Ô tô - xe máy
Công nghệ hydro là lối thoát cho vấn đề khí thải ở xe ô tô
Nam Văn - 03/05/2021 06:35
Toyota đã phát triển chiếc xe đua Corolla chạy bằng hydro để chứng minh rằng, không khí thải không có nghĩa là không có tiếng ồn.

Toyota sẽ tham gia cuộc đua trong loạt Super Taikyu của Nhật Bản với chiếc xe này vào tháng 5 và trang web Toyota Times dành cho người đam mê đã đăng đoạn video dài 34 giây cho thấy chiếc xe này giống như bất kỳ chiếc xe đua thông thường nào khác.

Nghe thấy tiếng gầm của ống xả là một phần của trải nghiệm lái xe thể thao và sự im lặng là điều khiến nhiều nhà sản xuất phải vật lộn khi họ thêm xe điện vào phạm vi hoạt động của mình. 

Chiếc xe đua Corolla chạy bằng hydro sử dụng động cơ đốt trong đang được Toyota thử nghiệm. Ảnh: Toyota Times

Trong clip được đăng tải, đầu ống xả được bịt lưới và khi chiếc xe Corolla tăng tốc đã không có biến động gì về khí thải, cho thấy đó là một chiếc xe không khí thải. 

“Nó không khác so với một chiếc xe chạy bằng xăng như tôi mong đợi. Động  cơ giống như động cơ bình thường và nếu như tôi không biết thì tôi vẫn nghĩ đây là một động cơ bình thường", Hiroaki Ishiura, một người đã lái thử Toyota Corolla chạy bằng hydro cho hay trong clip. 

Lý do khiến chiếc xe đua Corolla chạy bằng khí hydro này có âm thanh giống xe động cơ đốt trong (ICE) và lái như xe ICE là bởi dưới nắp ca-pô là động cơ tăng áp 3 xi-lanh dung tích 1,6 lít đốt cháy hydro thay vì xăng.

Không giống như một chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro là Mirai cũng của Toyota, chiếc Corolla nguyên mẫu này chứa tất cả các bộ phận động cơ đốt trong thông thường bao gồm xi-lanh, piston và van. 

Toyota cho biết, ngoài một lượng dầu nhờn không đáng kể được đốt cháy trong quá trình đốt cháy, động cơ ba xi-lanh chạy bằng nhiên liệu hydro tạo ra lượng khí thải CO2 bằng không.

Một số lượng nhỏ ô tô chạy bằng hydro hiện đang được sản xuất hàng loạt sử dụng pin nhiên liệu sản xuất điện từ nhiên liệu hydro và sử dụng nó để cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Tuy nhiên những chiếc xe này hoàn toàn im lặng khi không có động cơ và ống xả.

Nguyên mẫu thử nghiệm đang trong quá trình làm việc được lấy nhiên liệu từ Trường Nghiên cứu Năng lượng Hydro ở Fukushima, nơi sử dụng  lượng mặt trời để phát điện và dùng điện đó để tách lấy hydro và cung cấp nhiên liệu cho xe điện. 

Các thử nghiệm với chiếc Corolla chạy hydro sẽ được tiếp tục cho đến khi  cuộc đua của Corolla chạy bằng khí hydro ra mắt tại Fuji Speedway vào cuối tháng 5 tới. 

Vẫn chưa biết liệu Toyota có thử nghiệm thêm công nghệ này hay không - hay tiềm năng của nó để trang bị trên một chiếc ô tô đường trường - nhưng nếu có một điều chắc chắn rằng Toyota sẽ kiên trì với những chiếc ô tô chạy bằng hydro trong tương lai.

“Chúng tôi đang nỗ lực để chứng minh rằng, động cơ đốt trong có thể hữu ích trong việc giúp trung hoà carbon và đây sẽ là nền tảng để các thợ máy và các hãng xe có thể sử dụng trong tương lai nhằm hỗ trợ với xe thể thao",  Chủ tịch Toyota Motor, ông Akio Toyoda nói với Toyota Times và cho biết thêm, ở Nhật Bản và nước ngoài có rất nhiều kiến thức về điều chỉnh động cơ và điều này sẽ hữu ích với các xe đua trong thời gian dài. 

 

Tin liên quan
Tin khác