Thời sự
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane
PV - 17/10/2024 19:16
Hai Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước đang có những bước phát triển tốt đẹp cả về chiều rộng và chiều sâu.
Quang cảnh hội đàm.

Chiều 17/10, ngay sau khi đến Thủ đô Vientiane, tại Nhà Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane đã chủ trì trọng thể Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. 

Ngay sau lễ đón, hai Chủ tịch Quốc hội đã tiến hành hội đàm.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam trước sau như một luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt “có một không hai” với Lào, luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc bảo vệ, xây dựng, đổi mới và phát triển của Lào. Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm, sự giúp đỡ và đóng góp quý báu của các thế hệ lãnh đạo, nhân dân Lào anh em, không ngừng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí cho rằng, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Hoàng thân Souphanouvong, cùng các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện qua nhiều thử thách và được hun đúc bằng công sức và xương máu của bao thế hệ các anh hùng liệt sỹ, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

Hai Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng về kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nước và mới đây nhất, Bộ Chính trị hai nước đã có cuộc họp, đánh giá kết quả hợp tác giữa hai Đảng, hai nước thời gian qua, thống nhất những định hướng lớn cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào trong thời gian tới. Các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc và các cơ chế hợp tác song phương giữa hai nước được duy trì và triển khai hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất, phục vụ công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane thống nhất cao với những đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn về mối quan hệ hữu nghị, đặc biệt hiếm có giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước; khẳng định, đây chính là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, là quy luật tồn tại, có ý nghĩa chiến lược đối với sự ổn định và phát triển của mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là việc Việt Nam vừa kiện toàn các chức danh lãnh đạo quan trọng trong hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội Lào, mặc dù tình hình khu vực và quốc tế diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường, nhưng mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển, đạt nhiều kết quả tốt đẹp và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân mỗi nước.

Về quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí cho rằng, mối quan hệ trong lĩnh vực này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội Lào nêu rõ, Việt Nam đang nằm trong top đầu các nước đầu tư tại Lào với khoảng 241 dự án thuộc nhiều cấp độ khác nhau với tổng số vốn đầu tư khoảng 5,47 tỷ USD. Chủ tịch Quốc hội Lào đề nghị Quốc hội Việt Nam ủng hộ tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, đặc biệt là nâng kim ngạch thương mại hai chiều trong thời gian tới. Bày tỏ ấn tượng với những thành tựu trong phát triển nông nghiệp của Việt Nam, trong đó có nhiều sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao, Chủ tịch Quốc hội Lào mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Nhất trí với đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh hai nước cần tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp.

Hai Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước đang có những bước phát triển tốt đẹp cả về chiều rộng và chiều sâu. Hai bên đang tích cực phối hợp, triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội được ký vào tháng 5/2022.

Trao đổi đoàn cấp cao và các Cơ quan của Quốc hội được duy trì thường xuyên; tích cực tham vấn, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn liên nghị viện thế giới và khu vực; phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm chuyên đề trong khuôn khổ chuyến thăm của Lãnh đạo Quốc hội hai nước. Đặc biệt, hai bên cũng đã tổ chức giám sát chung đối với các dự án hợp tác kinh tế quan trọng, chiến lược, phát huy tinh thần trách nhiệm giám sát tối cao của Quốc hội mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào trân trọng cảm ơn món quà tặng vô giá của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, đó là Tòa nhà Quốc hội Lào mới - một biểu tượng của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt hiếm có giữa Lào - Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác