu cầu khách hàng thay đổi liên tục, trong khi công nghệ đổi mới từng ngày, vòng đời của sản phẩm ngày càng ngắn...

Mặt khác, việc tái cấu trúc quản trị, sắp xếp lao động cho hơn 3.000 cán bộ, nhân viên, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu xây dựng hạ tầng, phát triển mạng lưới, thử nghiệm và phát triển công nghệ mới, phối hợp tốt với VNPT- VinaPhone và đặc biệt là thay đổi ý thức làm việc… là những nhiệm vụ nặng nề đầu tiên mà VNPT-Net phải đương đầu.

Không còn thời gian để “ổn định đội hình” sau khi thành lập Tổng công ty và đối thủ đã bỏ rất xa, VNPT-Net lập tức lao vào trận địa. Nhiệm vụ lớn và đặc biệt quan trọng của VNPT-Net là nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ. Hàng loạt giải pháp lớn, đồng bộ đã được triển khai. VNPT-Net đã tung toàn bộ lực lượng kiểm tra, đánh giá, lên phương án xử lý “vùng lõm, điểm đen”, đồng bộ hóa, tối ưu hóa mạng lưới thiết bị…

Sau một năm hoạt động, VNPT-Net đã tiếp quản, triển khai và đưa nhiều dự án quan trọng vào khai thác như: mở rộng và nâng cao năng lực các tuyến trục Bắc - Nam, các tuyến trục liên tỉnh cả ba khu vực Bắc, Trung, Nam; nâng cấp các hệ thống mạng băng rộng cố định đủ khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển cho khoảng 5 triệu thuê bao Internet và MyTV; mở rộng và nâng cao chất lượng vùng phủ sóng mạng VinaPhone…

Một dấu ấn đậm nét của VNPT-Net là triển khai thử nghiệm công nghệ LTE-A/4G, đến nay đã thực hiện thành công với tốc độ 600Mbps tại Phú Quốc (Kiên Giang), TP.HCM và đang tiếp tục triển khai thử nghiệm 4G tại Hà Nội và Sapa (Lào Cai). Đồng thời, VNPT-Net đã xúc tiến thực hiện công tác chuẩn bị Đề án Chuyển mạng giữ số cho các thuê bao di động để triển khai đúng kế hoạch.

Số một về chất lượng mạng lưới, dịch vụ

Đánh giá hoạt động của VNPT-Net, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV VNPT cho rằng, với vai trò rất lớn của VNPT-Net, VNPT đã đạt được sự đột phá để mở rộng cơ sở hạ tầng, năm đầu tiên đã phát sóng 11.000 trạm 3G, giúp mạng VinaPhone có vùng phủ sóng 3G rộng khắp Việt Nam. Nhờ vậy, lực lượng kinh doanh, bán hàng của Tập đoàn đạt chỉ tiêu phát triển 4,3 triệu thuê bao.

Theo lãnh đạo VNPT, Tập đoàn đã xác định lấy khách hàng làm trung tâm thì mỗi đơn vị sẽ nhìn vào khách hàng để phục vụ, lấy sự chấp nhận và hài lòng của khách hàng làm thước đo. Trong năm 2015, việc xóa từng điểm đen thiếu hoặc yếu sóng dịch vụ, thậm chí diệt được từng mã độc, virus trong máy tính của người dùng... là hành động hết sức thiết thực đối với khách hàng.

“VNPT-Net phải là bộ đội chủ lực, giúp các chiến binh là Tổng công ty VNPT-Vinaphone khi ra chiến trường có đầy đủ vũ khí, súng đạn, thì mới có thể chiến đấu được. Nếu VNPT-Net không xuất quân “yểm trợ” cho 63 tỉnh, thành phố, thì VNPT 63 tỉnh/thành không hỗ trợ cho các trung tâm kinh doanh được”, ông Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Nam Long, Tổng giám đốc VNPT-Net, năm 2016 được VNPT xác định là “Năm chất lượng mạng lưới và dịch vụ”, áp dụng công nghệ mới nhất trên mạng băng rộng cố định và di động. Vì vậy, VNPT-Net quyết tâm tập trung mọi nguồn lực thực hiện các giải pháp như tối ưu các nguồn lực, tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng mạng di động, thoại và băng thông cao cho dịch vụ Data. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, nghiệp vụ hướng tới mục tiêu đưa VNPT trở thành doanh nghiệp số một trên thị trường viễn thông - công nghệ thông tin về chất lượng mạng lưới, dịch vụ.

Một năm sau ngày “khai sinh”, VNPT-Net đã trưởng thành nhanh chóng, chững chạc, tự tin, tràn đầy sức sống, cùng với đội ngũ kinh doanh, bán hàng của VNPT-VinaPhone, tạo ra thế “song kiếm hợp bích” có sức chiến đấu mạnh mẽ, cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ trên thị trường viễn thông…

Tin liên quan
Tin khác