Tiêu dùng
Công bố xuất khẩu lô bưởi Việt Nam đầu tiên đi Mỹ
- 28/11/2022 09:01
Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ diễn ra tại Bến Tre vào ngày 28/11/2022.
Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ diễn ra 28/11 tại Bến Tre.

Để khởi động cho việc xuất khẩu bưởi sang Mỹ, hôm nay, ngày 28/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thôn phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre chủ trì tổ chức "Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ".

Như vậy, bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ, sau các loại quả xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Trước đó, ngày 17/10/2022, Cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam và Mỹ đã cùng nhau ký kết Chương trình xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Mỹ.

Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) và phải được kiểm tra giám sát định kỳ trong suốt vụ bưởi. Các lô hàng bưởi tươi xuất khẩu phải được xử lý chiếu xạ, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật...

Trong đó phần khai báo bổ sung phải ghi rõ lô hàng không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật và được sản xuất theo phương pháp tiếp cận hệ thống.

Đặc biệt, cần lưu ý áp dụng các biện pháp quản lý đối với nấm Cylindrocarpon lichenicola và Phyllosticta citriasiana như: loại bỏ tất cả quả rụng trước khi đưa vào nhà đóng gói; làm sạch, xử lý nấm và phủ sáp toàn bộ quả; loại bỏ hết lá, cuống và các bộ phận khác của cây (trừ cuống ngắn hơn 2,5cm và vẫn còn gắn vào quả). 

Cục Bảo vệ thực vật cho biết đơn vị đã và đang phối hợp với các bên liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tập trung tập huấn cho người sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu bưởi về yêu cầu nhập khẩu của Mỹ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, Mỹ là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các loại hoa quả tươi xuất khẩu của Việt Nam. Mỗi năm, nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Mỹ lên tới 12 triệu tấn. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có 105.400 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn, với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Riêng đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000 ha, với sản lượng khoảng 369.000 tấn... Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Mỹ.

Thông qua buổi Lễ công bố xuất khẩu trái bưởi tươi đi Mỹ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kỳ vọng các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xuất khẩu bưởi sang Mỹ nhanh chóng triển khai, tuân thủ đầy đủ các quy định của Việt Nam và các yêu cầu nhập khẩu, cùng phối hợp, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu bưởi của Việt Nam nói chung và xuất khẩu sang Mỹ nói riêng nhằm mang lại giá trị kinh tế cao cho tất cả các bên tham gia chuỗi sản xuất.

Tin liên quan
Tin khác