Quốc tế
Chứng khoán châu Á trái chiều, cổ phiếu SoftBank bật tăng 10%
Lê Quân - 12/02/2020 12:39
Chứng khoán châu Á ghi nhận những sắc thái trái ngược nhau trong phiên giao dịch sáng 12/2 khi tâm lý e ngại dịch bệnh do virus Corona tiếp tục chi phối quyết định của nhà đầu tư.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,49% trong khi chỉ số Topix sụt giảm 0,23%. Ảnh: AFP

Diễn biến đối lập nhau cũng được ghi nhận ngay trên thị trường chứng khoán Nhật Bản với chỉ số Nikkei 225 lên điểm 0,49% trong khi chỉ số Topix sụt giảm 0,23%. Cổ phiếu của tập đoàn công nghệ Softbank của Nhật Bản tăng vọt 10,47% sau thông tin thương vụ sát nhập giữa hai “ông lớn” viễn thông T-Mobile (Đức) và Sprint (Mỹ) đã được chấp thuận. Softbank hiện là cổ đông lớn của Sprint.

Trong khi đó, chỉ số Kospi của Hàn Quốc rơi vào tiêu cực khi giao dịch giảm điểm 0,11%. Chứng khoán Australia sáng nay đảo chiều với chỉ số S&P/ASX 200 nhích 0,4% khi cổ phiếu của Ngân hàng Commonwealth vọt lên 3,06%. Đi ngược sóng tăng trên thị trường, cổ phiếu của công ty thực phẩm chức năng Blackmores "bốc hơi" hơn 15%. Trước đó công ty này dự báo lợi nhuận năm nay sẽ giảm hơn một nửa do chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng bởi dịch corona.

Nhìn chung, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) nhích lên 0,16%.

Chứng khoán Mỹ đêm qua khởi sắc với chỉ số S&P 500 đóng cửa nhích 0,2% lên 3.357,75 điểm còn Nasdaq Composite tăng 0,1% và chốt phiên với 9.638,94 điểm. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 138 điểm lên 29.276,34 điểm.

Diễn biến tích cực trên thị trường chứng khoán Mỹ xuất hiện sau khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết cơ quan này đang theo sát tình hình dịch bệnh do corona và tác động của dịch bệnh lên kinh tế Trung Quốc và kinh tế toàn cầu. Chủ tịch Fed cho rằng, vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động của dịch Corona tới kinh tế Mỹ.

Những bình luận của Chủ tịch Fed như liệu thuốc tốt cho thị trường chứng khoán Mỹ trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại tác động của dịch bệnh tới kinh tế toàn cầu khi số người chết do virus Corona tại Trung Quốc vượt con số 1.000 người và hầu hết các ca tử vong đều ở Trung Quốc.

“Những bình luận của Powell cho thấy Fed không hề bối rối trước dịch bệnh vì Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp mạnh để chặn dịch và bơm vốn để cải thiện thanh khoản thị trường. Mỹ ghi nhận rất ít ca nhiễm virus corona, nên tác động đến kinh tế Mỹ rất hạn chế”, Kathy Lien, giám đốc điều hành chiến lược ngoại hối tại Quỹ quản lý tài sản BK Asset Management nhận định.

Chuyên gia Kathy Lien cho rằng, điều đáng ngại là nhiều nhà máy cung ứng hàng hóa cho doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc vẫn đóng cửa và các chuyến bay đến Trung Quốc vẫn bị hoãn.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác trượt nhẹ từ 98,8 thiết lập hôm qua về 98,794. Đồng yên Nhật Bản lên giá và giao dịch ở mức 109,84 JPY/USD còn đô la Australia cũng mạnh lên và trao tay 1 AUD “ăn” 0,6725 USD.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay đi lên với dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 0,81% lên 54,45 USD/thùng còn dầu thô giao kỳ hạn của Mỹ nhích giá 0,52% lên 50,20 USD/thùng.

Tin liên quan
Tin khác