Thời sự
Công suất đỉnh hệ thống điện gần chạm 50.000 MW
Thanh Hương - 21/06/2024 18:16
Vào lúc 13h30 ngày 19/6/2024, công suất đỉnh của hệ thống điện toàn quốc đã lên tới 49.533 MW. Sản lượng tiêu thụ toàn quốc ngày 14/6/2024 cũng đã đạt đỉnh mới với 1,025 tỷ kWh.

Trong những ngày giữa tháng 6 vừa qua, thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng nhất là ở miền Bắc và miền Trung với một số ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 35 độ lại làm tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh kỷ lục mới.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, trong tháng 6/2024, cả công suất cực đại (Pmax) và sản lượng điện tiêu thụ điện ngày (A ngày) trên quy mô toàn quốc đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới của hệ thống điện quốc gia.

Sản lượng tiêu thụ điện 1 ngày đã lập đỉnh mới 

Cụ thể vào lúc 13h30 ngày 19/6/2024, công suất đỉnh của hệ thống điện toàn quốc đã lên tới 49.533 MW. Sản lượng tiêu thụ toàn quốc ngày 14/6/2024 đã lên tới 1,025 tỷ kWh.

Đáng nói là dù tiêu thụ điện toàn quốc đã thiết lập các mức kỷ lục mới như trên nhưng nếu không có mưa vào chiều tối trong một số ngày gần đây thì mức tiêu thụ điện kỷ lục có thể còn lên cao hơn nữa cả về công suất và sản lượng. Tình trạng tăng cao về tiêu thụ điện cũng gia tăng áp lực đáng kể về cung cấp điện.

Công suất tiêu thụ điện lớn nhất trong ngày đã đạt gần 50.000 MW trong khi tổng công suất đặt toàn hệ thống là 84.931 MW. 

Với tinh thần tìm mọi giải pháp đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống trong năm 2024, EVN và các đơn vị đã và đang chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp về điều hành tối ưu hệ thống điện, thị trường điện, tăng cường nhập khẩu điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Đến nay, các giải pháp này đều mang lại hiệu quả cao với kết quả là từ đầu năm đến nay, việc cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân đã được đảm bảo tốt trong khi mức độ tiêu thụ điện thực tế tăng trưởng cao hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến.

Như đã thông tin trước đây, lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 124,25 tỷ kWh, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó mức tăng trưởng tiêu thụ điện của một số thành phần điển hình như sau: điện năng cho sinh hoạt tăng 18,08%, điện năng cho thương mại - dịch vụ tăng 18%, điện năng cho công nghiệp - sản xuất tăng 12,15%, ...

Để đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống của năm 2024 và các năm tiếp theo như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, EVN và các đơn vị đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp về điều hành tối ưu hệ thống điện, thị trường điện, tăng cường nhập khẩu điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia lập phương thức và điều hành hệ thống điện, thị trường điện một cách tối ưu; xây dựng các kịch bản cung ứng điện, hàng tuần cập nhật các yếu tố về sản xuất điện, nhu cầu phụ tải, diễn biến thuỷ văn để chủ động lập, điều chỉnh kế hoạch vận hành hệ thống điện với mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện trong mọi tình huống. Trong thời gian tới, khi bước vào mùa lũ và diễn biến thủy văn thuận lợi, các nhà máy thủy điện sẽ được khai thác, phát điện tối ưu với mục tiêu vận hành kinh tế cao nhất cho hệ thống.

EVN quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đầu tư xây dựng các dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm. Đồng thời, các Tổng Công ty/ Công ty Điện lực đã phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh/thành phố, để thực hiện nghiêm và hiệu quả các chương trình, giải pháp tiết kiệm điện tối thiểu để đạt mục tiêu theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

EVN cũng đã và đang quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đầu tư xây dựng các dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm. Đặc biệt trong giai đoạn hiện tại, EVN và các đơn vị đang tập trung nỗ lực cao nhất bằng mọi giải pháp để phấn đấu hoàn thành triển khai thi công đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối theo đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng năm 2024, EVN rất mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ và hành động tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa (từ 11h00 đến 15h00) và tối (từ 19h00 đến 23h00).

Trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, chỉ bật điều hòa khi thực sự cần thiết, đặt nhiệt độ ở mức 26-27 độ trở lên; đồng thời chú ý không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm. Việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm cũng giảm thiểu nguy cơ sự cố về điện và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao.

Tin liên quan
Tin khác