Đầu tư Phát triển bền vững
Cơ hội “vàng” để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào kinh tế xanh tại TP.HCM
Lê Quân - 20/12/2023 19:21
TP.HCM đang đẩy mạnh việc phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Với kinh nghiệm đã thực hiện phát triển bền vững đây là cơ hội “vàng” để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào TP.HCM.

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Chính quyền tỉnh Hyogo và Cơ quan Xúc tiến đầu tư - thương mại của Hyogo tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế TP.HCM và tỉnh Hyogo 2023 với chủ đề “Kinh tế xanh - Cơ hội và hợp tác”.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế xanh tại TP.HCM

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, TP.HCM là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất của Việt Nam, đóng góp 1/5 GDP quốc gia, hơn 1/4 thu ngân sách, dẫn đầu về thu hút FDI của cả nước.

Do đó, TP.HCM được đánh giá là nơi tốt nhất để thử nghiệm các chính sách thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhờ quy mô dân số đông và tính năng động của nền kinh tế.

Hơn nữa, Thành phố còn có thêm điều kiện thuận lợi khi được Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các cam kết với nhà đầu tư nước ngoài và hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực cho Thành phố triển khai thành công định hướng chiến lược về tăng trưởng xanh.

Ông Dũng thừa nhận rằng xu hướng phát triển kinh tế xanh tại Thành phố mới chỉ ở những bước đi đầu tiên. Vì vậy, Thành phố sẽ tham khảo, học hỏi từ kinh nghiệm của các quốc gia đi trước, đặc biệt là Nhật Bản, để xây dựng khung pháp lý liên quan đến tăng trưởng xanh và khai các chương trình hành động sắp tới.

Tham dự diễn đàn có 18 doanh nghiệp lớn đến từ tỉnh Hyogo với những tên tuổi lớn như: Công ty TNHH AEON Việt Nam; Công ty TNHH sản xuất Bando (Việt Nam); Công ty TNHH sản xuất Iwasaki Electric, Công ty TNHH công nghiệp nặng Kawasaki…

Chia sẻ về việc phát triển bền vững, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, những năm qua doanh nghiệp thực hiện các chương trình giảm sử dụng nylon, cắt giảm lượng chất thải ở chuỗi cung ứng.

Ông cho biết, tính đến tháng 2/2023, AEON đã trồng được 12,55 triệu cây xanh tại nhiều địa phương. Ngoài ra, công ty đẩy mạnh phát triển bền vững khi đưa ra sáng kiến 3R gồm việc cho thuê túi sinh thái; sửa chữa xe đạp khách hàng quyên góp và trao tặng cho trẻ em địa phương; chuyển đổi hộp đựng mì thành loại có thể tái sử dụng. Doanh nghiệp cũng thực hiện sáng kiến biến rác thải thực phẩm phát sinh trong quá trình chế biến thành phân hữu cơ.

Nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản quan tâm đến việc mở rộng đầu tư vào TP.HCM

Hiện nay, tại TP.HCM khí thải do xe máy sử dụng xăng thải ra môi trường là rất lớn.  Ông Ikoma Koji, Tổng giám đốc Công ty sản xuất Bando (Việt Nam) cho biết, Bando phát triển và sản xuất dây curoa hiệu suất cao dùng cho xe tay ga nhằm giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm tiêu thụ xăng, giảm khí CO2. Đây là sản phẩm rất phù hợp với thị trường Việt Nam khi triển khai sẽ giảm đáng kể CO2 từ khí thải của xe máy.

Với kinh nghiệm phát triển bền vững, phát triển kinh tế xanh của doanh nghiệp Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đầu tư vào các dự án xanh của Thành phố trong thời gian tới.

 “Chúng tôi tha thiết kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản coi đây là cơ hội vàng để đẩy mạnh đầu tư, cùng Thành phố tìm kiếm các mô hình, dự án hợp tác cùng có lợi vì mục tiêu phát triển bền vững”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê của UBND TP.HCM, tính đến tháng 11/2023, trên địa bàn Thành phố có 1.657 dự án đầu tư của Nhật Bản với tổng số vốn hơn 5,7 tỷ USD, chiếm 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Thành phố.
Tin liên quan
Tin khác