Thời sự
Chính thức triển khai cơ chế một cửa quốc gia
Khánh An - 12/11/2014 14:18
() Sáng 12/11, Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển quốc tế chính thức được khai trương tại trụ sở Tổng cục Hải quan. Ngay sau khi Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh công bố kết nối chính thức, 3 thủ tục đầu tiên được thực hiện thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia (NSW).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hải quan "nhờ" VCCI giám sát cán bộ
Doanh nghiệp Việt Nam mất 876 giờ để nộp thuế
   
  Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh công bố kết nối chính thức
Cơ chế một cửa quốc gia
 

Đó là các thủ tục với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh, được thực hiện tại 3 địa bàn Hải Phòng; TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Các thủ tục này đều thuộc Bộ Giao thông - Vận tải.

Nhà cung cấp hệ thống công nghệ thông tin (hệ thống MT Gateway) của Bộ Giao thông - Vận tải phục vụ NSW là một công ty thành viên của Hanel – Công ty CP Công nghệ Hanel DTT. MT Gateway được xây dựng trên nền tảng nguồn mở phát triển chính quyền điện tử OEP.

Cục Hàng hải cũng đã đề xuất chọn 9 doanh nghiệp tham gia NSW để triển khai kết nối chính thức NSW với hệ thống quản lý chuyên ngành của Bộ này.

Cơ chế Hải quan một cửa quốc gia là một hệ thống tích hợp gồm Cổng thông tin Hải quan một cửa quốc gia, hệ thống thông quan của cơ quan Hải quan, các hệ thống cấp phép của Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải và một số Bộ khác.

Các giao dịch điện tử trên Cơ chế hải quan một cửa Quốc gia bao gồm khai, nhận phản hồi thông tin về việc xử lý hồ sơ từ cá nhân, doanh nghiệp để thực hiện thủ tục hành chính một cửa trên NSW; tiếp nhận và chuyển thông tin khai từ NSW tới các hệ thống xử lý chuyên ngành; nhận kết quả xử lý từ các hệ thống xử lý chuyên ngành tới NSW.

Đến nay, hệ thống MT Gateway đã hoàn thành phân hệ dịch vụ công trực tuyến cho các thủ tục thuộc phạm vi hàng hải bao gồm 3 thủ tục: nhập cảnh, xuất cảnh và quá cảnh tàu biển kết nối với hệ thống một cửa Quốc gia của Tổng cục Hải quan.

Các hệ thống dịch vục công trực tuyến thuộc các lĩnh vực đường bộ, đăng kiểm và đường thủy nội địa sẽ hoàn thành trước tháng 6/2015.

Tiếp sau Bộ Giao thông - Vận tải, NSW sẽ kết nối và thực hiện 5 thủ tục chuyên ngành của Bộ Công thương và 10 thủ tục của Bộ Tài chính trên NSW.

Theo kế hoạch, sẽ tổ chức kết nối chính thức khoảng 20 thủ tục của các Bộ Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn vào năm 2015…

Cuối tháng 10 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Cơ chế một cửa ASEAN và NSW đã yêu cầu 3 Bộ Tài chính, Công Thương, Giao thông - Vận tải chủ động, khẩn trương hoàn thành kết nối chính thức giai đoạn 1 Cơ chế một cửa quốc gia theo Quyết định số 56/QĐ-BCĐASW ngày 11/8/2014 của Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN và NSW.

Việc chính thức vận hành Cơ chế một cửa quốc gia sẽ tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời là giải pháp để từng bước hiện thực hóa yêu cầu của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan hàng hóa theo Nghị quyết số 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tin liên quan
Tin khác