Tài chính - Chứng khoán
Chứng khoán đón sóng kết quả kinh doanh quý III
Chí Tín - 12/10/2013 08:35
Thị trường chứng khoán vừa có một nhịp tăng điểm và một lần nữa đã vượt qua mốc 500 điểm. Trong khi đó, thông tin hé lộ từ một số doanh nghiệp niêm yết về kết quả kinh doanh quý III khả quan được giới đầu tư kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường trong quý cuối năm. Cảm hứng ngàn tỷ, chứng khoán sắp "thăng"

Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản và Du lịch Ninh Vân Bay (mã NVT) vừa cho biết, lợi nhuận sau thuế quý III/2013 của công ty mẹ ước đạt 17,9 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, công ty mẹ Ninh Vân Bay đạt 40,2 tỷ đồng lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh quý III khả quan được giới đầu tư kỳ vọng sẽ hỗ trợ
thị trường trong quý cuối năm

Theo kết quả này, diễn biến kinh doanh của Ninh Văn Bay đã đảo chiều hoàn toàn so với khoản lỗ 18 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 9/2013, Ninh Vân Bay đã góp 100 tỷ đồng vào Công ty cổ phần Du lịch Tân Phú thông qua việc chuyển đổi từ khoản vay của Công ty Du lịch Tân Phú để nâng tỷ lệ sở hữu của NVT tại công ty này.

Công ty cổ phần Du lịch Tân Phú là chủ đầu tư Dự án Emeralda Ninh Bình và hiện Ninh Vân Bay đang nắm giữ 12,24% vốn điều lệ.

Trong quý III, Ninh Vân Bay đã giải ngân số tiền 224,26 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược Recapital Investment. Số tiền này được Công ty sử dụng cho 3 dự án là Emeralda Ninh Bình, Ana Mandara Hội An và Six Senses Saigon River.

Ông Vũ Ngọc Tú, Phó tổng giám đốc Ninh Vân Bay cho biết, một dự án của công ty này là Six Senses Ninh Vân Bay (Nha Trang, Khánh Hòa) vừa được giải thưởng Vietnam’s Leading Spa Resort 2013 do tổ chức World Travel Award trao tặng.

Ngoài ra, một công ty niêm yết khác là Công ty cổ phần Đầu tư F.I.T (mã FIT) cũng ước tính lợi nhuận quý III tăng mạnh, đạt khoảng 20 tỷ đồng trước thuế, tăng gấp hơn 5 lần so với kết quả 6 tháng đầu năm. Như vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm, F.I.T đạt gần 24 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 16% vốn điều lệ.

Theo ông Phan Trung Phương, Chủ tịch HĐQT F.I.T, trong quý III vừa qua, Công ty đã hoàn tất một số hợp đồng tư vấn và hiện thực hóa một số khoản đầu tư tài chính giúp doanh thu tăng mạnh.

Dự kiến, khoảng cuối tháng 10, một công ty liên kết của F.I.T là Công ty cổ phần Thương mại - Sản xuất và Dịch vụ Sao Nam sẽ giới thiệu sản phẩm sữa tắm mới NuWhite.

Ngoài những trường hợp trên, một số doanh nghiệp khác cũng đã bật mí kết quả kinh doanh quý III. Trong số đó, Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã TCM) cho biết, doanh thu trong quý III ước đạt 700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 36 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, công ty này dự kiến đạt 1.900 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 92,5 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch cả năm.

Ngoài ra, mới đây, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cũng đã đưa ra một bảng dự báo về kết quả 9 tháng của một số doanh nghiệp niêm yết hàng đầu. Theo đó, phần lớn các công ty trong danh sách dự báo của VCBS đều có kết quả kinh doanh khả quan hơn so với năm ngoái.

Trong đó, lợi nhuận sau thuế 9 tháng của Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (mã CSM) có thể sẽ đạt 333 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ; Công ty cổ phần FPT (mã FPT) đạt 1.800 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ; Tổng công ty Khí Việt Nam (mã GAS) đạt 10.200 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ; Công ty cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (mã PGS) đạt 157 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ; Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (mã PVD) đạt hơn 1.300 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ…

Bước vào mùa doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh, các nhà quan sát thị trường cho rằng, diễn biến thị trường đang được định hướng bởi thông tin về kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Phòng Phân tích - Nghiên cứu thuộc Công ty Chứng khoán, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), các cổ phiếu blue-chips hiện vẫn đóng vai trò tích cực trong việc nâng đỡ xu hướng hiện tại. Theo đó, VN-Index có thể kiểm tra đỉnh 510 điểm trong 1 - 2 tuần nữa, nhưng thị trường sẽ phân hóa rõ ràng khi có nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh trong thời gian tới.

Tin liên quan
Tin khác