Ngân hàng
CIC chính thức vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay
T.L - 07/06/2019 15:45
Sáng nay (7/6/2019), Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Lễ công bố vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cùng các lãnh đạo CIC tại lễ Công bố Cổng thông tin kết nối khách hàng vay

Đúng với ý nghĩa kết nối, thông qua Cổng thông tin này, khách hàng vay dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Còn về phía tổ chức tín dụng, Cổng thông tin này không chỉ là nơi giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng lựa chọn mà còn là "sàn giao dịch" để các cán bộ tín dụng tìm kiếm, tiếp cận, lựa chọn khách hàng có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.

Khách hàng có thể sử dụng cổng thông tin trên website https://www.cic.gov.vn hoặc tải ứng dụng điện thoại thông minh“CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay” (trên nền tảng Android và IOS). Hiện ứng dụng đã có trên các điện thoại chạy bằng nền tảng Android và trong vòng vài ngày tới sẽ có trên điện thoại chạy bằng hệ điều hành IOS.  

Tổng giám đốc CIC, ông Đỗ Hoàng Phong khẳng định, cổng thông tin kết nối khách hàng vay còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng. Theo đó, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD.

Khác với các cổng thông tin kết nối khác trên thị trường, cổng thông tin của CIC thực hiện nhiệm vụ chính trị do NHNN giao, chỉ kết nối các đơn vị trong hệ thống TCTD và khách hàng vay, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, CIC không trực tiếp cung cấp dịch vụ tín dụng mà là trung gian kết nối. Cổng thông tin đảm bảo tính công bằng minh bạch, đảm bảo an toàn bí mật, và đặc biệt gắn mức độ tín dụng khách hàng với quá trình lựa chọn khách hàng của TCTD. 

 Theo đánh giá của World Bank, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam là 32/190, là xếp hạng khá cao trong khu vực và thế giới, đứng thứ 3 trong khu vực và ngang bằng với Singapore và Malaysia. Tuy nhiên, CIC cũng thừa nhận, nhiều người dân và doanh nghiệp vẫn chưa được tiếp cận nguồn vốn chính thức từ ngân hàng. Một bộ phận khách hàng vẫn phải tìm tới tín dụng đen. Vì vậy, các biện pháp nhằm gia tăng kết nối giữa người đi vay và các TCTD là rất quan trọng. 

Được biết, hiện CIC có thông tin tín dụng của khoảng 40 triệu khách hàng cá nhân và 200.000 khách hàng doanh nghiệp. CIC kỳ vọng sẽ Cổng thông tin sẽ giúp dịch vụ ngân hàng phủ sóng rộng khắp hơn.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng, thuận lợi hơn với tín dụng và dịch vụ ngân hàng. Tuy vậy, Phó thống đốc cũng yêu cầu CIC đặc biệt chú trọng công tác an toàn bảo mật thông tin.  Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu và áp dụng những thành tựu mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử (eKYC)…để hoàn thiện và phát triển Cổng thông tin này.

Tin liên quan
Tin khác