Ngân hàng
Cổ đông lớn thoái vốn, PG Bank có duy trì được lợi thế?
Duy Bắc - 29/03/2023 22:06
Việc Petrolimex - cổ đông lớn nhất - thoái toàn bộ vốn tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank, mã: PGB) mở ra cơ hội đón nhà đầu tư mới, nhưng cũng khiến ngân hàng này đối diện thách thức lớn khi không còn nhận được cam kết hỗ trợ từ cổ đông lớn như trước.

Lợi thế lớn từ cổ đông lớn

Ngày 7/4 tới đây, Petrolimex sẽ thực hiện đấu giá chào bán 120 triệu cổ phiếu, tương đương 40% vốn điều lệ tại PG Bank với giá khởi điểm 21.300 đồng/cổ phiếu. Nếu thành công, Petrolimex sẽ thu về tối thiểu 2.556 tỷ đồng từ việc thoái vốn và chính thức không còn sở hữu cổ phần nào tại PG Bank.

PG Bank là đơn vị thuộc sở hữu của Petrolimex, vì vậy cũng là đơn vị quản lý tiền gửi và cung cấp dịch vụ chủ yếu cho Petrolimex. Trong đó, phải kể đến hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý tiền thu bán hàng cho Petrolimex. Hiện hơn 2.000 trạm xăng Petrolimex chấp nhận thanh toán thẻ của PG Bank, 184 công ty và đối tác của Petrolimex hợp tác làm ăn với PG Bank, còn PG Bank cung cấp dịch vụ cho khách hàng cá nhân ổn định giao dịch thanh toán tiền lương cho cán bộ, công nhân viên Petrolimex.

Tính tới thời điểm 31/12/2022, tỷ trọng huy động vốn của Petrolimex chiếm 5,24% tổng huy động vốn của PG Bank; tỷ trọng dư nợ thực tế của các công ty liên quan Petrolimex chiếm 2,37% tổng dư nợ của PG Bank.

Như vậy, nhờ mối liên hệ với cổ đông lớn, PG Bank đã và đang cung cấp dịch vụ trọn gói cho Petrolimex. Đây là lợi thế lớn nhất của PG Bank so với các ngân hàng khác, vì Petrolimex luôn sở hữu một lượng tiền mặt lớn, “phủ sóng” khắp cả nước, số lượng nhân viên tương đối lớn, hệ sinh thái nhiều thành viên.

Khó duy trì các chỉ số kinh doanh ở mức cao

“Hậu thoái vốn, liệu Petrolimex có tiếp tục gửi tiền và gắn bó với PG Bank?”. Hồi đáp câu hỏi này của phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Ngọc Năm, Ủy viên HĐQT, kiêm Phó tổng giám đốc Petrolimex cho biết, sau khi Petrolimex thoái vốn tại PG Bank, thì giữa Petrolimex và PG Bank không có cam kết cụ thể liên quan đến số dư tiền gửi của Tập đoàn tại Ngân hàng.

“Tuy nhiên, với tình cảm và trách nhiệm của một nhà đầu tư đã đầu tư vào PG Bank với thời gian hơn 16 năm, Tập đoàn vẫn giữ tình cảm và sự ưu tiên nhất định đối với PG Bank trên nguyên tắc đảm bảo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp, đối tác với nhau, dựa trên những đánh giá về quá trình đóng góp cũng như chia sẻ lợi ích giữa hai bên. Petrolimex sẽ tiếp tục hỗ trợ PG Bank trong phạm vi luật pháp cho phép, cũng như điều kiện cụ thể của Petrolimex”, ông Năm nói.

Như vậy, hậu thoái vốn, PG Bank ít nhiều có thể chịu tác động nhất định. Bởi vì, với lộ trình minh bạch, Petrolimex sẽ phải chọn đơn vị hợp tác để hài hòa lợi ích giữa cổ đông Nhà nước, cổ đông ngoại khi đã chính thức niêm yết và giao dịch trên sàn. Nếu sản phẩm, dịch vụ của PG Bank không có lợi thế cạnh tranh, sẽ khó giữ được hợp tác lâu dài với Petrolimex và đơn vị thành viên như trước khi thoái vốn.

Tại PG Bank, giai đoạn 2018 - 2022, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm của tiền gửi khách hàng là 6,01%/năm, tương ứng tăng từ 23.345 tỷ đồng lên 31.260 tỷ đồng; tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm của tổng dư nợ cho vay là 5,67%/năm, tăng từ 22.052 tỷ đồng lên 29.051 tỷ đồng.

Thời điểm quý IV/2022, hệ số CASA (tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi) của PG Bank là 17,9%, cao hơn mức trung bình của ngành (9,57%) và hệ số NIM (tỷ lệ thu nhập lãi thuần) của PG Bank là 3,1%, cao hơn trung bình ngành (2,63%).

Những con số trên cho thấy, so với các ngân hàng cùng quy mô, PG Bank đang thể hiện hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Lợi thế của PG Bank đến từ việc khai thác hệ sinh thái và quản lý tiền gửi của Petrolimex. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, nếu Petrolimex hoàn thành việc thoái vốn, thì lợi thế này sẽ không còn.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, tính tới thời điểm 31/12/2022, tổng dư nợ của PG Bank là 29.050,8 tỷ đồng, trong đó, bất động sản và xây dựng chiếm khoảng 18,5%.

Trước ý kiến lo ngại về vấn đề cho vay đối với hai lĩnh vực nhạy cảm là bất động sản, xây dựng, đại diện PG Bank khẳng định: “Đối với 2 lĩnh vực này, PG Bank không cho vay tập trung vào một khách hàng nào. Trong quy trình cho vay, Ngân hàng luôn đánh giá đầy đủ tính khả thi của dự án, tính toán nguồn tiền dự án… Khi thị trường bất động sản gặp khó khăn, Ngân hàng thực hiện giám sát kỹ và nhóm dư nợ này vẫn nằm trong kiểm soát, chưa phát sinh vấn đề”.

Tin liên quan
Tin khác