Điểm nóng
Công bố thanh tra toàn diện dự án trên Sơn Trà và khu đô thị lấn biển ở Đà Nẵng
Nguyễn Đông - 06/12/2017 15:09
Cơ quan chức năng thanh tra toàn diện dự án trên bán đảo Sơn Trà và Khu đô thị quốc tế Đà Nẵng trong 45 ngày.

Sáng 6/12, tại Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước và việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Thời kỳ thanh tra từ năm 2003 đến 2016, khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ này.

Khu đô thị quốc tế Đa Phước (nơi đang tiếp tục lấn biển) nhìn từ cầu Thuận Phước. Ảnh: Nguyễn Đông

Ông Trần Đình Quỳnh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP Đà Nẵng, cho biết đoàn thanh tra làm việc trong 45 ngày; ông Nguyễn Quang Thía, vụ trưởng Vụ Thanh tra khối nội chính và Kinh tế tổng hợp (Vụ II) Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

Đoàn thanh tra còn có thành viên là cán bộ của các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Một góc Khu đô thị Đa Phước đã lấn biển và đang xây dựng công trình cao tầng. Ảnh:Nguyễn Đông.

Theo ông Trần Đình Quỳnh, tinh thần của Đà Nẵng là hợp tác, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến Khu đô thị quốc tế Đa Phước và các dự án xây dựng ở bán đảo Sơn Trà cho đoàn thanh tra liên ngành, đảm bảo việc thanh tra được minh bạch.

Để đảm bảo cho việc thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà, cuối tháng 11 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã yêu đơn vị liên quan "tạm thời chưa giải quyết thủ tục liên quan đến giao dịch bất động sản các dự án trên bán đảo Sơn Trà".

Cuối tháng 9, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài nguyên & Môi trường, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Xây dựng..., thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Các Bộ được yêu cầu gửi báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 31/3/2018.

Chính phủ yêu cầu thanh tra toàn bộ dự án đầu tư tại bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Nguyễn Đông

- Bán đảo Sơn Trà cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10 km về phía đông bắc, rộng 4.400 ha, là tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển duy nhất ở Việt Nam. Tháng 11/2016, Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Hiệp hội du lịch Đà Nẵng sau đó gửi kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các dự án du lịch; kiến nghị xem xét lại bản quy hoạch theo hướng giữ nguyên hiện trạng (với khoảng 300 phòng).

- Khu đô thị quốc tế Đa Phước (còn gọi là dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng), là dự án lấn biển đầu tiên ở Đà Nẵng, có tổng diện tích 230 ha hướng ra vịnh Đà Nẵng, nằm trên đại lộ Nguyễn Tất Thành (bao gồm phường Thanh Bình và Thuận Phước, quận Hải Châu).

Dự án bao gồm nhà phố, biệt thự, sân golf, bãi biển, bến du thuyền... với không gian sinh sống cho khoảng 40.000 người dân. Tháng 3/2017, Đà Nẵng đã dừng thi công khu căn hộ, biệt thự ven biển này do thi công khi chưa có đánh giá tác động môi trường. Khu đô thị này sau đó được xây dựng trở lại.
Tin liên quan
Tin khác