Y tế - Sức khỏe
Chưa thống nhất phương án thanh toán bảo hiểm y tế với máy mượn, máy đặt
D.Ngân - 16/05/2022 11:18
Khi mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế còn chưa thống nhất phương án thanh toán bảo hiểm y tế với máy mượn, máy đặt thì việc khám chữa bệnh của người dân đang gặp khó.

Ngày 9/5, Bộ Y tế có công văn số 2348/BYT-KH-TC về việc bãi bỏ Công văn số 2009/BYT-KH-TC về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật đấu thầu và hợp đồng đã ký.

Khi mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế còn chưa thống nhất phương án thanh toán bảo hiểm y tế với máy mượn, máy đặt thì việc khám chữa bệnh của người dân đang gặp khó.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 2348/BYT-KH-TC, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 1261/BHXH-CSYT ngày 12/5 gửi bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và bảo hiểm xã hội Công an nhân dân về việc dừng thanh toán theo chế độ bảo hiểm y tế đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư hóa chất.

Tuy nhiên, hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận được văn bản kiến nghị của nhiều cơ sở khám chữa bệnh, UBND tỉnh đề nghị tiếp tục được thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các máy mượn, máy đặt theo Công văn số 2009/BYT-KHTC của Bộ Y tế đến hết hiệu lực của hợp đồng hiện tại. 

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Công văn số 2009/BYT-KH-TC của Bộ Y tế là văn bản hướng dẫn thanh toán các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy đặt do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất đặt.

Công văn số 6807/BYT-BH của Bộ Y tế là văn bản sao gửi Thông báo kết luận cuộc họp giao ban giữa Bộ Y tế và bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong nội dung Công văn không có hướng dẫn cụ thể về việc triển khai thực hiện. 

Vì vậy, khi Bộ Y tế bãi bỏ Công văn số 2009/BYT-KH-TC, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố dừng thanh toán theo chế độ bảo hiểm y tế đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư hóa chất.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam Việt Nam khẳng định luôn đồng hành cùng các cơ sở y tế kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Vì vậy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề xuất cho ý kiến về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo hợp đồng đã ký với cơ sở khám chữa bệnh.

Đồng thời, hướng dẫn kịp thời các cơ sở y tế khẩn trương chuyển đổi từ hình thức mượn, đặt sang các hình thức quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ (cho, tặng; thuê; xác lập quyền sở hữu). Đồng thời xác định lộ trình bắt buộc phải hoàn thành việc chuyển đổi hình thức nêu trên.

Ngay sau khi Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn mới về nội dung này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ hướng dẫn bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân khẩn trương triển khai thực hiện.

Được biết trước việc hai cơ quan là bảo hiểm và y tế còn chưa thống nhất được việc có chấp nhận thanh toán hay không thì việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế đang gặp khó, ảnh hưởng tới quyền lợi của người bệnh.

Tìm hiểu tại một số bệnh viện lớn ở phía Bắc như Bệnh viện Việt Đức, có tới 90% người bệnh bảo hiểm y tế điều trị nội trú tại bệnh viện và 95% số máy xét nghiệm là mượn của công ty trúng thầu hóa chất. Vì thế, việc dừng thanh toán bảo hiểm y tế dịch vụ xét nghiệm sẽ khiến bệnh nhân phải bỏ tiền túi ra để trả, cho dù họ có bảo hiểm y tế.

Các lãnh đạo bệnh viện cho rằng không một bệnh viện nào có thể trả thay cho bệnh nhân khoản tiền này vì rất lớn. Cụ thể, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chi phí xét nghiệm quyết toán bảo hiểm y tế chiếm tới 42% tổng số tiền xét nghiệm; 

Ở Bệnh viện Bạch Mai, người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế chiếm 13% lượt khám và 86% số người điều trị; ở Bệnh viện K số người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế chiếm 30% lượt khám và 96% số người điều trị.

Phân tích về thực tế này, một lãnh đạo bệnh viện tuyến trung ương cho hay, khi bỏ đi số máy mượn, máy hiện đang đặt tại các bệnh viện, đồng nghĩa với việc các bệnh viện sẽ phải đầu tư số tiền khổng lồ để mua máy, trong đó có máy giá lên tới vài chục tỷ đồng. 

"Bên cạnh đó, nếu bệnh viện phải bỏ số máy mượn, máy đặt, mà bản thân chúng tôi cũng không có tiền mua máy, sẽ phải thuê đơn vị tư nhân xét nghiệm cho người bệnh. Như thế, giá xét nghiệm sẽ cao hơn giá Bộ Y tế quy định, vì vậy, bệnh nhân có bảo hiểm y tế sẽ phải chịu khoản chi phí chênh lệch giữa giá xét nghiệm mà bệnh viện thuê và giá của Bộ Y tế phê duyệt", vị này cho hay.

Mặt khác, theo tìm hiểu của phóng viên hiện số lượng xét nghiệm của mỗi bệnh viện rất lớn, nên số tiền chênh lệch mà người bệnh phải trả sẽ rất lớn. Chẳng hạn, tại Bệnh viện Bạch Mai, mỗi năm đón khoảng 2 triệu lượt người bệnh khám, chữa bệnh ngoại trú và trên 165 nghìn người bệnh điều trị nội trú. 

Số lượng các xét nghiệm sinh hóa, huyết học, vi sinh, hóa mô miễn dịch và sinh học học phân tử là trên 17 triệu. Còn Bệnh viện K là bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành ung bướu, mỗi năm cũng đón gần 500.000 lượt người bệnh đến khám và 50.000 người bệnh điều trị.

Chưa kể, về mặt chuyên môn, các đơn vị tư nhân không đáp ứng được các xét nghiệm thuộc chuyên khoa sâu về yêu cầu thời gian, chuyên môn. Ví như ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện ngoại khoa tuyến cuối, người bệnh luôn đến trong tình trạng cấp cứu, thì việc xét nghiệm theo hình thức chuyển gửi, sẽ khiến thời gian trả kết quả không kịp thời, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Tin liên quan
Tin khác