Kiến trúc - Phong thủy
Có nên xem phong thủy?
Thành Nguyễn - 18/07/2020 08:59
Có lẽ đây là câu hỏi khiến không ít người băn khoăn, nên hay không nên xem phong thủy, xem phong thủy có tác dụng gì?

Giải mã băn khoăn

Trên thực tế, nhiều người cho rằng, qua bao đời và bao người không xem phong thủy nhưng cuộc sống vẫn tốt, làm ăn vẫn phát triển và công việc vẫn thăng quan tiến chức. Nhiều người, nhờ hết thầy này đến thầy khác xem phong thủy mà vẫn xấu, có giàu lên được đâu. Từ đó, dẫn đến băn khoăn về việc có cần phải xem phong thủy không?

Lý giải điều này, kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó Viện trưởng Viện Lý học phương Đông cho biết, số phận con người được chi phối bởi rất nhiều yếu tố, gồm cả phần âm và phần dương. Phần dương bao gồm nhà ở, cơ quan, tuổi vợ, tuổi con, tuổi đồng nghiệp, nghề hợp mệnh… Phần âm bao gồm phúc phần, mồ mả, nhà thờ dòng họ, thờ tự tại gia, việc làm tâm đức, việc hành đạo…

Xem phong thủy giúp kích hoạt các năng lượng tốt, giảm thiểu năng lượng xấu. Ảnh: Thành Nguyễn

Những người có phần âm vượng và được hưởng phúc lớn, có mồ mả tốt, thờ cúng tốt thì đi mua nhà, hay mua đất, không cần thầy phong thủy, họ vẫn chọn được nhà đất tốt. Phong thủy nhà ở chỉ là một yếu tốt ảnh hưởng đến cuộc đời họ, kể cả ở vào hướng tuyệt mệnh theo phong thủy bát trạch vẫn phát như thường.

Nhưng những người phần âm không vượng, phần phúc đức không nhiều thì cuộc sống ít gặp may mắn. Cũng giống như đất trồng cây không màu mỡ, cả khu vực xung quanh đất đai cằn cỗi nên khó có thể phát triển mạnh, cho nhiều hoa trái. Khi gặp thời tiết không thuận lợi thì bị mất mùa hay có thể bị tàn lụi.

Trường hợp này, phải xem chất đất có phù hợp với loại cây không, cải tạo đất như thế nào, khi cải tạo được rồi thì đương nhiên cây sẽ sinh trưởng tốt hơn và năng xuất cao hơn. Việc xem phong thủy và trấn phong thủy cho cá nhân hay gia tộc cũng có tác dụng giúp cá nhân và gia tộc hóa giải những điều xấu, kích hoạt những điều tốt, mang lại sự may mắn và vượng phát.

Thực tế, người không có bệnh, có khi cả đời chẳng đến bệnh viện và không quen biết bác sĩ. Nhưng có người rất hay ốm đau, thì rất thông thuộc bệnh viện và bác sĩ lại rất quen thân. Có người bị bệnh chữa một lần là khỏi, có người chữa nhiều lần mới khỏi. Có người đi khắp các bệnh viện, gặp đủ các bác sĩ, nhưng bệnh vẫn chưa khỏi.

Tương tự như vậy, có gia tộc chẳng cần thầy xem phong thủy làm gì, có nhà mời thầy xem phong thủy một lần là tốt, có gia tộc mời hết thầy này đến thầy kia mà chưa thấy yên ổn.

Nhưng thầy thuốc hay thầy phong thủy cũng vậy, gặp phải thầy rởm hay trình độ chưa đủ giỏi, thì có hàng trăm thầy vẫn không xong. Các cụ có câu “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, ứng chiếu phúc đức đủ đầy sẽ gặp thầy có tâm và tài, phúc đức mà hết thì kiểu gì cũng gặp thầy dởm, có khi đang tốt và rồi nghe lời thầy dởm thì lại xấu đi. Thế nên, mọi người phải tích phúc là vì vậy.

Hỏi rằng, chúng ta có nên khám sức khỏe định kỳ không, khám sức khỏe hàng năm tốt hay xấu. Chắc chắn, ai cũng nói rằng “rất tốt và nên làm”. Nhưng hiện nay, ít người khám định kỳ hàng năm, chỉ khi nào có bệnh thì mới đến bệnh viện gặp bác sĩ. Việc xem phong thủy hay xem tâm linh cũng thế, chẳng có chuyện gì thì chẳng cần thầy, nhưng khi có chuyện lớn thì loạn xạ hết cả lên, bình thường không tìm hiểu và khi có việc thì chẳng biết thầy nào dởm và thầy nào giỏi. Lúc xảy ra việc, nhiều nhà cúng bái cả chục lần, đủ các thầy xem phong thủy, mà việc vẫn xấu.

Phong thủy xem những gì?

Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà cho biết, việc đầu tiên là phải giải lá số để biết mệnh số mình ra sao, ở tầm cỡ nào, khả năng thiên phú ở lĩnh vực nào? Tức là xem phong thủy nhân, để biết về cá nhân mình, ứng với câu “ở đời phải biết mình là ai”?

Từ đó, biết bản thân hợp làm về lĩnh vực nào, ngành nghề gì, làm cho cơ quan nào? Nên xem từ lúc học phổ thông, để chọn trường đại học và chọn nghành nghề cho tương lai. Ngày xưa, khi mới sinh là các cụ đã xem lá số, để biết năng khiếu là gì và định hướng giáo dục từ nhỏ. Đặc biệt những trẻ có năng khiếu về nghệ thuật và được đào tạo từ bé thì lớn lên đã có năng lực hơn người.

Tiếp đến, xem màu sắc hợp bản mệnh, tức là tính theo đầy đủ năm tháng ngày giờ, chứ không chỉ dùng màu sắc theo năm sinh. Màu sắc hợp sẽ giúp cho sức khỏe tốt lên, khi mặc vào thì dáng vẻ cũng đẹp hơn, mọi việc cũng may mắn hơn. Không chỉ dùng cho quần áo, mà màu chăn ga gối và màu xe cộ cũng rất quan trọng với bản thân mỗi người.

.

Khi mua nhà, thuê văn phòng hay cửa hàng thì nhờ thầy xem phong thủy nơi nào tốt để ở và làm việc.

Chọn phương vị giường ngủ và bàn làm việc tốt cho mệnh số thì sự nghiệp và tiền tài cũng tốt lên, đương nhiên gia đình cũng tốt theo.

Như vậy, có rất nhiều việc cần phải xem phong thủy trong một đời người. Thậm trí, khi chết rồi vẫn cần thầy xem phong thủy để đặt cho phần mộ.

Không những xem phong thủy để xoay chuyển cho cá nhân, mà xem phong thủy đặt mộ cho gia tiên và nhà thờ họ. Từ đó, con cháu cũng được hưởng phúc phần lớn, được độ âm và gặp quý nhân, rồi cuộc đời vượng phát hơn rất nhiều.

Không chỉ xem phong thủy đặt cho các cơ quan hay văn phòng công ty, mà khi xây đình - đền - chùa cũng chọn long mạch tốt và thế hướng vượng và năm đẹp để khởi công. Những nơi thờ tự là cơ quan đường âm và cả cơ quan đường dương được vượng phát, thì dân chúng ở vùng đó cũng vượng phát theo.

Nên xem phong thủy hay không?

Để số phận tự nhiên thuận theo trời đất và nghiệp quả? Hay xem phong thủy để xoay chuyển và lựa chọn? Đây cũng là một câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

Giải thích về vấn đề này, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà ví dụ minh chứng: chúng ta có để cây trồng mọc tự nhiên hay ứng dụng kỹ thuật để có năng suất cao, chúng ta để cho trẻ học hành tự nhiên, hay lựa chọn trường hay chọn cách giáo dục, chúng ta sống theo điều kiện hiện có sẵn hay áp dụng khoa học để cuộc sống tốt hơn… Tương tự như vậy, ứng dụng và tìm ra những quy luật tốt khi xem phong thủy sẽ giúp chúng ta có cuộc sống tốt hơn, sức khỏe tốt hơn, công việc và sự nghiệp bền vững hơn; lớn hơn là cho dòng tộc tốt hơn và xã hội tốt hơn.

Chúng ta, lập gia đình là phải chọn ngày đẹp, động thổ xây nhà cũng chọn ngày tốt, chết cũng phải chọn giờ chôn… Tại sao không xem phong thủy để chọn hướng nhà vượng khí, hướng mộ vượng phát, xem mệnh số mình hợp nghề -hợp màu – hợp tuổi… Chỉ vì, không gặp thầy giỏi, gặp nhiều kẻ lợi dụng phong thủy để kiếm tiền, nên mọi người mới mất niềm tin về khoa học phương Đông, trong đó có phong thủy.

Hơn nữa, phong thủy là một bộ môn khoa học, vận hành trên nền tảng toán học, mọi phép tính và luận đoán được thể hiện bằng phương trình toán học. Ứng dụng xem đầy đủ theo Thiên Địa Nhân, giúp cho mỗi cá nhân có cuộc sống hài hòa với Thiên, Địa, vận hành tốt hơn tuân theo quy luật của tự nhiên. Cho nên, không gặp được thầy phong thủy giỏi và có tâm - tầm - tài để xem phong thủy thì thật đáng tiếc.

Xem phong thủy liệu có đúng không?

Kiến trúc sư Hoàng Trà cho biết, nếu các bộ môn Khoa học phương Đông không đúng thì đã bị đào thải từ hàng ngàn năm nay rồi. Hơn nữa, người phương Tây họ còn ứng dụng và vận hành phong thủy giỏi không kém người phương Đông, phương Tây cũng có “khoa chiêm tinh học” và có trường đào tạo thần học, cũng tương tự các bộ môn khoa học phương Đông.

Căn cứ vào đâu để khẳng định xem phong thủy đúng và chuẩn? Căn cứ vào kết quả xem phong thủy và luận giải các trường hợp trong thực tế. Với người thầy phong thủy địa lý giỏi, họ không cần ai kể gì mà có thể luận đoán chính xác năm thịnh suy, các phương vị tốt xấu của một cơ quan - công trình - nhà ở. Không cần gặp bất kể ai, chỉ cần thông tin “năm tháng ngày giờ sinh” nói chính xác những vận tốt vượng suy, những điều tốt xấu ứng với người đó.

Đó cũng là cơ sở và căn cứ để phân biệt thầy phong thủy giỏi hay không. Thầy tu học càng cao thì luận đoán càng chính xác, cũng giống như bác sĩ càng giỏi thì chuẩn đoán bệnh càng chính xác, chữa bệnh càng cao tay, trình độ của bác sĩ chính là thành quả đào tạo của nền y học. Nhưng bác sĩ trình độ kém không có nghĩa là kiến thức y học không đúng, tương tự thầy xem phong thủy cũng như thế.

Tin liên quan
Tin khác