Doanh nghiệp
Công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành Ngân hàng 2022
N.L - 01/11/2022 14:00
Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về Top 10 nơi làm việc tốt nhất năm 2022 (Top 10 Best WorkPlaces), Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất trong ngành Ngân hàng.

Đây là những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc nhất trong tạo việc làm, đãi ngộ người lao động, tạo dựng môi trường làm việc bền vững và có kết quả kinh doanh cao, ổn định.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động về phát triển nguồn nhân lực, đãi ngộ người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và uy tín nhà tuyển dụng.

Danh sách Top 10 nơi làm việc tốt nhất được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí có phân bổ trọng số phù hợp bao gồm:

Nhóm tiêu chí liên quan đến Nhân sự và Uy tín nhà tuyển dụng: Được đánh giá dựa trên Uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng, Quy mô nhân sự, Cơ cấu lực lượng lao động.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Hiệu quả Sản xuất Kinh doanh và Triển vọng tăng trưởng: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Tổng tài sản, Doanh thu, Lợi nhuận, Tốc độ tăng trưởng.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Thu nhập và chế độ phúc lợi: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Thu nhập bình quân của người lao động, Chính sách nhân sự, Sự hài lòng của người lao động, Môi trường làm việc và Văn hóa doanh nghiệp.

Danh sách các doanh nghiệp trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành ngân hàng được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://bestemployer.vn/

Thu nhập bình quân của người lao động trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành Ngân hàng khoảng 28,9 triệu đồng tháng (thu nhập trung bình toàn ngành khoảng 25 triệu đồng/tháng) và tạo công ăn việc làm cho khoảng 20.000 lao động.

Nguồn: Top 10 nơi làm việc tốt nhất năm 2022, ngành Ngân hàng (www.bestemployer.vn).

Một số ngân hàng có quy mô lao động lớn trong Top 10 có thể kể đến như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 39,355 lao động; Ngân hàng Công thương Việt Nam, 25,154 lao động; Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, 21,670 lao động; Ngân hàng Việt nam Thịnh vượng với 25,623 lao động.

Xét về thu nhập bình quân của người lao động trong các ngân hàng thuộc Top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành Ngân hàng, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) có mức cao nhất, khoảng 44 triệu đồng/người/tháng, tiếp đến có thể kể đến Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) với khoảng 32,68 triệu đồng/người/tháng và VietinBank với 29,61 triệu đồng/người/tháng.

Xét về hiệu quả và triển vọng hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng doanh thu trung bình năm 2021 của các ngân hàng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất đạt khoảng trên 70.000 tỷ đồng và lợi nhuận trên 12.000 tỷ đồng.

Qua nghiên cứu và đánh giá trên các tiêu chí trên, Viet Research và Báo Đầu tư đưa ra danh sách Top 10 nơi làm việc tốt nhất trong ngành ngân hàng bao gồm:

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB): Tổng số lao động 12.112 người và thu nhập bình quân 32,16 triệu đồng/người/tháng. ACB nổi bật với văn hoá WORK – LIVE – LEARN – nơi mà người lao động được tạo điều kiện để cân bằng giữa cuộc sống và công việc. ACB liên tiếp đầu tư nâng cao trải nghiệm của nhân sự theo hướng số hoá nhằm tối ưu hiệu quả làm việc trên không gian số, phát huy khả năng nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn mạnh của tổ chức.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank): Là một trong những ngân hàng có bề dày lịch sử và quy mô lớn trên toàn quốc, Agribank hiện đang tạo công ăn việc làm cho 39.355 lao động và thu nhập bình quân ở mức cao trên thị trường ngành với 26,69 triệu đồng/người/tháng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV): Với tổng số lao động 27.223 lao động và thu nhập bình quân người lao động khoảng 23,38 triệu đồng/người/tháng. Trong chiến lược phát triển của BIDV, người lao động là yếu tố đóng vai trò quyết định. Hiện BIDV đang có nhân lực hơn 25.000 người được đào tạo bài bản, kỹ năng nghề nghiệp cao và là ngân hàng có nguồn nhân lực chất lượng tốt trong tương quan so sánh với các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank): MB Bank được đánh giá là ngân hàng có nhiều thành tựu trong chuyển đổi số, trân trọng nhân tài, đãi ngộ cao và văn phòng làm việc hiện đại. Với 15,910 lao động và thu nhập bình quân của lao động khoảng 31,61 triệu đồng/người/tháng, MB Bank là một trong những ngân hàng có mức thu nhập bình quân của lao động cao hơn đáng kể so với trung bình ngành.

Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín (Sacombank): Sacombank với chính sách nhân sự minh bạch, chuyên nghiệp như cơ chế thăng tiến, lương thưởng, phúc lợi, đào tạo và có sự đầu tư công nghệ hiện đại vào hoạt động quản trị nguồn nhân lực như đưa vào vận hành giải pháp nhân sự SAP SuccessFactors, số hóa hoàn toàn các quy trình liên quan đến quản lý và phát triển nguồn nhân lực, đánh dấu một bước tiến của quá trình chuyển đổi số hoạt động ngân hàng cũng như góp phần khẳng định sự thành công của chiến lược về nhân sự và trở thành một trong những ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất của Sacombank.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank): Với số lao động là 12.506 lao động và mức thu nhập bình quân 44 triệu đồng/người/tháng, cao nhất toàn ngành. Techcombank được đánh giá thành công trong việc tạo ra môi trường văn hóa 'phẳng', có nơi lãnh đạo không có phòng riêng mà đều làm việc chung ngay cạnh cán bộ nhân viên để tiện trao đổi công việc, thảo luận ý tưởng. Mỗi tầng làm việc đều được bố trí nhiều khu vực nghỉ ngơi, uống cà phê, thư giãn với không gian xanh được bài trí độc đáo, giúp mỗi cán bộ nhân viên như trở thành nghệ sĩ trong công việc tưởng như đơn thuần hằng ngày.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank): Mức thu nhập bình quân người lao động tại TPBank được xem là cao trong ngành với 28,89 triệu đồng/người/tháng. Cốt lõi trong chính sách nhân sự của TPBank là đầu tư vào các hoạt động thu hút nhân tài, phát triển nguồn nhân lực, để mỗi cán bộ nhân viên tại TPBank đều được làm việc trong môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, tạo động lực và cơ hội phát triển ở mức tối đa.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với vị thế “anh cả” trong top nơi làm việc ngành Ngân hàng với quy mô 21.670 lao động và thu nhập bình quân của người lao động khoảng 32,68 triệu đồng/năm. Bên cạnh môi trường làm việc ổn định, có mức lương cạnh tranh, phúc lợi hấp dẫn người lao động được đào tạo phát triển nghề nghiệp, thì việc xây dựng văn hoá nội bộ là điều hết sức quan trọng tại VCB với tinh thần cốt lõi xây dựng hình ảnh của cả hệ thống đều xuất phát từ xây dựng hình ảnh của chính mỗi cá nhân thành viên.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) là ngân hàng Việt Nam đầu tiên có Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho VietinBank một cách chủ động, bài bản và theo nhu cầu. Ngân hàng thực hiện theo dõi, phát hiện, xây dựng và có lộ trình công danh đối với từng cá nhân có triển vọng. Tại VietinBank, mọi cá nhân đều được tạo điều kiện để sáng tạo và cống hiến, được ghi nhận và khen thưởng, được tôn vinh và thăng tiến.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank): VPBank nổi lên với đội ngũ nhân sự trẻ trung và năng động. Sự năng động, sáng tạo luôn được ưu tiên tại VPBank trong cả thời gian làm việc, tập huấn chuyên môn hay tham gia các hoạt động ngoại khóa. Văn hóa doanh nghiệp cũng được coi là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công đáng chú ý của VPBank thời gian qua với tổng số nhân viên là 25.623 người và thu nhập bình quân người lao động 20,56 triệu đồng/người/tháng.

Không như các cuộc khủng hoảng trước đây, các ngân hàng giờ đây đã vận dụng một cách sáng tạo các đòn bẩy khác nhau để triển khai các chiến lược nhân sự linh hoạt và xây dựng đội ngũ nhân sự tài năng, gắn kết hơn trong tương lai, bao gồm từ việc chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu nhà tuyển dụng, đến việc nâng cấp môi trường làm việc, đào tạo và trang bị các kỹ năng mới cho nhân viên.

Ngành ngân hàng đã phải đối mặt với nhiều biến động trong giai đoạn vừa qua với những tác động đáng kể đến nhu cầu tuyển dụng và giữ chân nhân sự tài năng trong tương lai.

Đại dịch covid-19 đã buộc hệ thống các ngân hàng phải thay đổi và chuyển mình, từ chiến lược kinh doanh đến chiến lược nhân sự và truyền thông thương hiệu tuyển dụng mới.

Các ngân hàng trong top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành đã nhận rõ những thách thức này và đã có những động thái thay đổi nhanh chóng, dứt khoát và hiệu quả từ việc bố trí lại đội ngũ lao động cho phù hợp với bối cảnh mới, cung cấp cho nhân viên các cơ hội việc làm đa dạng, các khóa học nâng cao kỹ năng đến việc thay đổi và làm mới môi trường làm việc hiện đại, năng động và có tính linh hoạt cao hơn.

Những thay đổi như vậy đã và đang giúp các ngân hàng trong top 10 nơi làm việc tốt nhất có được hình ảnh thương hiệu truyền thông nhà tuyển dụng tốt và kết quả kinh doanh vượt trội so với phần còn lại của thị trường.

Lễ công bố và vinh danh Top 10 nơi làm việc tốt nhất trong ngành Ngân hàng sẽ được công bố chính thức tại Hội nghị “Duy trì vị thế dẫn đầu qua thương hiệu nhà tuyển dụng” tổ chức vào tháng 11/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trìnhhttps://bestemployer.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Tin liên quan
Tin khác