Điểm nóng
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm 1 năm tù
Huệ Nguyễn - 25/09/2024 14:25
Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử tuyên giảm 1 năm tù cho bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Trước đó, Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo này 8 năm tù.

Sáng 25/9, Hội đồng xét xử phúc thẩm (HĐXX) Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xem xét kháng cáo của bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 1 bị hại.

Theo đó, bị cáo Dũng đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt; trong khi đó, bị hại là bà Phạm Thị T. đề nghị xem xét lại phần trách nhiệm dân sự sau khi cấp sơ thẩm tuyên buộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh trả lại số tiền đã đầu tư mua trái phiếu.

Khai báo tại tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng cho rằng, không có động cơ, mục đích lừa lảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư, mà việc huy động vốn là để kinh doanh bất động sản.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được tòa phúc thẩm tuyên giảm 1 năm tù so với án sơ thẩm.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đề nghị HĐXX xem xét về số tiền hơn 8,6 nghìn tỷ đồng mà bị cáo và gia đình đã nỗ lực rất lớn để khắc phục hậu quả; đồng thời bày tỏ mong muốn sớm được trở về, để phát triển công ty, tiếp tục cống hiến cho xã hội và thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho các chủ đầu tư, ngân hàng.

Nêu ý kiến tại phiên phúc thẩm, bị hại Phạm Thị T. mong tòa tuyên buộc bị cáo Dũng phải trả lãi trái phiếu theo các điều khoản hợp đồng. Tại phiên sơ thẩm, bị hại này được tòa tuyên nhận bồi thường 2 tỷ đồng tiền gốc đã đầu tư trái phiếu.

Theo bà T., số tiền này bà đã vay mượn của anh em, bạn bè, nhưng chỉ 5 ngày sau ông Đỗ Anh Dũng bị bắt, số trái phiếu 2 tỷ đồng trở nên vô giá trị.

Bị hại cho biết, sau đó đã phải vay mượn và phải trả lãi, do đó, đề nghị HĐXX buộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh phải trả các khoản lãi phát sinh.

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị bác các nội dung kháng cáo của bị hại này, do không có căn cứ để xác định khoản vay nợ để mua trái phiếu hay sử dụng vào mục đích khác.

Sau khi xem xét các tình tiết mới được bị cáo cung cấp bổ sung và lời khai tại tòa, HĐXX phúc thẩm đã quyết định tuyên giảm 1 năm tù cho bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh; bác kháng cáo của bị hại.

Hồi tháng 3/2024, tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo này 8 năm tù, trước cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 6.630 bị hại, với số tiền lên tới hơn 8.600 tỷ đồng qua hình thức phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Cáo trạng trước đó xác định, bị cáo Đỗ Anh Dũng và đồng phạm đã thông qua các công ty con gồm: Công ty Ngôi Sao Việt; Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông, mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ sai quy định.

Với gần 14.000 tỷ đồng đã huy động được, bị cáo Dũng và đồng phạm đã chi tiêu vào các việc khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu, qua đó chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng của 6.630 nhà đầu tư.

Quá trình điều tra bị cáo Dũng cùng các đồng phạm đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác và nộp khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án.

Tin liên quan
Tin khác