Quốc tế
Chủ tịch Hyundai sắp rời ghế trong Hội đồng quản trị
Lê Quân - 19/02/2020 20:05
Chủ tịch tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai Mong-Koo Chung sẽ rời vị trí thành viên Hội đồng quản trị. Đây là tín hiện cho thấy “ông trùm” tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sắp “truyền ngôi” cho con trai.
Chủ tịch tập đoàn Hyundai Mong-Koo Chung (bìa phải). Ảnh: AFP

Hyundai hôm nay 19/2 thông báo tập đoàn này sẽ đề cử Giám đốc Tài chính Kim Sang Hyun thay thế vị trí thành viên Hội đồng quản trị của Chủ tịch Mong-Koo Chung. Việc bỏ phiếu đề cử sẽ được tiến hành trong cuộc họp ngày 19/3 tới.

Chủ tịch Mong-Koo Chung là con trai nhà sáng lập tập đoàn Huyndai. Những năm gần đây, Chủ tịch Huyndai thường ít ra mặt trong các hoạt động của tập đoàn, còn Euisun Chung, con trai ông Mong-Koo Chung và là người kế nhiệm, ngày càng nổi bật kể từ khi được bổ nhiệm Phó Chủ tịch điều hành năm 2018.

Theo thông báo trên website của Huyndai, ông Mong-Koo Chung là người duy nhất trong 5 lãnh đạo điều hành kết thúc nhiệm kỳ trong năm nay. Người phát ngôn tập đoàn Huyndai cho biết ông Chung vẫn giữ vị trí Chủ tịch nhưng không tham gia Hội đồng quản trị.

Sau kết quả hoạt động ảm đạm năm 2018, Huyndai năm 2019 tiếp tục hứng chịu doanh thu chững lại do tình trạng bảo hộ thương mại gia tăng và nhiều bất ổn từ các thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ.

Trong thông điệp đón năm mới 2020, “thái tử” Euisun Chung cho biết Hyundai Motor và đối tác liên kết Kia Motors sẽ hoàn tất việc tái cơ cấu. Đây được xem là động thái mở đường cho ông Chung lên nắm quyền cao nhất tại tập đoàn.

“Môi trường kinh doanh trở nên rất bất ổn trong khi các thách thức nội bộ lẫn bên ngoài đều gia tăng”, Euisun Chung nói.

Hyundai and Kia đều công bố doanh thu gộp toàn cầu của hai hãng xe này giảm 3% còn 7,19 triệu chiếc trong năm 2019, bỏ xa chỉ tiêu 7,6 triệu chiếc.

Cùng với doanh thu sụt giảm, Huyndai cũng đối mặt với nhiều thách thức khác như lợi nhuận đi xuống, trong khi chi phí tăng cao do đầu tư phát triển các công nghệ mới.

Hyundai xác nhận lỗ ròng 129,8 tỷ won, tương đương 114,95 tỷ USD trong quý IV/2019. Đây là lần lỗ ròng đầu tiên của Huyndai sau khi thay đổi phương pháp kế toán kể từ năm 2011, dù doanh số ô tô quý IV/2019 tăng 5% lên 25.670 tỷ won, nhưng lợi nhuận hoạt động giảm 35% còn 501 tỷ won.

Tin liên quan
Tin khác