Doanh nghiệp
Chủ tịch Kusto Group Yerkin Tatishev: Sẽ bắt đầu một “chương mới” tại Việt Nam
Hà Nguyễn - 17/08/2022 17:35
Yerkin Tatishhev, nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Kusto vừa có chuyến thăm Việt Nam sau 3 năm gián đoạn vì Covid-19. Sau chuyến đi, nhiều kế hoạch đầu tư mới đã được vạch ra.

Kusto sẽ bắt đầu “chương mới” tại thị trường Việt Nam

“Chúng tôi sẽ bắt đầu một chương mới tại thị trường Việt Nam”, ông Yerkin Tatishhev, nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Kusto, đã bắt đầu câu chuyện với giới truyền thông Việt Nam như vậy cách đây ít ngày, sau 10 ngày liên tục di chuyển tới nhiều địa phương trong cả nước, tiếp xúc và làm việc với các cơ quan hữu quan, cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác tại Việt Nam.

Sau 3 năm gián đoạn vì Covid-19, lần này, vị doanh nhân người Kazakhstan đã quay trở lại Việt Nam để “cập nhật thị trường và tái khảo sát một số lĩnh vực”, nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác - đầu tư tại Việt Nam của Kusto Group.

Ông Yerkin Tatishhev, nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Kusto.

“Tôi cảm nhận rất rõ sự thay đổi vượt bậc của Việt Nam trên nhiều phương diện. Việt Nam là một trong những nền kinh tế có khả năng đột phá cao nhất khu vực châu Á”, ông Yerkin Tatishhev nói.

Và vì nhận thấy những tiềm năng đó, Kusto Group sẽ tiếp tục đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới. Con số chi tiết không được tiết lộ, song có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Kusto bắt đầu đầu tư tại Việt Nam vào năm 2005 và đã nhanh chóng thành công, với 10 thương vụ đình đám, bao gồm các thương vụ với Coteccons, Gemadept..., và các doanh nghiệp trong các lĩnh vực bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, vận tải, logistics, bán lẻ...

Kusto cũng là chủ đầu tư dự án Đảo Kim Cương ở TP.HCM, với số vốn lên tới 500 triệu USD... Tổng danh mục đầu tư của Kusto tại Việt Nam cho đến nay đã vượt con số 1 tỷ USD.

“Nhiều dự án trong số này đã vượt kỳ vọng”, ông Yerkin Tatishhev nói và bày tỏ tự tin rằng, 15 năm kinh nghiệm tại Việt Nam sẽ giúp ông và Kusto sẽ tiếp tục có những bước đi thành công hơn nữa trong các kế hoạch tiếp theo.

“Tôi rất hào hứng với chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội mà Chính phủ Việt Nam đang thực hiện”, Yerkin Tatishev nói và không giấu giếm tham vọng rằng sẽ trở thành một phần của kế hoạch này.

Dự án nhà ở xã hội một dự án lớn, có thể có quy mô lên tới hàng trăm hec-ta, lớn hơn rất nhiều so với các dự án tầm trung, cao cấp mà Kusto đã thực hiện tại Việt Nam. Và đó là một cơ hội kinh doanh lớn.

Nhưng đầu tư vào nhà ở xã hội không phải là câu chuyện đơn giản. Giá bán thấp là một nguyên nhân khiến ngay cả các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam cũng không mặn mà.

“Ở đâu có thách thức thì ở đó có cơ hội. Đây chính là tinh thần khởi nghiệp. Tôi tin là chúng ta sẽ tìm ra giải pháp cho bài toán này, mang lại hiệu quả, lợi ích cho các bên”, ông Yerkin Tatishhev tự tin.

Không chỉ là nhà ở xã hội, điều mà ông Yerkin Tatishhev quan tâm còn là các dự án hạ tầng, bao gồm cả các dự án như năng lượng tái tạo... Các dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Mộc Bài là những cái tên đã được ông Yerkin Tatishhev nhắc đến.

Rất có thể, Kusto sẽ cùng Coteccons tham gia đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng thông qua mô hình hợp tác đối tác công - tư (PPP) trong thời gian tới.

Chúng tôi sẽ dành thời gian để thảo luận trong những tháng tới, hy vọng có thể tham gia những dự án này”, doanh nhân người Kazakhstan cho biết. 

 

Tiếp tục “bắt tay” Coteccons, hợp tác win-win

Với Yerkin Tatishev và Kusto, Coteccons là một cái tên đặc biệt. Đến mức, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons, đồng thời là Tổng giám đốc Kusto Việt Nam, khi chia sẻ với báo giới đã nói rằng đó là thương vụ “thách thức nhất” trong cuộc đời đầu tư của ông.

Khi Kusto bắt đầu đầu tư vào Coteccons, thì công ty này vẫn là một công ty nhỏ. Nhưng nay đã trở thành một công ty lớn mạnh. “Chúng tôi đã đặt cược 25 triệu USD vào Coteccons”, ông Bolat chia sẻ về thương vụ Kusto 25 triệu USD để mua 10,4 triệu cổ phần của Coteccons vào năm 2012 như vậy.

Trong suốt quá trình hợp tác, đã có những bất đồng đã xảy ra, chủ yếu liên quan đến vấn đề quản trị doanh nghiệp. Nhưng cùng với “chương mới” trong hành trình đầu tư của Kusto tại Việt Nam, thì cũng sẽ có một “chương mới” trong hợp tác Kusto - Coteccons.

“Chúng tôi đã vừa lựa chọn được CEO mới cho Coteccons”, ông Bolat hào hứng cho biết.

Tiếp lời, ông Yerkin Tatishev cho biết, Kusto Group là nhà đầu tư nên nếu doanh nghiệp mà Kusto đầu tư có chiến lược phát triển tốt đẹp và đứng trước triển vọng tươi sáng, tất nhiên Kusto sẽ “ủng hộ và đồng hành” bằng tất cả khả năng của mình.

Kusto sẽ tiếp tục hợp tác với Coteccons để triển khai nhiều dự án tại Việt Nam trong thời gian tới.

“Coteccons vừa trải qua sự thay đổi lớn và đang đứng trước nhiều thách thức giữa tình hình khó khăn của thị trường toàn cầu, song chúng tôi tin tưởng vào con đường đúng đắn mà Công ty đã xác lập với tầm nhìn dài hạn”, ông Yerkin Tatishev hào hứng.

Theo chia sẻ của ông Yerkin Tatishev, Coteccons có nguyên tắc hoạt động và quản trị công ty riêng, với chiến lược riêng và ban lãnh đạo độc lập, có năng lực và bản lĩnh riêng. Trên vai trò là một cổ đông, Kusto Group chỉ ủng hộ khi mọi thứ được thực hiện trên tinh thần minh bạch, chuyên nghiệp và hài hòa giá trị của tất cả các bên liên quan.

“Kusto và Coteccons là mối quan hệ win-win. Kusto là cổ đông hiện nắm giữ 17,6% cổ phần của Coteccons. Ngoài ra, hai đơn vị sẽ hợp tác ở từng dự án khác nhau với tiêu chí minh bạch và hài hoà lợi ích”, ông Yerkin Tatishev chia sẻ.

Trong “chương mới” đầu tư của Kusto tại thị trường Việt Nam, sẽ tiếp tục có Coteccons là “bạn đồng hành”.

“Những dự án mà Coteccons đầu tư trong thời gian qua đã rất nhiều rồi, nhưng chỉ là một phần rất nhỏ so với các dự án mà chúng tôi sẽ hợp tác trong thời gian tới”, ông Yerkin Tatishev nhấn mạnh.

Đúng là, một “chương mới” đang chờ Kusto và Coteccons!

Tin liên quan
Tin khác