Sau vụ lùm xùm về thay đổi màu sơn, chủ dự án New Horizon City lại bị cư dân tố bị làm khó khi hoàn thiện căn hộ. Ảnh: Kim Đức |
Từ chuyện từ New Horizon City
Theo phản ánh của khách hàng mua nhà tại Dự án New Horizon City (87 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty cổ phần Xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư, một cư dân sống tại đây đã bị đánh phải đi cấp cứu vì tố cáo bảo vệ tòa nhà vòi tiền.
Theo hợp đồng ký kết với các hộ dân, Dự án New Horizon City sẽ bàn giao nhà vào ngày 31/3/2017, được phép bàn giao muộn nhưng không quá 180 ngày. Tuy nhiên, gần sát thời điểm gia hạn cuối cùng (của 180 ngày) phải bàn giao căn hộ, nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được thông báo gì. Vì sốt ruột, nhiều khách hàng đã làm đơn xin chủ đầu tư cho tiến hành hoàn thiện căn hộ của mình. Mọi rắc rối bắt đầu từ đây.
Theo một cư dân, mỗi tòa nhà ở New Horizon City, chủ đầu tư chỉ bố trí 1 thang máy để phục vụ vận chuyển hàng hóa, thiết bị. Mỗi thang do một bảo vệ trông giữ và vận hành. Tất cả các hoạt động ra, vào, sửa chữa căn hộ đều phải thông qua các bảo vệ này.
Nhận thức được tầm quan trọng của mình, cứ dân tố cáo bảo vệ thang máy tòa NO3B (27 tầng) thường xuyên vòi vĩnh để lấy tiền bồi dưỡng. Trường hợp cư dân không đưa tiền, sẽ rất khó để được sử dụng thang máy. Việc gọi điện liên lạc với bảo vệ khi có nhu cầu cũng khó do tòa nhà chưa được lắp bộ kích sóng điện thoại.
Việc này khiến họ khó chịu và bức xúc, bởi để sửa chữa căn hộ của mình, họ đã phải đặt cọc 30 triệu đồng và nộp khoản phí lên đến 4,1 triệu đồng để trả cho việc sử dụng thang máy, bảo vệ. Việc phải chi “tiền bo” cho bảo vệ giống như một dạng phí thứ 2.
Nhiều cư dân cho rằng, đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty Visaho trốn tránh trách nhiệm, không quản lý được nhân viên nên mới xảy ra tình cảnh này. Đỉnh điểm của sự việc là nhân viên bảo vệ tên Linh, sau khi bị cho nghỉ việc đã quay lại đánh người tố cáo đến mức phải nhập viện. Được biết, trước đó ở đây cũng đã từng xảy ra một vụ hành hung khác.
Chị Nguyễn Ngọc Mai, một cư dân từng bức xúc: “Thấy nản và muốn bỏ chỗ này quá. Hết chuyện này đến chuyện khác, mà người chịu thiệt vẫn là cư dân”.
Còn chị Ngọc Diệp, một cư dân khác thì hoang mang: “Trách nhiệm của ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư ở đâu khi mà họ để cho nhân viên nghỉ việc quay lại đánh cư dân?”.
Việc liên tục dính “phốt” đã khiến cho hình ảnh của New Horizon City xấu một cách thảm hại. Anh Mạnh, một cư dân ngao ngán: “Chủ đầu tư đang làm ăn theo kiểu tham bát, bỏ mâm. Còn gần 200 căn nữa không lo hoàn thiện hạ tầng, PR dự án để đẩy nốt hàng tồn kho, lại tập trung vơ vét mấy nghìn tiền lẻ. Chỉ khổ mấy cháu nhân viên kinh doanh dự án đứng ngoài công trường, mất công sức tô vẽ cho dự án, mà cũng bằng không”.
Hết bị cư dân phản ứng về việc thay đổi màu sơn, đến chậm bàn giao nhà, giờ lại đến các vấn đề về hành hung, quấy rối cư dân. Có vẻ như cả chủ đầu tư Vinaenco và đơn vị quản lý dự án Visaho đều đang để danh tiếng của mình rơi tự do. Trên thực địa công trình, dù các hạng mục đang được gấp rút hoàn thiện nhưng nếu không cải thiện hình ảnh thì chủ dự án cũng rất khó bán những căn hộ còn lại.
Đến các chung cư khác
Cùng với New Horizon City, cư dân tại Chung cư CT6 Xa La (Hà Đông, Hà Nội) lại hoang mang vì an ninh không được đảm bảo.
Chị Phạm Hoàng Yến, cư dân ở đây cho biết, buổi trưa cả nhà đi vắng, kẻ trộm đã đột nhập và lấy đi 2 laptop, 2 đồng hồ hiệu DW, 1 ipad, và 2 cái điện thoại cũ. Điều đáng nói là kẻ trộm rất manh động khi phá khóa để vào nhà trộm đồ. Tuy nhiên, việc khiến cư dân bức xúc hơn lại ở chỗ, khi công an phường hỏi muốn xem camera thì bảo vệ tòa nhà cho biết, không có ổ cứng nên không xem được.
Các sự việc như ở New Horizon City, dự án CT6 Xa La không phải là hiếm. Nếu tình trạng này không sớm được cải thiện, không chỉ hình ảnh, thương hiệu của chủ đầu tư, đơn vị quản lý trên bị ảnh hưởng, mà còn khiến niềm tin của người mua nhà vào dự án chung cư giảm sút.