Tài chính - Chứng khoán
Cộng hưởng kỳ vọng cho mùa chứng khoán mới
Chí Tín - 28/02/2015 09:08
Sự kiện Thủ tướng Chính phủ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu Xuân mở ra nhiều kỳ vọng cho thị trường chứng khoán.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dòng tiền nóng đang được giải ngân tích cực
HOSE “thúc” doanh nghiệp công bố thông tin
Phiên khai Xuân, khối ngoại mua ròng gần 130 tỷ đồng

Tại buổi lễ đánh cồng khai Xuân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo tập trung rà soát hoàn thiện khung thể chế chính sách, tập trung triển khai Đề án tái cơ cấu thị trường chứng khoán và thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Năm 2015, nhiều khả năng, nhóm cổ phiếu ngành công nghiệp sẽ tạo nên nhiều dấu ấn

Đặc biệt, năm 2015 là năm tập trung cao để hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa 432 doanh nghiệp nhà nước trong hai năm 2014-2015 mà Thủ tướng Chính phủ đã quyết định. 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham thị trường chứng khoán chấp hành tốt pháp luật; tự do kinh doanh, dân chủ trong hoạt động kinh tế, song phải luôn chấp hành tốt pháp luật để thị trường chứng khoán phát triển công khai, minh bạch, đúng pháp luật, phù hợp với thông lệ quốc tế, qua đó đạt được mục tiêu chung là góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững hơn, hiệu quả hơn. Trong phiên giao dịch này, thị trường đã bật lên mạnh với mức tăng 9,71 điểm của VN- Index và 1,13 điểm của HNX - Index. Nhiều kỳ vọng mở ra, tuy nhiên, cơ hội sẽ không đồng đều cho các cổ phiếu.

Theo các nhà quan sát, tín hiệu ăn nên, làm ra của các doanh nghiệp ngành công nghiệp đã bắt đầu ló rạng từ quý IV/2014, sau một số đợt giảm giá xăng dầu cuối năm 2014 và đầu 2015. Nhiều khả năng, đây sẽ là nhóm cổ phiếu tạo nên nhiều dấu ấn, ít nhất là trong quý I/2015.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), các doanh nghiệp ngành công nghiệp có kết quả kinh doanh tốt nhất trong số doanh nghiệp niêm yết tại HNX. Ttrong năm 2014, 62 doanh nghiệp ngành này trên sàn HNX có lãi tổng cộng 537 tỷ đồng, chiếm 34,78% tổng giá trị lãi.

Trong các cổ phiếu ngành công nghiệp, cổ phiếu ngành thép đang nhận được nhiều lợi thế hơn, đó là xu hướng giá nguyên liệu đầu vào (như phôi thép và quặng sắt) đang giảm mạnh và đặc biệt là cơ hội ăn theo từ sự ấm lên của thị trường bất động sản.

Thời gian qua, việc các ngân hàng mạnh tay rót vốn cho vay mua nhà đã tạo cú hích lên sức cầu trên thị trường bất động sản. Động thái này có thể còn tiếp tục duy trì thời gian tới, nhất là khi Ngân hàng Nhà nước đang cân nhắc kế hoạch đưa ra gói tín dụng hỗ trợ 50.000 tỷ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất ổn định 7%/năm trong vòng 10 năm.

Cùng với đó, giới chuyên môn cũng cho rằng, thị trường bất động sản đang nhận thêm lực đẩy từ các chính sách về sở hữu nhà ở đối với người nước ngoài. Theo đó, theo quy định của Luật Nhà ở (sửa đổi), từ tháng 7/2015, người nước ngoài sẽ được quyền sở hữu chung cư và nhà riêng.

Ông Hang Jin Yun, chuyên gia phân tích thuộc Công ty Chứng khoán KIS cho biết, quy định này có thể sẽ kéo dòng vốn nước ngoài, dù chưa tăng ngay, và dòng vốn trong nước tham gia thị trường để đón đầu, giúp cải thiện cầu của thị trường, thúc đẩy các dự án bất động sản hiện hữu cũng như các dự án mới.

Khi đó, cơ hội phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng sẽ đến với các doanh nghiệp ngành thép. Trong số các cổ phiếu thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát và HSG của Tập đoàn Hoa Sen tỏ ra là gương mặt nổi trội hơn cả khi công bố nhiều kế hoạch cụ thể.

Hòa Phát dự kiến nâng sản lượng thép xây dựng lên 2 triệu tấn/năm kể từ năm 2016. Trong khi đó, Hoa Sen dự kiến đạt tăng trưởng doanh thu 23% và lợi nhuận thuần 34% trong năm 2015. Hoa Sen cũng có kế hoạch nâng số chi nhánh từ 148 trong năm 2014 lên 304  vào năm 2017.

Ngoài ra, một số cổ phiếu ngành thép có thể là ứng cử viên sáng cho danh mục của nhà đầu tư như DNY của Thép Dana – Ý, HLA của Hữu Liên Á Châu, SHA và SHI của Sơn Hà và Sơn Hà - Sài Gòn...

Thủ tướng "xông đất" thị trường chứng khoán Ất Mùi

() Phát biểu tại buổi đánh cồng phiên giao dịch chứng khoán đầu xuân Ất Mùi 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển ngày càng vững chắc của thị trường chứng khoán Việt Nam; cho rằng thị trường chứng khoán đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thực sự trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế. 

Những con số đáng chú ý trên thị trường chứng khoán

Dù chịu 2 đợt sóng giảm mạnh, nhưng năm 2014 vẫn được đánh giá là năm thành công của thị trường chứng khoán Việt Nam trên nhiều phương diện. Cùng nhìn lại một số con số đáng chú ý của thị trường trong năm qua.

Tương lai của thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhận được thư mời viết bài cho ĐTCK tết này, tôi quả thực không biết lựa chọn đề tài gì vì có quá nhiều thứ có thể nói. Quyết định trở lại con đường dạy học và làm việc tại nước Anh đã làm tôi rời xa TTCK Việt Nam và cách nhìn thị trường của tôi cũng thay đổi nhiều.

Tin liên quan
Tin khác