Chuyển đổi số - Kinh tế số
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 kêu gọi giải pháp và sáng kiến khắp thế giới
Kỳ Thành - 25/10/2022 17:33
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tập đoàn Meta đồng tổ chức đã chính thức được phát động.

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam là chương trình thường niên, nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam do Trung tâm Đổi mới sáng tạo khởi xướng với sự đồng hành của các đối tác công nghệ lớn trong và ngoài nước. Sáng kiến hướng đến hỗ trợ, phát triển 500 doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo dẫn dắt nền kinh tế vào năm 2030, cũng như, góp phần nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo trong khu vực công tại các cơ quan trung ương và địa phương.

Chia sẻ về mục tiêu của chương trình năm nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là chương trình chiến lược để tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới, nhằm giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng tới một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.

“Chúng tôi kêu gọi sự hợp lực giữa khu vực công, khu vực tư nhân và các thành phần kinh tế - xã hội trong và ngoài nước chung tay hình thành, thử nghiệm và thực thi các sáng kiến đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam thịnh vượng”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, chương trình sẽ tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia.

Với chủ đề “Đổi mới mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”, Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 đề cập đến xu hướng các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các doanh nghiệp đầu chuỗi lớn trong nước mua linh kiện, vật tư và hàng hoá trung gian khác từ các doanh nghiệp nội địa thay vì nhập khẩu đã mang lại lợi ích to lớn cho Việt Nam, giúp tăng trưởng kinh doanh, mở rộng xuất khẩu, gia tăng việc làm và dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế.

Đặc biệt, với mong muốn thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia chuỗi giá trị, Chương trình sẽ tập trung tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhằm nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó tập trung vào 4 vấn đề, bao gồm:

Thứ nhất, nâng cao năng lực quản trị của hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa, thông qua tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng nguồn thu từ mô hình kinh doanh mới, sản phẩm mới và nâng cao năng suất lao động từ quy trình mới, công nghệ mới;

Thứ hai, tăng cường liên kết giữa khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước;

Thứ ba, thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lớn mạnh để có thể chủ động tham gia, chuyển dịch lên các nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu;

Thứ tư, tăng cường liên kết và hiệu quả đối thoại chính sách giữa Chính phủ và doanh nghiệp.

TS. Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tập đoàn Meta kỳ vọng, các giải pháp được đưa ra tại chương trình sẽ là những hạt nhân thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hơn 800.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và đại diện một số cơ quan, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ trong và ngoài nước thực hiện nghi thức phát động chương trình.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 sẽ kêu gọi các giải pháp và sáng kiến từ các tổ chức, cá nhân tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sau các vòng tuyển chọn, 15 giải pháp xuất sắc nhất sẽ được tham dự buổi Lễ vinh danh Giải pháp Đổi mới sáng tạo Việt Nam vào tháng 4/2023.

Đặc biệt, ngoài giải thưởng và quyền lợi với tổng trị giá lên tới 300.000 USD, các giải pháp được lựa chọn sẽ được triển khai thực tế tại các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Đây là hoạt động quan trọng để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Các tổ chức, cá nhân có giải pháp được lựa chọn cũng sẽ nhận được gói hỗ trợ toàn diện về nâng cao năng lực, nghiên cứu phát triển sản phẩm, không gian làm việc, quảng bá giải pháp và mở rộng thị trường từ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Tập đoàn Meta và các đối tác.

Tin liên quan
Tin khác