Ngân hàng
Chuyên gia nhận định về triển vọng giá vàng tuần này
Thùy Vinh - 17/05/2017 18:16
Mặc dù chịu sức ép của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất USD, song vàng vẫn được xem là công cụ đầu tư an toàn đối với các nhà đầu tư.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.227,7 USD/ounce, khá ổn định so với giá chốt phiên giao dịch cuối tuần ở mức 1.228 USD/ounce. Nhìn chung, giá vàng thế giới sau cuộc bầu cử Tổng thống Pháp khá ổn định, chủ yếu tăng giảm trong khoảng 1.226 – 1.231 USD/ounce. Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát về giá vàng trong tuần này của một số các chuyên gia và nhà đầu tư vàng trên toàn thế giới cho rằng, giá vàng sẽ sớm tăng trở lại trong tuần này, một phần do kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu kém khởi sắc.

.

Cụ thể, 17 chuyên gia tại phố Wall Street được khảo sát thì có 12 người (chiếm 71%) cho rằng, giá vàng sẽ tăng trở lại trong tuần này. Tương tự, tại Main Street, trong số 693 phiếu tham gia trả lời trực tuyến về giá vàng, thì có 361 phiếu (chiếm 52%) nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần này.

Mặc dù phải chịu áp lực lớn từ việc Fed dự kiến tăng thêm 2 lần lãi suất nữa trong năm 2017, sau lần tăng vào giữa tháng 3/2017, song theo nhận định của các nhà phân tích và ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), thì bỏ vốn vào kênh đầu tư này an toàn và có cơ hội sinh lời đáng kể trong năm 2017. Thực tế đã chứng minh, vàng vẫn tăng hơn 50% trong giai đoạn Fed tăng lãi suất năm 2004 - 2006 và ngay cả khi Fed tăng lãi suất giữa tháng 3/2017, vàng vẫn lội ngược dòng tăng trưởng mạnh mẽ.

Ở một diễn biến khác, Quỹ SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới lại tiếp tục mua vào vàng, khi lượng nắm giữ của họ đầu tuần này đã tăng 0,49%, lên 840,87 tấn. Kể từ khi xuống mức thấp nhất 10 tháng hồi tháng 12/2016, giá vàng đã phục hồi và tăng gần 10%.

Ngoài ra, những căng thẳng trên thế giới đang tiếp diễn và khả năng chưa lắng dịu trong năm 2017 cũng tác động tích cực lên giá vàng. Bên cạnh đó, một nhân tố khác cũng tác động hỗ trợ giá vàng là chính sách chi tiêu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, với kế hoạch đầu tư cho hạ tầng hàng ngàn tỷ USD từng được đề xuất có thể đẩy thâm hụt ngân sách vượt mức 1.000 tỷ USD mỗi năm.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, tuy chịu sức ép từ Fed sẽ thêm 2 lần tăng lãi suất cơ bản USD trong năm nay và lộ trình đưa ra cho năm tới, song tiềm năng tăng giá của vàng vẫn lớn nếu các cam kết của Tổng thống Mỹ không được thực thi như kế hoạch đưa ra ban đầu. Mặt khác, vàng vẫn được xem là công cụ đầu tư an toàn đối với các nhà đầu tư trên thế giới khi tình hình chính trị ở một số nước còn bất ổn và triển vọng kinh tế Mỹ chưa thực sự sáng.

Những căng thẳng trên thế giới đang tiếp diễn và khả năng chưa lắng dịu trong năm 2017 cũng tác động tích cực lên giá vàng.

Việc giá vàng tăng tuy được cho là chỉ trong ngắn hạn, khi chịu ảnh hưởng từ thông tin về chỉ số kinh doanh bán lẻ của Mỹ chỉ tăng 0,4% so với tháng trước, thấp hơn so với dự kiến đã khiến USD giảm, qua đó đẩy giá vàng tăng, nhưng kỳ vọng tăng giá trong thời gian tới vẫn còn, nhất là vào quý cuối của năm.

Trong khi giá vàng thế giới có một phiên tăng khá mạnh trong ngày đầu tuần, thì giá vàng trong nước chỉ nhích nhẹ 10.000 đồng, hiện giao dịch quanh mức 36,63 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC ngày 15/5 tại thị trường Hà Nội được giao dịch ở mức 36,41 - 36,63 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với ngày cuối tuần trước (13/5). Trong khi đó, giá vàng thương hiệu Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu giảm 20.000 đồng/lượng, được niêm yết ở mức 34,14 - 34,59 triệu đồng/lượng.

Tin liên quan
Tin khác