Quốc tế
Chứng khoán Nhật leo dốc mạnh mẽ, vốn hoá tăng 518 tỷ USD
Tư Thuần - 20/05/2023 18:39
Một số nhà đầu tư nổi tiếng toàn cầu, cũng như các nhà băng lớn phố Wall đang duy trì cái nhìn tích cực với thị trường chứng khoán Nhật Bản.
TIN LIÊN QUAN

Man GLG, JPMorgan Asset Management và Morgan Stanley… là những tên tuổi nổi bật đang “đặt cược” lớn vào đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán Nhật Bản. Trong tuần này, chỉ số Topix đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1990 tới nay.

“Nhật Bản là thị trường chứng khoán ưa thích nhất của tôi thời điểm hiện tại. Đây là thị trường đang sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi. Chúng tôi sẽ gia tăng tỷ trọng đầu tư tại thị trường này, có thể chiếm khoảng hơn 50% trong chiến lược đầu tư vào thị trường phát triển của chúng tôi”, Jack Ablin, giám đốc đầu tư tại Cresset Capital Management, công ty tư vấn đầu tư tại Chicago, hiện đang quản lý khoảng 60 tỷ USD cho biết.

Thị trường Nhật Bản nổi bật trong môi trường toàn cầu đầy biến động, khi nước Mỹ bận tranh cãi vì vấn đề trần nợ công và nguy cơ suy thoái, trong khi thị trường Trung Quốc đang bắt đầu phục hồi sau đại dịch và nhiều yếu tố bất ổn trên hành trình này.

Các quỹ đầu tư quốc tế đang gia tăng rót vốn vào thị trường chứng khoán Nhật Bản trong tháng 5, sau khi đã rót khoảng 2,2 nghìn tỷ yên (15,9 tỷ USD) trong tháng 4/2023, mức cao nhất kể từ tháng 10/2017.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (19/5), chỉ số Topix đóng cửa ở 2.161,69 điểm, tăng 3,8% kể từ đầu tháng 5. Chỉ số Nikkei 225 tăng hơn 5% và đóng cửa trong phiên giao dịch thứ Sáu ở mức cao nhất 33 năm qua. Trong khi đó, chỉ số CSI 300 (Trung Quốc) giảm 3,5% trong tháng 5, tiếp tục xu hướng đi xuống và chỉ số S&P 500 (Mỹ) giảm khoảng 1%.

Diễn biến chỉ số Topix từ đầu năm tới nay

Jeffrey Atherton, trưởng bộ phận thị trường chứng khoán Nhật Bản tại Man GLG đánh giá, thị trường có thể tăng thêm 10-15% nhờ định giá đang hấp dẫn, doanh nghiệp tiến hành cải tổ và kết quả kinh doanh ổn định. Man GLG là một trong những bộ phận đầu tư của Man Group Plc, quỹ đầu cơ tư nhân lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi đánh giá môi trường lãi suất tại Nhật Bản tiếp tục duy trì ở mứ thấp so với thị trường toàn cầu và chính sách tiền tệ hỗ trợ tích cực với các tài sản rủi ro, không giống như nhiều khu vực khác”, Jeffrey Atherton cho biết.

Vốn hoá thị trường chứng khoán Nhật Bản đã tăng khoảng 518 tỷ USD kể từ mức đáy ngày 5/1/2023, theo số liệu của Bloomberg. Các quỹ đầu tư chứng khoán tập trung vào thị trường Nhật Bản hút thêm 800 triệu USD trong tuần kết thúc vào ngày 10/5, mức cao nhất trong 7 tuần qua, trong khi dòng tiền rút ra khỏi thị trường Mỹ và châu Âu, theo số liệu của EPFR.

Chứng khoán Nhật đang vượt mặt các thị trường Mỹ và Trung Quốc

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng đã tạo động lực tăng trưởng tích cực cho thị trường Nhật Bản trong thời gian gần đây với động thái tới thăm Nhật Bản và đánh giá cao tiềm năng của thị trường. Societe Generale SA và Pictet Wealth Management cũng nằm trong số các tổ chức khuyến nghị gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu Nhật Bản và hạ tỷ trọng với thị trường Mỹ.

Các chuyên gia kinh tế dự báo nền kinh tế Nhật Bản sẽ tăng khoảng 1% năm 2023, cao hơn mức trung bình 10 năm qua. Trong khi đó, kinh tế Mỹ và Trung Quốc dự báo tăng lần lượt 1,1% và 5,7%, thấp hơn so với mức trung bình các năm qua.

“Nền kinh tế Nhật Bản đã vượt qua thời kỳ đình lạm (deflation) và bước vào thời kỳ nền kinh tế lạm phát ở mức thấp”, báo cáo của JPMorgan cho biết và nhận định đây là thay đổi cấu trúc đặc biệt đối với Nhật Bản. Theo đó, đà tăng của thị trường có xu hướng bền vững, bởi các yếu tố hỗ trợ không mang tính tạm thời.

Với nhiều nhà đầu tư, định giá cổ phiếu Nhật Bản ở mức “rẻ tới khó có thể ngó lơ”. Đa phần các cổ phiếu thuộc TSE Prime Market Index giao dịch dưới giá trị sổ sách, so với tỷ lệ chỉ 5% của chỉ số S&P 500, theo số liệu của Bloomberg. Ngay cả khi đã giữ xu hướng tăng thời gian qua, PB (price to book) của chỉ số Topix chỉ ở mức khoảng 1,3 lần, tương đương với mức trung bình 10 năm qua.

Tin liên quan
Tin khác