Thời sự
Cho phép chở khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 13/10
Anh Minh - 12/10/2021 08:07
Hai tuyến vận tải quan trọng nhất của ngành đường sắt là Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Hải Phòng sẽ được thí điểm vận chuyển hành khách từ ngày 13/10/2021 đến hết ngày 20/10/2021.
Đơn vị kinh doanh vận tải sẽ phải thực hiện vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi chuyến tàu.

Hôm 11/10, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 1782/QĐ – BGTVT ban hành Quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Hai tuyến đường sắt được chọn thí điểm cho phép chở khách là TP.HCM - Hà Nội và Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó tuyến đường sắt Tp.HCM – Hà Nội được phép dừng đón, trả khách tại 23 ga; tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng được phép đón, trả khách tại 8 ga.

Bộ GTVT yêu cầu hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid - 19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu.

Bên cạnh đó, các hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…).

Các hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc cao hơn phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…).

Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu và phải  thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.

Kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển từ ga về nơi cư trú, lưu trú, hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú.

Trường hợp hành khách có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Tin liên quan
Tin khác