Y tế - Sức khỏe
Chưa hết lo với vấn nạn thực phẩm chức năng chứa chất cấm
D.Ngân - 08/12/2021 07:30
Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng phát hiện chứa chất cấm đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc kiểm soát chất lượng nhằm ngăn chặn nguy cơ sức khỏe cho người dùng.

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, cơ quan này đã nhận được văn bản của Viện Dinh dưỡng báo cáo kết quả mẫu giám sát phát hiện chất cấm Sibutramine trong mẫu sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Liên tiếp các sản phẩm thực phẩm chức năng phát hiện chứa chất cấm đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc kiểm soát chất lượng nhằm ngăn nguy cơ cho người dùng.

Trong đó cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm Phục linh Collagen do American Biological & Technology (HK) Limied, Hồng Kông sản xuất và Sao Viet IMEC., JSC phân phối chứa chất cấm Sibutramine với tỷ lệ 3,63g/100g (13,43 mg/viên)

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm “điểm mặt, chỉ tên” 7 sản phẩm thực phẩm chức năng chứa chất cấm. Cụ thể, Hamer Candies, có chứa chất N-desmethyl tadalafil (một tân dược được sử dụng để điều trị các vấn đề về chức năng tình dục ở nam giới và là thuốc điều trị theo đơn); Coco Curv, Nutriline Thinsline, Wholly Fitz "PASSION LEMON TEA" withGuarana Powder and Hoodia Gordonii Extract và Choco Fit chứa chất sibutramine; Nutriline Cleansline, có chất sennosides; Kimiso Dark Chocolate, có chất sibutramine và diphenhydra mine.

Một loạt sản phẩm giảm cân như Giáng ngọc Eva, Health- Belief- Effective Detox Slimming Capsules, trà thảo mộc giảm cân Golean Detox, trà giảm cân Vy&Tea vừa qua cũng bị phát hiện chứa chất cấm sibutramin. 

Được biết, Sibutramine, Diphenhydra mine, N-desmethyl tadalafil và Sennoside đều là các loại tân dược, không được phép sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế cho biết, bên cạnh các doanh nghiệp làm ăn chân chính, xuất hiện không ít tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng sai phạm, bất chấp quy định của pháp luật.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp sử dụng các chất chỉ được làm thuốc, phải được kê đơn của bác sĩ vào thực phẩm chức năng gây nguy hại cho người dùng, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người sử dụng. 

Để kiểm soát vấn nạn này, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố tăng cường lấy mẫu kiểm nghiệm các sản phẩm thực phẩm chức năng; kiểm tra và xử lý nghiêm, kể cả về hình sự, đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần lựa chọn và mua sản phẩm thực phẩm chức năng đã được cơ quan chức năng xác nhận cho phép lưu hành (sản phẩm đã được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc sản phẩm đã được cấp công bố phù hợp quy định, an toàn thực phẩm);

"Người tiêu dùng tránh mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, không qua kiểm soát (như hàng xách tay), được quảng cáo và bán trên các website, mạng xã hội", ông Phong nêu.

Tin liên quan
Tin khác