Tài chính - Chứng khoán
CMC kỳ vọng “cú nhảy” sau cuộc cải tổ
Chí Tín - 05/11/2014 19:10
Cổ phiếu CMG (sàn HOSE) của Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC đã tăng gấp hơn 2 lần từ đầu năm 2014. Giấc mộng ngọt ngào của các cổ đông CMC có thể sẽ chưa dừng lại, khi CMC tiếp tục những cải tổ đầy tham vọng, với kỳ vọng tạo ra những cú nhảy về công nghệ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
CMC không dễ khi muốn "lột xác"
CMC lập Viện nghiên cứu trăm tỷ
Vội vã làm mạng 4G: Nhà nghèo chơi sang?

Theo đại diện lãnh đạo của CMC, một doanh nghiệp công nghệ như CMC, nếu không sớm đưa được những công nghệ mới vào ứng dụng thì sẽ khó cạnh tranh với các doanh nghiệp rất nhỏ trong các ứng dụng cũ.

   
  CMC tiếp tục những cải tổ đầy tham vọng, với kỳ vọng tạo ra những cú nhảy về công nghệ  

Chẳng hạn, trong lĩnh vực dịch vụ làm web, nếu chỉ là web thuần túy, có những công ty nhỏ có thể đưa ra mức chào giá rất thấp, chỉ dưới 10 triệu đồng/năm. Những công ty lớn, do phải duy trì cả một bộ máy cồng kềnh, nếu cũng chạy đua trong các mảng thị trường thì rõ ràng là không thể.

Trước áp lực mang tính sinh tồn như vậy, CMC đang giao cho Viện Nghiên cứu Ứng dụng công nghệ CMC tìm các giải pháp về công nghệ phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Theo đó, Viện này đang tổ chức nghiên cứu tính hiện thực của các phát minh công nghệ, nhưng chưa được ứng dụng nhiều trong thương mại như bảo mật và an ninh an toàn thông tin; phần mềm và dịch vụ trên nền điện toán đám mây; Internet TV, 5G...

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn mới đây, ông Nguyễn Kim Cương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng công nghệ CMC cho biết, hiện CMC đang tập hợp khoảng 80 mảng đề tài cụ thể. Thông qua hình thức này, sau một thời gian, CMC sẽ tập hợp các đề tài để đánh giá và chọn ra những đề tài có tính khả thi để bắt tay vào triển khai.

“Ngoài những đề tài được chọn, các đề tài khác không phải là sẽ bỏ đi”, ông Cương tiết lộ. Bên cạnh những đề tài có tính ứng dụng ngay lập tức, có thể sẽ có những đề tài tốt, nhưng chưa đủ năng lực về tài chính và con người trong thời điểm hiện tại, thì Công ty vẫn tiếp tục hoàn thiện và đưa kế hoạch đầu tư trong tương lai, qua đó Công ty xây dựng nên lộ trình chuẩn bị có tính dài hơi về mặt phát triển công nghệ.

Sau khi hoàn tất được những đề tài có thể ứng dụng trước mắt và lâu dài, CMC sẽ hoàn thiện “Chiến lược Tập đoàn giai đoạn 2015 - 2020”. Ông Nguyễn Trung Chính, Tổng giám đốc CMC cho biết, chương trình xây dựng chiến lược cấp Tập đoàn sẽ tập hợp trí tuệ của tất cả các lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị thành viên.

Nhìn vào diễn biến cổ phiếu CMG của CMC trong giai đoạn vừa qua có thể thấy, những nỗ lực “gồng mình” của doanh nghiệp này được nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng, đây cũng là một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất trong năm 2014. Hồi đầu năm, CMG vẫn chỉ lùng bùng quanh mốc khoảng 4.500 đồng/cổ phiếu, thì hiện cổ phiếu này đã leo lên mặt bằng khoảng 9.500 đồng/cổ phiếu.

Theo báo cáo tài chính công ty mẹ quý II/2014 (năm tài chính của CMC tính từ ngày 1/4 hàng năm), lợi nhuận công ty mẹ đã cải thiện rõ rệt, đạt hơn 9,2 tỷ đồng so với mức 5,2 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, trong quý I/2014, CMC cũng đã đạt được lợi nhuận sau thuế hợp nhất hơn 12,2 tỷ đồng, đảo ngược tình hình kinh doanh, khi lỗ hơn 6,7 tỷ đồng cùng kỳ năm 2013.

CMC hoạt động trong một số lĩnh vực chính gồm: Tích hợp hệ thống, sản xuất phần mềm, viễn thông, sản xuất máy tích, thương mại...

Trong năm 2014, hoạt động kinh doanh của CMC đã có một số thay đổi về cơ cấu, với sự thu hẹp lĩnh vực phân phối và lắp ráp, trong khi mở rộng mảng dịch vụ viễn thông.

Việc điều chỉnh này dựa vào tình hình kinh doanh thực tế do mảng dịch vụ viễn thông mặc dù chỉ đứng thứ ba trong cơ cấu doanh thu của CMC, nhưng lại đóng góp lợi nhuận cao nhất - với hơn 37 tỷ đồng. Trong khi đó, lĩnh vực phân phối và lắp ráp là lĩnh vực tỏ ra khá bết bát của CMC trong năm 2013, khi Công ty đã bị lỗ tới hơn 40 tỷ đồng trong mảng kinh doanh này.

Đứng trong top đầu, hoặc không theo đuổi nữa

Chia sẻ với Báo Đầu tư nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Tập đoàn Công nghệ CMC, ông Hà Thế Minh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn cho biết, CMC sẽ chuyển dịch mạnh sang định hướng cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, phần mềm và viễn thông.

Tin liên quan
Tin khác