Tài chính - Chứng khoán
Chứng khoán tuần mới hướng tới mốc 580 điểm
Kỳ Thành - 15/06/2014 18:33
Trái với sự phân kỳ trong tuần trước, thị trường chứng khoán Việt Nam tuần thứ hai tháng 6 ghi nhận mức tăng điểm tích cực trên cả hai chỉ số.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mobifone đáng giá khoảng 3,4 tỷ USD
Điện cơ Hải Phòng tăng vốn khống trước niêm yết?
Ngân hàng phát triển Nhật Bản đầu tư chiến lược vào FECON
DNNN bán cổ phần: Những cuộc chơi "mang đến lại mang về"

Cụ thể, kết thúc tuần qua, VN-Index đạt 574,48 điểm, tăng 15,44 điểm so với tuần trước đó (tương đương 2,76%). HNX-Index chốt tại mức 76,68 điểm, tăng 0,83 điểm so với tuần trước đó (tương đương 1,09%).

Thanh khoản trên cả 2 sàn cũng được cải thiện đáng kể. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE tăng 34,2% so với tuần trước đó, đạt 418,8 triệu đơn vị, sàn HNX tăng 24,4%, đạt 265,5 triệu đơn vị.

Với 5 phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index chinh phục thành công ngưỡng kháng cự 570 điểm và gần tiến đến ngưỡng 575 điểm.

   
  Diễn biến chỉ số VN-Index tuần vừa qua  

Trên sàn HOSE, ngôi sao của tuần là GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam, mã này có 3 phiên tăng điểm và 2 phiên đứng giá. Chính nhờ phong độ của GAS đã hỗ trợ chỉ số VN-Index giữ được đà tăng. Tính chung cả tuần, GAS đã tăng thêm 8.000 đồng, đạt mức 108.000 đồng/cổ phiếu.

Trong cả tuần, nhờ thị trường giữ được xu hướng tăng nên nhiều cổ phiếu đầu cơ và penny đã có thêm được nhịp tăng mới đưa giá lên mặt bằng cao hơn như FLC, VND, HCM, HUT, VCG…

Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên HOSE với giá trị mua ròng đạt gần 110 tỷ đồng, giảm gần 70% so với tuần trước.

   
  Top 10 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất và 10 cổ phiếu giảm giá mạnh nhất sàn HOSE  

Trong 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần qua, mã TSC của CTCP Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ là mã đứng đầu với mức tăng đạt 38,1%, tương đương 8.300 đồng/cổ phiếu. Cả tuần, TSC có 4 phiên tăng trần, khối lượng khớp lệnh tăng đột biến so với tuần trước nhờ thông tin tích cực đó là TSC quyết định lựa chọn CTCP Đầu tư F.I.T (mã FIT) là cổ đông chiến lược thông qua việc chào bán 7,5 triệu cổ phần cho FIT.

Đứng thứ hai là mã HT1 với 4 phiên tăng trần liên tiếp, tính chung cả tuần HT1 tăng 22,8%, khối lượng khớp lệnh mỗi phiên đều đạt trên 1 triệu đơn vị. Thứ ba là mã ATA với 4 phiên tăng trần và 1 phiên giảm sàn (10/6). Các mã này tăng điểm khi không có thông tin gì nổi bật, cho thấy khả năng dòng tiền đầu cơ đã đổ mạnh vào các cổ phiếu này.

Trong 10 mã giảm giá mạnh nhất, HHS đứng đầu với 5 phiên nện sàn, tuy nhiên lực cầu bắt đáy của mã này đã tăng mạnh với 353,7 nghìn cổ phiếu được khớp lệnh trong phiên cuối tuần (13/6). Thứ hai là mã HTL với 4 phiên giảm sàn sau thông tin kế hoạch lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh 2014 của giảm 60,5% so với năm 2013 với chỉ tiêu chỉ là 9,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty vẫn đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 17,24 tỷ đồng, giảm 18,3% và giữ nguyên mức chi trả cổ tức 20%.

Trên sàn HNX, HNX-Index mặc dù có sự khởi sắc hơn tuần trước đó, nhưng với 2 phiên giảm điểm đầu tuần và 3 phiên tăng sau đó, HNX-Index chỉ tăng nhẹ 0,83 điểm, đạt 76,68 điểm.

   
  Diễn biến chỉ số HNX-Index tuần vừa qua  

Tuần qua, mã PVX là điểm nhấn tại HNX khi giao dịch liên tục với thanh khoản rất lớn và thu hút được dòng tiền. Sau khi công bố tại đại hội cổ đông 2 kịch bản đều có khả năng khiến PVX phải rời sàn trong năm tới, mã này đã giảm sàn liên tiếp 2 phiên đầu tuần. Tuy nhiên, lực cầu mạnh với hơn 26 triệu đơn vị được khớp lệnh trong phiên 11/6 đã giúp PVX hãm được đà rơi.

Trong cả tuần, khối ngoại tiếp đà mua ròng trên HNX với giá trị đạt 146,57 tỷ đồng, tăng trên 80% sơ với tuần trước đó.

   
  Top 10 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất và 10 cổ phiếu giảm giá mạnh nhất sàn HNX  

Trên sàn HNX, VTL của Vang Thăng Long tiếp tục là mã có tỷ lệ tăng mạnh nhất tuần qua, kéo dài chuỗi tăng trần 8 phiên liên tiếp, với mức tăng 53%, tương đương 5.600 đồng/cổ phiếu. Mã này tiếp tục được hỗ trợ từ thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh được công bố tại đại hội cổ đông, với kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2014 đạt 3 tỷ đồng, tăng 110% so với thực hiện năm 2013.

Đứng thứ hai là mã PIV, mã này tăng đủ 5 phiên trong tuần, trong đó 4 phiên tăng trần. Thông tin PIV chào bán 13,8 triệu cổ phiếu cho các đối tác chiến lược và 30 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu (cao gấp đôi mức giá hiện nay) đã góp phần tăng sự kỳ vọng của các nhà đầu tư, giúp mã này tăng giá.

Nhận định thị trường tuần từ 16/6 - 20/6:

Xu hướng tích lũy chính là điều cần thiết lúc này

CTCK FPT - FPTS

Xu hướng thị trường bắt đầu yếu đi rõ rệt khi chỉ số tăng nhưng thanh khoản có dấu hiệu giảm trở lại. Mặt bằng giá hiện tại đã tăng đáng kể trong khi sự điều chỉnh giảm chưa thực sự xảy ra. Đây chính là yếu tố tiềm ẩn rủi ro mà nhiều nhà đầu tư đang lo ngại.

Ở góc độ lạc quan, xu hướng tích lũy chính là điều cần thiết lúc này, cổ phiếu sẽ có sự phân hóa và nhà đầu tư cần làm quen với mặt bằng giá hiện tại, chờ các cơ hội đầu tư khi có các đột biến mới của thị trường. Cổ phiếu có cơ bản, có chu kỳ hoặc dự báo kết quả kinh doanh đột biến trong Quý II sẽ là tâm điểm giải ngân của thị trường trong thời gian tới.

Nhà đầu tư tránh mua đuổi và chốt lời khi Vn-Index tới sát ngưỡng 580 điểm

CTCK Maritime Bank - MSBS

Thị trường chứng khoán có một tuần giao dịch tích cực. Chỉ số VN-index tăng 6 phiên liên tiếp tính từ thứ sáu tuần trước, vượt qua mốc kháng cự 570 điểm nhờ lực cầu tốt. Khối lượng giao dịch trên thị trường cải thiện đáng kể so với tuần trước. Nhiều mã cổ phiếu trên thị trường đã hình thành được nền tảng giá tốt, đang tích lũy đi lên và chưa tăng mạnh như FCN, HAG, VCB, TCM đã tạo được điểm mua tốt trong tuần.

Với diễn biến trong phiên giao dịch cuối tuần này, phiên giao dịch ngày thứ hai (16/06) nhiều khả năng sẽ một phiên giảm điểm của thị trường. Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index sẽ có thể tăng chạm mốc 580-502 điểm sau đó xảy ra điều chỉnh. Nhà đầu tư nên quan sát thận trọng diễn biến thị trường, tránh mua đuổi và xem xét chốt lời khi VN-Index tới sát ngưỡng 580 điểm.

Hạn chế hoạt động mua bán trong ngắn hạn, chốt lãi danh mục dài hạn tại những phiên tăng điểm

CTCK BIDV - BSC

ETF VNM sẽ tiến hành cơ cấu danh mục trong tuần tới. Cùng với FTSE VN, hoạt động mua bán của quỹ này sẽ khiến cho diễn biến giao dịch trong tuần tới khá sôi động. Tương tự những kỳ review trước đây, các ETFs sẽ tập trung mua và bán vào phiên thứ 6 (20/6) với tỷ trọng lớn và sẽ khiến diễn biến giao dịch của phiên này rất khó lường. Dù vậy, khi ETF VNM mua ròng 370 tỷ trong đợt review này thì dù trước áp lực chốt lãi mạnh thì xu hướng thị trường vẫn sẽ không có biến động mạnh trong tuần tới.

Thanh khoản thị trường tuần qua tăng trở lại đã tạo cơ hội trading khá tốt với danh mục trong tuần qua. Dự kiến thanh khoản trong tuần này sẽ còn tiếp tục tăng với hoạt động giao dịch của các ETFs. Thanh khoản tăng không đồng nghĩa với cơ hội trading tốt hơn trong tuần tới khi các chỉ số đã đến vùng kháng cự tâm lý và hoạt động cơ cấu danh mục của các ETF trong quá khứ luôn là thời điểm lượng cung hàng được đẩy mạnh. Do vậy chúng tôi cho rằng:

Hoạt động đầu tư ngắn hạn: Hạn chế hoạt động mua bán trong ngắn hạn, tránh mua đuổi giá và chốt lãi dần danh mục tại những phiên tăng điểm mạnh.

Danh mục trung và dài hạn: Tận dụng những phiên tăng điểm chốt lãi danh mục dài hạn trùng với danh mục mua bán của ETFs, cân nhắc mua lại vào phiên cuối tuần (thời điểm biến động giá lớn nhất).

Thời điểm tốt để đầu tư cổ phiếu

Quỹ cân bằng dạng mở VCBF-TBF của Công ty liên doanh Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF) thời gian qua đầu tư không đến 50% tổng danh mục vào cổ phiếu. Ông Avinash Satwalekar, Tổng giám đốc VCBF lý giải về kết quả hoạt động của Quỹ đang thấp hơn nhiều so với thị trường, đồng thời cho rằng, hiện nay là thời điểm tốt để đầu tư vào cổ phiếu.

Tin liên quan
Tin khác