Doanh nghiệp
Chính phủ sắp họp về việc cấp phép bay cho IPP Air Cargo
Anh Minh - 11/05/2022 18:53
IPP Air Cargo đang xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với tư cách là hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam.
IPP Air Cargo dự kiến cất cánh vào năm 2023.

Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ngày mai (12/5), Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành sẽ chủ trì cuộc họp về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Cuộc họp sẽ có sự tham dự của Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Công thương và Cục Hàng không Việt Nam.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2022,  Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Tại văn bản này, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép bộ này được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air CArgo.

Theo báo cáo thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo của Cục Hàng không Việt Nam, IPP Air Cargo có số vốn điều lệ 300 tỷ đồng, do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch HĐQT.

Theo Hồ sơ, IPP Air Cargo xin được cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa với số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 5 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 tàu bay. Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.

Mạng đường bay nội địa mà IPP Air Cargo kết nối trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên (Lâm Đồng, Pleiku), Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, TP. HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông - Vận tải, hiện nay, tại thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, có 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Tại Quyết định số 318/QĐ - TTg ngày 4/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ, ngành hàng không cần phát triển đội tàu bay chở hàng hóa khoảng 8 - 10 chiếc. Như vậy, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa mà IPP Air Cargo đề xuất là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bên cạnh đó, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của IPP Air Cargo cũng được Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá là đầy đủ, đáp ứng các quy định về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác và tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác tàu bay quy định tại Nghị định số 89, đủ điều kiện để được xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa theo quy định.

Tin liên quan
Tin khác