Đầu tư và cuộc sống
Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất 8 năm
Hà Thu - 28/07/2015 08:41
Shanghai Composite Index giảm 8,5% hôm nay, mạnh nhất kể từ tháng 2/2007 làm dấy lên nghi ngờ về hiệu quả các biện pháp can thiệp của Chính phủ thời gian qua.

Tại sàn chứng khoán Thượng Hải, cứ 75 mã giảm mới có một mã tăng. Hang Seng China Enterprises Index trên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) cũng mất 4,4%, nối dài đà giảm trên thị trường tồi tệ nhất thế giới trong tháng qua.

Đà giảm hôm nay đã xóa bỏ tâm lý bình lặng trên thị trường Trung Quốc tuần trước, làm dấy lên câu hỏi liệu các chính sách hỗ trợ của Chính phủ có khả thi khi tăng trưởng kinh tế đang yếu dần. Lợi nhuận công nghiệp của nước này đã giảm 0,3% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, Cơ quan Thống kê nước này hôm nay công bố. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng thúc giục Trung Quốc rút lại các biện pháp hỗ trợ, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán Trung Quốc vài ngày nay. Biểu đồ: Bloomberg

"Sự hỗn loạn hôm nay trên thị trường Trung Quốc đã dội gáo nước lạnh lên tâm lý nhà đầu tư. Nó cũng cho thấy thị trường còn quá mong manh nếu thiếu sự hỗ trợ từ Chính phủ", Mari Oshidari – chiến lược gia tại Công ty chứng khoán Okasan cho biết.

Dấu hiệu lao dốc đầu tiên xuất hiện từ giữa tháng 6, sau khi Shanghai Composite chạm đỉnh hơn 5.100 điểm, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng khi bong bóng vỡ hồi đầu tháng, chỉ số này mất tới 32% giá trị chỉ trong 18 phiên giao dịch.

Bắc Kinh đã phản ứng rất mạnh tay. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục, giới chức đình chỉ các phiên IPO mới và đe dọa đưa những người bán khống vào tù. Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc cũng tổ chức các đợt mua lại cổ phiếu, nhờ tiền từ PBOC. Hơn nửa công ty niêm yết được phép ngừng giao dịch. Các biện pháp này đã có tác dụng, khi 2 tuần gần đây, thị trường nước này tương đối bình lặng.

 

Tin liên quan
Tin khác