Tài chính - Chứng khoán
Cổ phiếu hàng không dậy sóng
Minh Khôi - 07/05/2024 07:35
Cổ phiếu Vietnam Airlines và Vietjet đều chạm trần trong phiên đầu tuần, còn các cổ phiếu thuộc nhóm doanh nghiệp phụ trợ như SAS, SGN, ACV… cũng tăng trên 2%.

Nối dài mạch hưng phấn sau khi công bố lợi nhuận quý đầu năm cao kỷ lục, cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) hôm nay có phiên tăng trần thứ hai liên tiếp để leo lên 19.750 đồng, qua đó xác lập vùng giá cao nhất hai năm. Cổ phiếu này ghi nhận khối lượng khớp lệnh thành công giảm phân gần nửa so với phiên trước, chỉ đạt 3,9 triệu cổ phiếu, nhưng dư mua tại giá trần tăng vọt lên đến 5,3 triệu cổ phiếu. 

Cổ phiếu VJC của Vietjet Air cũng hoà chung đà tăng trần lên 113.400 đồng, tương ứng vốn hoá thị trường hơn 61.400 tỷ đồng. Phiên hôm nay không chỉ giúp VJC kéo dài mạch tăng mạnh hai phiên liên tiếp mà còn đưa thị giá chạm vùng đỉnh một năm. Đây cũng là phiên có khối lượng sang tay nhiều nhất trong vòng một tháng qua với hơn 1,7 triệu cổ phiếu.

Tính chung từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của hai hãng hàng không có thị phần lớn nhất cả nước đều đi lên, nhưng mức tăng có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, trong khi VJC chỉ tích luỹ khoảng 5% thì HVN tăng đến 60%. 

Không riêng hai mã đầu ngành dậy sóng, cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp phụ trợ hàng không cũng khởi sắc trong những phiên gần đây. Cụ thể, cổ phiếu SAS của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) chốt phiên 6/5 tại 26.900 đồng, tăng 2,3% so với tham chiếu. Cổ phiếu SGN thường xuyên dao động trong biên độ hẹp, nhưng phiên đầu tuần cũng ghi nhận mức tăng xấp xỉ 2%, lên 73.900 đồng. Cổ phiếu AST của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Taseco hôm nay tích luỹ 3,9% so với tham chiếu, lên 58.900 đồng và nối dài mạch tăng 4 phiên liên tiếp.  

Trong các cổ phiếu của doanh nghiệp phụ trợ hàng không thì ACV của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam biến động mạnh nhất khi nhảy vọt từ vùng giá 82.000 đồng lên 98.200 đồng nhờ 4 phiên tăng liên tiếp. Đây là vùng giá cao nhất trong 3 năm trở lại đây của cổ phiếu này. Đà tăng vọt đưa vốn hoá thị trường của ACV lên 213.776 tỷ đồng, trở thành cổ phiếu có vốn hoá lớn thứ 3 của thị trường chứng khoán Việt Nam (sau Vietcombank và BIDV). 

Diễn biến một số cổ phiếu ngành hàng không từ đầu năm dến nay.


Trong báo cáo công bố cuối tháng 4, nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá cổ phiếu ngành hàng không diễn biến kém tích cực hơn thị trường chung trong năm 2023 khi giảm 18%, trong khi VN-Index tăng 12%, chủ yếu do cổ phiếu ACV bởi mã này chiếm đến 58% vốn hoá của ngành. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi trong những tháng đầu năm nay nhờ thông tin tăng trần vé máy bay nội địa từ ngày 1/3 theo Thông tư số 34. Thông tư này tạo điều kiện cho các hãng hàng không bù đắp các chi phí đầu vào, đặc biệt là giá nhiên liệu, thông qua việc điều chỉnh giá vé trên các đường bay nội địa.

Theo dự báo của SSI Research, 2024 sẽ là giai đoạn cuối cùng trong quá trình phục hồi của ngành, theo kịch bản cơ sở, chúng tôi giả định lượng hành khách quốc tế sẽ tăng trở lại mức của năm 2019 vào quý cuối năm nay, trong khi lượng hành khách nội địa dự kiến đi ngang. Do đó, lợi nhuận năm nay của các doanh nghiệp ngành hàng không sẽ được cải thiện và quay trở lại mức trước dịch nhờ số lượng hành khách quốc tế tăng lên, chi phí nhiên liệu thấp hơn và tình trạng dư cung giảm. 

Đánh giá về cổ phiếu ngành này, SSI Research cho rằng định giá của các công ty hàng không đang khá cao so với khả năng sinh lời thấp. Các doanh nghiệp vận hành sân bay và dịch vụ sân bay như ACV, AST được xem là có định giá hợp lý hơn vì mức đóng góp kém tích cực của du lịch Trung Quốc khiến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp đang ở mức thấp. Tuy nhiên, hạn chế của các cổ phiếu này là tính thanh khoản thấp nên ít hấp dẫn với nhà đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác