Đầu tư
Chuyển nhượng thầu - hành vi bị cấm trong đấu thầu
Anh Ngọc - 22/03/2019 07:33
Theo quy định một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là nhà thầu chuyển nhượng cho nhà thầu khác phần công việc thuộc gói thầu có giá trị từ 10% trở lên hoặc dưới 10% nhưng trên 50 tỷ đồng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Độc giả Trần Hải  (tỉnh Long An) đặt câu hỏi như sau: Đơn vị của tôi là đơn vị sự nghiệp có thu thành lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, đơn vị có nhiệm vụ xây dựng trang thông tin cho các cơ quan Sở ban ngành.

Hàng năm, đơn vị tôi được các Sở ngành chỉ định thực hiện việc xây dựng trang thông tin, nâng cấp trang thông tin cho các đơn vị. Nhân sự đơn vị có 6 người, trong đó chỉ có 1 lập trình web, vì thế không thể thực hiện hết nội dung công việc xây dựng web cho các cơ quan đơn vị. Do đó, đơn vị tiến hành hợp đồng với các công ty ngoài thực hiện 1 phần công việc trong việc xây dựng web (chiếm 60-80% giá trị hợp đồng, cũng là giá trị công việc), 1 phần việc còn lại tự thực hiện.

Giá trị 1 hợp đồng của các đơn vị ký kết từ 20 – 30 triệu đồng. Đơn vị tôi vẫn là đơn vị chịu trách nhiệm hoàn toàn với chủ đầu tư.

Cho tôi hỏi, với cách làm như thế đơn vị tôi có bị coi là chuyển nhượng thầu hay không? Nếu không được thực hiện cách như thế thì có hướng khắc phục nào không?.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Khoản 8, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là nhà thầu chuyển nhượng cho nhà thầu khác phần công việc thuộc gói thầu có giá trị từ 10% trở lên hoặc dưới 10% nhưng trên 50 tỷ đồng (sau khi trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ) tính trên giá hợp đồng đã ký kết; chủ đầu tư, tư vấn giám sát chấp thuận để nhà thầu chuyển nhượng công việc thuộc trách nhiệm thực hiện của nhà thầu, trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ đã kê khai trong hợp đồng.

Đối với vấn đề của đơn vị ông Hải, nếu đơn vị đã được chủ đầu tư chỉ định thầu nhưng đơn vị lại ký hợp đồng với nhà thầu khác để thực hiện 60% - 80% giá trị của gói thầu thì đây là hành vi chuyển nhượng thầu theo quy định nêu trên.

Tin liên quan
Tin khác