Tài chính - Chứng khoán
Cổ phiếu bảo hiểm trước “trận đánh cuối năm”
Hải Bằng - 30/10/2015 15:14
Nhóm cổ phiếu bảo hiểm vừa trải qua một nhịp sóng tăng khá ấn tượng và dư địa cho nhà đầu tư săn hàng trước “trận đánh cuối năm” có thể vẫn còn không nhỏ.
Cổ phiếu bảo hiểm đang có sự bứt phá sau thời gian dài đi ngang

Trong những ngày giữa tháng 10, sự bùng nổ của nhóm cổ phiếu ngành bảo hiểm chính là một trong những lực đỡ giúp thị trường vẫn duy trì đà đi lên và vượt qua ngưỡng 600 điểm. Động thái này đã tạo nên tâm lý lạc quan trên thị trường chứng khoán chung. Một số chuyên gia cho rằng, đà đi lên sẽ chưa dừng ở mốc 600 điểm như hiện nay, mà có thể còn tiếp tục nhịp đi lên.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Đầu tư, Phòng Nghiên cứu của Công ty cổ phần Chứng khoán Maritime Bank (MSBS) cho biết, xu hướng từ nay đến cuối năm, chỉ số VN-Index sẽ có thể tăng đến ngưỡng 610 - 640 điểm.

Trong động thái chung của cổ phiếu bảo hiểm, cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt luôn có tính dẫn dắt các cổ phiếu còn lại trong nhóm. Sự bứt phá mạnh mẽ của BVH trong thời gian qua đã tạo nên sức hút khá tốt đối với nhóm cổ phiếu ngành bảo hiểm. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ đầu tháng 10 đến nay, thị giá cổ phiếu BVH đã tăng mạnh, từ mốc trên 46.000 đồng/cổ phiếu lên xấp xỉ 60.000 đồng/cổ phiếu như hiện nay.

Mới đây, Hãng tư vấn định giá thương hiệu quốc tế Brand Finance vừa công bố thương hiệu Bảo Việt được đánh giá ở mức A+, với giá trị thương hiệu đạt 79 triệu USD. Trị giá thương hiệu được Brand Finance áp dụng các phương pháp định giá dựa trên các tiêu chí về khả năng làm tăng thêm giá trị sản phẩm của một thương hiệu; mức độ ảnh hưởng của thương hiệu đối với quyết định mua của khách hàng. Bảo Việt đang có hơn 120 sản phẩm bảo hiểm trên thị trường cùng các dịch vụ chứng khoán, quản lý quỹ và ngân hàng phục vụ hơn 17 triệu khách hàng trên toàn quốc.

Cùng chung đà tăng với BVH, nhiều cổ phiếu ngành bảo hiểm khác cũng có nhịp tăng không kém ấn tượng. Cổ phiếu PVI của Công ty cổ phần PVI từ đầu tháng 10 cũng đã tăng giá từ mức hơn 18.000 đồng/cổ phiếu lên quanh mốc 23.000 đồng/cổ phiếu. Hiện nay, PVI là doanh nghiệp duy nhất trên thị trường bảo hiểm hoạt động trên cả 3 mảng bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm nhân thọ và tái bảo hiểm. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2015, doanh thu hợp nhất của PVI ước đạt 6.965 tỷ đồng, hoàn thành 120% kế hoạch 9 tháng; lợi nhuận trước thuế ước đạt 299 tỷ đồng, hoàn thành 107% kế hoạch 9 tháng.

Ngoài BVH và PVI, trên 2 sàn chứng khoán hiện còn có 5 công ty bảo hiểm khác đang niêm yết, bao gồm BMI của Tổng công ty cổ phần Bảo Minh, PGI của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex, PTI của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện, BIC của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm BIDV và VNR của Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam.

Các cổ phiếu bảo hiểm đều tăng điểm từ đầu tháng 10 đến đến nay. Trong đó, một số mã tăng khá mạnh như BMI đã tăng từ dưới 20.000 đồng/cổ phiếu lên mốc 26.000 đồng/cổ phiếu, PTI tăng từ hơn 20.000 đồng/cổ phiếu lên trên 25.000 đồng/cổ phiếu…

Đây không phải lần đầu tiên cổ phiếu bảo hiểm nổi sóng, đợt sóng trước đã diễn ra vào khoảng giữa năm 2015. Những động thái này cho thấy, giới đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào ngành bảo hiểm trong thời gian tới. Một trong những động lực chính là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể sẽ tạo ra làn sóng đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam, dẫn đến nhu cầu mua bảo hiểm của các doanh nghiệp cho tài sản đầu tư của họ sẽ tăng cao.

Ngoài ra, khi hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ, doanh số xuất khẩu hàng hóa tăng cao cũng sẽ thúc đẩy mạnh mảng bảo hiểm hàng hóa, nhất là với mảng bảo hiểm tín dụng/bảo hiểm tỷ giá…

Tin liên quan
Tin khác