Tài chính - Chứng khoán
Cổ phiếu Vingroup “gồng gánh” thị trường, VN-Index bật tăng 18 điểm cuối phiên
Thanh Thuỷ - 03/08/2021 18:02
Đã có khoảng thời gian thị trường “xanh vỏ đỏ lòng” và chỉ duy trì được sắc xanh nhờ VIC. Nhưng sắc xanh đã lan toả từ giữa phiên chiều. VN-Index đã có chuỗi 7 phiên tăng điểm liên tiếp.

Cả ba chỉ số chứng khoán Việt Nam đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Với VN-Index và HNX-Index, đây đã là phiên tăng thứ 7 liên tiếp. Chỉ số sàn UPCoM cũng duy trì 6 phiên tăng điểm. Tuy nhiên, sắc xanh trên sàn HoSE trong phiên sáng và đầu phiên chiều nay phần lớn dựa vào đà tăng cổ phiếu nhà "VIN". VIC đã có thời điểm tăng kịch biên độ và liên tục là cổ phiếu dẫn dắt đà tăng của chỉ số.

Ngoài vài ngôi sao sáng thì toàn thị trường ở thế xanh vỏ đỏ lòng khi nhiều cổ phiếu giảm giá trong sáng nay. Phải đến giữa phiên chiều, nhiều cổ phiếu mới lấy được đà tăng, đưa sắc xanh lan toả trên cả ba sàn.

VN-Index tăng 18,22 điểm (1,39%) lên 1.332,44 điểm. HNX-Index tăng 4,2 điểm (1,33%) lên 319,23 điểm. UPCoM-Index tăng 0,24 điểm (0,27%) lên 87,59 điểm. Số mã chứng khoán tăng giá cao áp đảo. Riêng trong nhóm VN-30, 26/30 mã đóng cửa tăng giá.

Sắc xanh tiếp tục phủ rộng, VN-Index và HNX-Index đã tăng liên tiếp 7 phiên

Ngoài VIC đóng cửa tăng 6,51% và góp tới 6,1 điểm tăng, cổ phiếu VHM của Vinhomes và VRE của Vincom Retail cũng lần lượt đóng góp 2,21 điểm tăng và 0,52 điểm tăng cho chỉ số chung.

Cổ phiếu dòng ngân hàng và chứng khoán nhờ cú bứt phá cuối phiên cũng chuyển sang trạng thái giao dịch tích cực và góp mặt trong Top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực. Trừ PSI và VIX đóng cửa trong sắc đỏ, các cổ phiếu chứng khoán khác đều tăng. Riêng VND tăng tới 8,8%, vượt mặt nhiều ông lớn vốn hoá khác trở thành cổ phiếu dẫn dắt đà tăng của HNX-Index. 

Cùng với đà tăng của chỉ số, thanh khoản thị trường cũng được cải thiện với tổng giá trị giao dịch đạt 25.900 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khớp lệnh ở sàn HoSE là 20.222 tỷ đồng, tăng 10% so với phiên hôm qua.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã có ngày mua ròng thứ ba liên tiếp với giá trị mua ròng hôm nay xấp xỉ 170 tỷ đồng. Cổ phiếu được giải ngân nhiều nhất là SSI (122 tỷ đồng), MBB (91 tỷ đồng), STB (77 tỷ đồng), VHM (74 tỷ đồng) hay HDB (53 tỷ đồng). Số giải ngân trên vẫn vượt còn số bán ròng khá lớn của khối ngoại tại cổ phiếu Vingroup.  

VIC là cổ phiếu tăng giá mạnh và kéo thị trường tăng trong suốt phiên giao dịch. Cùng đó, thanh khoản cổ phiếu này cũng bất ngờ tăng vọt hôm nay. Tổng cộng, đã có 7,29 triệu cổ phiếu VIC đã được sang tay với giá trị tương đương 827 tỷ đồng. Trong đó, 26% lượng cổ phiếu bán ra hôm nay (1,89 triệu cổ phiếu) đến từ động thái chốt lời của các nhà đầu tư nước ngoài.

Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã ký kết với CTCP Công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics (Mỹ) nhận chuyển giao độc quyền công nghệ sản xuất vắc-xin phòng Covid-19. 

Thông tin này đã thu hút sự quan tâm của giới đầu tư đối với cổ phiếu của doanh nghiệp đang đứng đầu về vốn hoá thị trường trên sàn chứng khoán Việt Nam. Ngành sản xuất vắc xin đang được xem là mảnh đất màu mỡ. Pfizer vừa công bố doanh thu và lợi nhuận là 19 tỷ USD và 5,6 tỷ USD, lần lượt tăng 92% và 60% trong quý II/2021.

Việc đi đầu và nằm trong số ít hãng dược có thể sớm sản xuất vắc xin theo công nghệ mới (mARN) cũng là yếu tố làm nên mức lợi nhuận "khủng" trên. Với năng lực sản xuất lên tới 200 triệu liều/năm, dự kiến Vingroup sẽ xuất xưởng những lô vắc xin đầu tiên vào đầu năm 2022

Theo nhận định của Chứng khoán SSI, cung chốt lời đã gia tăng trong giai đoạn cuối phiên 2/8 sau thời gian dài tăng giá của các chỉ số cũng như nhiều cổ phiếu. Áp lực này có thể tạo ra các nhịp điều chỉnh trước khi chỉ số quay lại đà tăng. Chứng khoán BIDV cũng đánh giá VN-Index đã vượt vùng kháng cự ngắn hạn 1325-1330 điểm. Ở góc nhìn tích cực hơn, BSC cho rằng VN-Index có thể có động lực trở lại vùng 1350-1360 điểm và có thể sẽ kiểm tra lại ngưỡng 1350 điểm trong các phiên giao dịch tới.

Tin liên quan
Tin khác