Ngân hàng - Bảo hiểm
Chuyên gia UOB: Fed có thể giảm thêm 0,5% lãi suất trong thời gian còn lại của năm 2024
Thùy Vinh - 19/09/2024 15:49
Trả lời Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB cho rằng, khả năng Fed sẽ giảm thêm 0,5% lãi suất trong năm nay.

Đánh giá của ông về việc Fed cắt giảm lãi suất USD 0,5% sau một thời gian dài duy trì lãi suất ở mức cao?

Quyết định mới nhất của FOMC là một bất ngờ so với dự báo của chúng tôi về kịch bản cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong bối cảnh kinh tế vẫn khá ổn định và lạm phát đang hạ nhiệt.

Chúng tôi cũng lưu ý đến hướng dẫn của Chủ tịch Fed - ông Powell rằng, các dự báo của Fed mặc dù không phải là một kế hoạch, nhưng vẫn cung cấp "một điểm khởi đầu tốt cho các nhà hoạch định chính sách nhìn nhận mọi thứ đang diễn ra ngay bây giờ".

Fed còn có thêm các đợt cắt giảm lãi suất thêm từ bây giờ cho đến cuối năm 2024 không, thưa ông?

Sau cuộc họp FOMC vào tháng 9/2024, chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục chu kỳ cắt giảm lãi suất trong các cuộc họp còn lại của năm 2024, trong đó chúng tôi dự báo sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản trong thời gian còn lại của năm 2024 (tức là hai lần cắt giảm 25 điểm cơ bản, vào ngày 24/11 và ngày 24/12 của FOMC).

Ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB : Fed có thể giảm thêm 0,5% trong thời gian còn lại của năm 2024

Chúng tôi duy trì kỳ vọng cắt giảm 100 điểm cơ bản vào năm 2025 (cắt giảm 25 điểm cơ bản mỗi quý). Điểm khác biệt trong dự báo của chúng tôi so với Fed là mức lãi suất cuối cùng mà chúng tôi dự báo là 3,25%, dự kiến sẽ đạt được vào đầu năm 2026 so với quan điểm dài hạn của Fed là 2,9%.

Nhưng như chúng tôi đã chỉ ra trước đó, Fed đã nâng mức trung vị trong dài hạn của lãi suất mục tiêu (FFTR) trong hai biểu đồ chấm (Dotplot) gần đây nhất, vì vậy chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi lãi suất mục tiêu dài hạn sẽ được nâng lên mức 3,0% trong các báo cáo tiếp theo, do đó có khả năng hội tụ về mức dự báo lãi suất cuối cùng của chúng tôi.

Việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái, lãi suất của Việt Nam trong những tháng còn lại của năm?

Bất chấp tác động của cơn bão vừa qua và tỷ giá VND phục hồi đáng kể kể từ tháng 7/2024, chúng tôi vẫn kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ duy trì lãi suất chính sách chủ chốt trong phần còn lại của năm 2024, vì Ngân hàng Nhà nước vẫn để mắt đến những rủi ro về lạm phát.

Tính từ đầu năm đến tháng 8, CPI chung tăng 4% so với cùng kỳ năm trước tính, chỉ thấp hơn một chút so với mục tiêu 4,5%. Áp lực tăng giá có thể mạnh hơn sau sự gián đoạn đối với sản lượng nông nghiệp, vì thực phẩm chiếm 34% trọng số CPI.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể sẽ áp dụng một cách tiếp cận có mục tiêu hơn để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong khu vực của họ, thay vì triển khai một công cụ rộng rãi trên toàn quốc như cắt giảm lãi suất. Do đó, chúng tôi dự đoán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,50% hiện tại trong khi tập trung vào việc tạo điều kiện cho tăng trưởng tín dụng và các biện pháp hỗ trợ khác.

Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản được Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ công bố tại cuộc họp tháng 9 có thể làm tăng khả năng (và áp lực) đối với Ngân hàng Nhà nước để xem xét nới lỏng chính sách một cách tương tự.

Tin liên quan
Tin khác