Tài chính - Chứng khoán
Chuỗi trà sữa Phúc Long thu 387 tỷ đồng trong quý đầu năm
Minh Khôi - 25/04/2024 12:20
Phuc Long Heritage, đơn vị sở hữu trực tiếp chuỗi trà và cà phê Phúc Long, đạt 387 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo kết quả kinh doanh vừa được Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) công bố cho thấy doanh thu của Phuc Long Heritage đạt 387 tỷ đồng trong quý I/2024, giảm 6% so với mức 411 tỷ đồng của cùng kỳ. Kết quả này đóng góp 2% vào tổng doanh thu 18.855 tỷ đồng của tập đoàn. 

Lợi nhuận gộp của Phuc Long Heritage giai đoạn này đạt 247 tỷ đồng, giảm 7% so với mức 266 tỷ đồng của quý đầu năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp theo đó đạt 63,8%, biến động nhẹ so với mức 64,7% của cùng kỳ.  EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và khấu trừ) đạt 61 tỷ đồng, tương ứng bình quân mỗi ngày công ty này lãi xấp xỉ 680 triệu đồng, giảm nhẹ so với mức 65 tỷ đồng của cùng kỳ. 

“Bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, biên EBITDA của Phuc Long Heritage vẫn ổn định ở mức 15,8% trong giai đoạn này nhờ nỗ lực hợp lý các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả trong WinCommerce, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty. Trước tình hình tiêu dùng ngoài nhà còn yếu, ban lãnh đạo vẫn tiếp tục thận trong và sẽ đặt trọng tâm vào việc gia tăng lợi nhuận”, báo cáo của ban lãnh đạo Masan viết. 

Trong tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, ban lãnh đạo Masan cho biết mục tiêu của Phúc Long là tạo ra sự khác biệt thông qua định hướng chiến lược “chất lượng cao với giá phải chăng”, mang đến sản phẩm chất lượng cao, đồng thời vẫn tiếp cận được những người tiêu dùng mới. Các cửa hàng hiện tập trung vào sản phẩm trà để khai thác thế mạnh thương hiệu, nhưng cũng đang xây dựng kế hoạch tăng cường các sản phẩm cà phê để tăng tần suất mua của khách hàng. 

Phuc Long Heritage dự kiến doanh thu năm nay đạt 1.790-2.170 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 17% đến 41% so với cùng kỳ. Chuỗi này dự kiến mở từ 30 đến 60 cửa hàng mới ngoài hệ thống WinCommerce và tập trung ở Hà Nội, TP HCM. Ngoài ra, chuỗi này cũng dự kiến tích hợp chương trình khách hàng thân thiết vào hội viên Win của tập đoàn để mang đến lợi ích cho khách hàng và đa dạng nguồn thu cho chuỗi. 

“Phúc Long sẽ nâng cao năng suất bán hàng thông qua các dự án tiếp thị các cửa hàng địa phương, triển khai chương trình khuyến mãi trên toàn quốc và các chương trình theo mùa giúp thu hút lượng khách hàng trẻ mới”, báo cáo kế hoạch kinh doanh viết. 

Năm 2023, chuỗi trà và cà phê Phúc Long ghi nhận doanh thu 1.535 tỷ đồng, giảm 2,8% so với năm trước đó. Lợi nhuậ gộp đạt 993 tỷ đồng, giảm 11,1% so với mức 1.117 tỷ đồng của năm trước. Lý giải về tăng trưởng âm, ban lãnh đạo khi đó cho biết Phuc Long Heritage bị ảnh hưởng bởi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu bên ngoài. Bù lại, công ty nâng cao khả năng sinh lời bằng cách tối ưu hoá số lượng ki-ốt. Tính đến cuối năm ngoái, công ty có 156 cửa hàng ngoài hệ thống WinCommerce. 

Tin liên quan
Tin khác